การบริหารเงินให้บาลานซ์ของ อภิศมา ณ สงขลา Senior Vice President Treasury&Investor Relations บมจ. บัตรกรุงไทย

“อภิศมา ณ สงขลา”

ความท้าทายของธุรกิจการเงิน

อยู่ที่การบริหารเงินให้บาลานซ์

         

วิวสวย ๆ และบรรยากาศสบาย ๆ บนชั้น 18 ของอาคาร UBC II อันเป็นที่ตั้งของบริษัท บัตรกรุงไทย ทีม AC NEWS ได้มีโอกาสพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับผู้บริหารสาวสวย รวยเสน่ห์ ที่มากด้วยความรู้ความสามารถ ผ่านประสบการณ์ด้านการบริหารเงินมาอย่างโชกโชน คุณอภิศมา ณ สงขลา Senior Vice President Treasury&Investor Relations บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน) (KTC) 

 การพูดคุยกันครั้งนี้ คุณอภิศมา ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวอย่างหมดเปลือก ทำให้เราได้เห็นภาพว่า แม้ว่าหน้าที่การงานที่เธอรับผิดชอบนั้น จะค่อนข้างหนักซีเรียส แต่หญิงเก่งคนนี้ กลับมีความสุขกับชีวิตการทำงานที่เธอรัก ซึ่งวัน ๆคลุกคลีอยู่กับตัวเลขเป็นหลัก เพราะภารกิจหลักคือการบริหารเงินให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีความสมดุลมากที่สุด เพราะนั่นหมายถึง ความสำเร็จของการทำงาน

  คุณอภิศมา เล่าว่า เป็นเด็กต่างจังหวัด เรียนที่ต่างจังหวัดจนจบปริญญาตรี(ดูจากนามสกุล( ณ สงขลา) ก็รู้ว่าเธอเกิดและเติบโตที่ไหน) เรียนที่ม.สงขลานครินทร์ จบแล้วไปเรียนต่อ MBA ที่แคลิฟอร์เนีย จึงกลับมาทำงานที่เมืองไทย โดยทำงานที่แรกที่บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง 

หลังจากนั้น เห็นว่า  KTC กำลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งน่าจะเป็นการทำงานที่ท้าทายกว่างานที่ทำอยู่ จึงไปสมัครงานและได้ร่วมงานกับ KTC ตามที่ต้องการในที่สุด ในตำแหน่ง Project Manager 

ก้าวแรกของการทำงานใน KTC ถือว่าได้ประสบการณ์ที่คุ้มค่า เพราะต้องดูแลเรื่องการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี  ในขณะนั้น KTC เป็นหุ้นน้องใหม่ที่นักลงทุนให้ความสนใจค่อนข้างมาก

คุณอภิศมา กล่าวถึงภารกิจที่รับผิดชอบในบริษัทว่า มีหน้าที่ดูแลการบริหารด้านการเงินและดูแลนักลงทุน โดยการบริหารด้านการเงินนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ต้องบริหารเงินที่ต้องใช้ในกิจการ และจำนวนเงินที่จะต้องปล่อยกู้ ให้เกิดความสมดุลให้มากที่สุด

การทำงานจะต้องบริหารพอร์ตทั้งเงินที่กู้มากจากสถาบันการเงินอื่นและเงินที่จะปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายย่อย หากการบริหารไม่สอดคล้องกัน มีการกู้เงินมามากเกินไป และปล่อยกู้ออกไปน้อยเกินไป ก็จะทำให้บริษัทมีภาระดอกเบี้ยจ่ายจำนวนมาก 

ขณะเดียวกัน หากกู้เงินมาไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้ารายย่อยที่จะมากู้ ก็จะทำให้บริษัทเสียโอกาสในการได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยกู้ ฉะนั้น การทำงานจะต้องวิเคราะห์ถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแม่นยำ เพื่อให้การบริหารการเงินเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นความท้าทายมาก

การทำงานในช่วงแรก KTC มีพอร์ตเงินกู้แค่  4,000 ล้านบาทเท่านั้น และด้วยการโฟกัสกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างชัดเจน ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่าย ในอัตราดอกเบี้ยไม่สูงมากนัก มีช่องทางการจ่ายคืนเงินของลูกค้าครอบคลุมทุกพื้นที่ สร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้า ประกอบกับมีโปรโมชั่นที่ลูกค้าพึงพอใจ จึงทำให้ปัจจุบัน KTC มีพอร์ตเงินกู้เพิ่มเป็น  40,000 ล้านบาท

 “ความยุ่งยากของการบริหารเงินอยู่ที่การคาดการณ์ว่า ลูกค้าจะต้องการใช้เงินมากน้อยแค่ไหน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว หากคาดการณ์ผิดพลาด ผลเสียจะเกิดขึ้นกับลูกค้าและบริษัท แต่ในทางตรงกันข้าม หากเราคาดการณ์ได้แม่นยำ ก็จะส่งผลดีทั้งลูกค้าและบริษัทเช่นเดียวกัน เพราะลูกค้าก็จะสามารถจับจ่ายใช้สอยได้ตามความต้องการอย่างเต็มที่ ขณะที่ KTC  ก็จะมีผลประกอบการดี”

จากผลประกอบการของ KTC ที่ออกมาทุกปี น่าจะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือหญิงเก่งคนนี้เป็นอย่างดี ว่า มีความแม่นยำมากน้อยแค่ไหนในการวิเคราะห์สถานการณ์ สภาพตลาด และความต้องการของลูกค้า ไม่เช่นนั้น KTC จะไม่มีผลประกอบการที่ดีอย่างแน่นอน

แม้ว่าหน้าที่รับผิดชอบของ คุณอภิศมา จะค่อนข้างซีเรียส แต่ชีวิตหลังการทำงานของเธอกลับมีความสุขกับชีวิตที่เรียบง่าย บนหน้าตาของเธอไม่มีร่องรอยของความเครียดให้เห็น  เพราะเธอบอกว่า เมื่อถึงเวลาพักก็จะพักผ่อนอย่างเต็มที่ 

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ไปทานอาหารนอกบ้าน ตีกอล์ฟ เล่นเทนนิสกับเพื่อน ๆ บ้าง ไปทานข้าวไปครอบครัว หรือบางครั้งก็จะนั่งดูทีวีกับน้องหมาคู่ใจที่บ้านที่พักอาศัยอยู่ไม่ไกลจากสถานที่ทำงาน นั่น คือ บนถนนสุขุมวิท นั่นเอง


LastUpdate 10/03/2557 16:40:43 โดย : Admin
กลับหน้าข่าวเด่น
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:08 pm