Scoop : ทำความรู้จัก "Affiliate Marketing" ช่วยแบรนด์ขายสินค้าทางออนไลน์ง่ายๆ ได้ค่า Commission



 
 
“หาคนมาทำงานออนไลน์ ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง ก็ได้รับเงินวันละ 500 บาทง่ายๆ” ประโยคการประกาศหางานชวนฝันนี้คงจะเป็นที่น่าหวาดกลัวและรู้สึกรำคาญใจของใครหลายๆ คน เพราะตั้งแต่ช่วงก่อนการมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกให้โอนเงิน ก็มีรูปแบบของการประกาศหาคนมาทำงานในลักษณะนี้ ที่นิยมทักไปหาทางข้อความส่วนตัวใน Facebook Instagram หรือในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ซึ่งสุดท้ายก็เป็นงานที่ไม่ได้เงินง่ายๆ แบบที่พูดไว้ แต่กลับเป็นแชร์ลูกโซ่ที่ต้นสายหาเครือข่ายลูกๆเพื่อเอาค่านายหน้าอีกทีหนึ่ง

จากเรื่องนี้ทำให้ใครหลายๆ คนต่างหมดศรัทธากับการทำงานบนออนไลน์ หรือไม่ก็มีอคติกับการประกาศหางานที่ทำในช่องทางออนไลน์ไปโดยปริยาย แต่จริงๆ แล้วมันยังมีช่องทางการทำเงินบนโลกออนไลน์ที่ทำได้จริงอีกมากมาย โดยหนึ่งในนั้นก็คือ การแปะ Link สินค้า แล้วคอยรับค่า Commission จากการที่คนกดสั่งซื้อของจาก Link ต้นทางของเรา โดยที่แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ซึ่งก็คือรูปแบบของงาน Affiliate Marketing นั่นเอง

Affiliate Marketing แค่เห็นคำพ่วงท้ายว่า Marketing อาจพอเดาออกกันว่าสิ่งนี้ก็คือเครื่องมือในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งของแบรนด์ แต่ความพิเศษของเครื่องมือนี้คือคำว่า “Affiliate” แปลตรงตัวว่าตัวแทนจำหน่าย นิยามของทั้งคำนี้เลยคือ การทำการตลาดให้กับบุคคล บริษัท หรือร้านค้าที่ไหนก็ตาม ด้วยการโปรโมทสินค้าหรือบริการให้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเรา เช่น สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆอย่าง TikTok  YouTube Facebook หรือ Twitter โดยเราจะต้องทำการแปะ Link สินค้านั้นๆที่เป็น URL เฉพาะของเรา (คนที่ช่วยโปรโมทให้) เวลากลุ่มลูกค้าเลือกซื้อสินค้าจากการคลิกต้นทาง Link นี้ จะทำให้ทางผู้ขายรับรู้และจะมีการแบ่งค่า Commission หรือค่านายหน้าตอบแทนกลับมายังเรานั่นเอง แต่จริงๆรูปแบบรายได้ก็อาจจะแตกต่างออกไปบ้าง แล้วแต่ทางผู้ขายจะกำหนดให้ บางที่ก็จะแบ่งให้คนที่ช่วยโปรโมท จากแค่มีคนคลิก Link เข้ามาเฉยๆ (Pay per Click) หรือแบ่งให้จากที่มีลูกค้าคลิก Link แล้วทำการสั่งซื้อ (Pay per Sale) บ้างก็จะจ่ายค่าจ้างให้เราจากยอดที่มีคนคลิกเข้ามาแล้วสมัครสมาชิกกับทางแบรนด์ (Pay per Lead) เป็นต้น

โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตลาดรูปแบบนี้จะมีหลักๆอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ เจ้าของสินค้าและบริการ หรือก็คือแบรนด์ธุรกิจนั้นๆ ออกแบบว่าจ้างให้คนเข้ามาช่วยโปรโมทสินค้าของตัวเองให้ โดยเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์สัดส่วนการจ่ายค่า Commission คนที่ทำการโปรโมทสินค้าให้ ซึ่งเป็นได้ทั้งบริษัทหรือบุคคลธรรมดา ที่ช่วยทำ Affiliate Marketing ให้ และ กลุ่มลูกค้า ตัวแปรสำคัญที่บ่งบอกว่าการทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing นั้นประสบความสำเร็จหรือไม่

อยากทำ Affiliate Marketing บ้าง เริ่มต้นอย่างไรดี?

Affiliate Marketing เป็นอีก 1 ช่องทางการหารายได้เสริมที่ทุกคนสามารถทำได้ เพียงแค่ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง สมาร์ทโฟนเพียงแค่ 1 เครื่อง และความสามารถของตัวเองในการคิดคอนเทนต์ว่าควรโปรโมท ควรรีวิวสินค้าในรูปแบบไหนที่จะดึงความสนใจคนดู จนเขามีความรู้สึกอยากได้สินค้าชิ้นนั้น 

 
 
 
 
โดยการหาผู้ขายที่เขาเปิดรับการทำ Affiliate Marketing นั้นสามารถหาได้จากแพลตฟอร์มที่เป็นตลาดซื้อขายอย่าง Lazada หรือ Shopee ตามรูปข้างบนที่ระบบของแพลตฟอร์มจะเปิดให้สมัคร Program ซึ่งจะเป็นในรูปแบบที่ต้องมี Followers 1,000 คนขึ้นไป เป็นกฏเกณฑ์หลักๆในการทำ Affiliate Marketing หรือถ้าในแพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าวเรามีผู้ติดตามไม่เยอะ ก็จะมีช่องทางในการทำ Affiliate Marketing จากในแพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งซื้อขายโดยตรง

ตัวอย่างการโปรโมทสินค้าใน TikTok ตอนนี้ได้มีพาร์ทของ TikTok Shop ที่เป็นตลาดสื่อกลางในการซื้อขายของออนไลน์เหมือนกับ Shopee หรือ Lazada เลย ซึ่งมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า TikTok Affiliate เปิดให้ครีเอเตอร์ในแอพ(คนที่มีบัญชี TikTok โดยมีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป) สามารถไปเลือกสินค้าใน TikTok Shop ดังกล่าว แล้วเอาสินค้านั้นมาอัดคลิปรีวิว หรือสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบไหนก็ได้ แล้วเอา Link ของสินค้าจาก TikTok Shop อันนี้มาแปะเอาไว้ในคลิป ซึ่งครีเอเตอร์จะสามารถทำรายได้จากยอดของคนที่เข้ามาเยี่ยมชมคลิปแล้วสนใจในตัวสินค้าจนกด Link ที่เราแปะไว้เข้าไปดู โดยเราจะได้ค่า Commission ในสัดส่วนของแต่ละตัวแบรนด์กำหนดเอาไว้ (เช่นแบ่ง5% หรือ 10% เป็นต้น) 

โดยทาง AC News มีข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้การโปรโมทของเรานั้นประสบความสำเร็จ มีโอกาสที่คนดูจะกดสั่งซื้อสินค้าจาก Link ของเรามากขึ้น โดยใน 3 วินาทีแรก เราจำเป็นต้องดึงความสนใจให้เขาหยุดดูคลิปของเราให้ได้ เพราะถ้าเปิดคลิปมาแบบน่าเบื่อ ในโลกออนไลน์ที่มีคนผลิตคอนเทนต์อย่างมหาศาลขึ้นมาทุกวัน คนเสพสารก็มีทางเลือกที่ไปดูอะไรที่มีความน่าสนใจมากกว่า และก็ควรที่จะบอกช่องทางในการซื้อ เช่นการชี้จุดให้คนดูทราบว่า ตรงนี้มี Link ของสินค้าที่เราแปะเอาไว้อยู่ตรงไหน เพราะบางคนที่ทำ Affiliate Marketing อยากโปรโมทขายของแบบเนียนๆ ไม่กล้าชี้ช่องทางการซื้อตรงๆ หรือแปะ Link แอบๆไว้ ก็จะทำให้ประสิทภาพในการทำ Affiliate Marketing ลดลงไปด้วย หากเรากล้าลงมือทำ ลองศึกษาเพื่อดู Feedback และผลลัพธ์ที่ได้จากหน้างานจริง ก็มีโอกาสที่เราจะจับจุดถูก และสร้างรายได้เสริมที่มีโอกาสแซงหน้ารายได้งานประจำก็เป็นได้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 เม.ย. 2566 เวลา : 19:52:38
กลับหน้าข่าวเด่น
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 12:23 pm