Special Report: "เบอร์มิงแฮม" เมืองใหญ่ของอังกฤษ "ล้มละลาย" ตอกย้ำวิกฤตการเงินโลกตะวันตก


 
เบอร์มิงแฮม เขตเมืองในภาคเวสต์มิดแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ และได้รับการขนานนามว่าเป็นโรงงานของโลกนี้ สภาเทศบาลเมืองเบอร์มิงแฮม ได้ประกาศล้มละลาย เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2023 ที่ผ่านมา จากปัญหาการบริหารงบประมาณรายจ่ายที่ทับถมเข้ามาไม่หยุดจนไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณใหม่ในปีนี้ได้

โดยปัญหางบประมาณของเมืองเบอร์มิงแฮมนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นมาในปีนี้หรือปีที่แล้ว แต่มีปัญหาที่ฝังรากลึกมากว่า 10 ปี ตั้งแต่การต่อสู้ทางกฎหมายกับสหภาพแรงงานที่ไม่เท่าเทียมทางเพศมาอย่างยาวนาน จนในปี 2010 ศาลการจ้างงานของอังกฤษ (Employment Tribunal) ตัดสินให้พนักงานหญิงของสภาเมืองกว่า 5,000 คน ชนะคดีเรียกร้องการจ่ายค่าแรงเท่าเทียม การแพ้คดีของทางสภาเบอร์มิงแฮมนี้เอง สภาต้องจ่ายเงินราว 1.1 พันล้านปอนด์ ให้แก่พนักงานหญิง ซึ่งได้จ่ายค่าชดเชยให้ไปแล้ว 1.1 พันล้านปอนด์หรือ ประมาณ 50,000 ล้านบาท แต่ยังเหลือหนี้อีก 750 ล้านปอนด์ ทำให้มีภาระเพิ่มขึ้นเดือนละ 5  - 15 ล้านปอนด์ (หรือมากถึง 670 ล้านบาท) ซึ่งสภาไม่สามารถหาเงินมาชำระได้

อีกทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการติดตั้งระบบไอทีในหน่วยงานส่วนท้องถิ่น (IT Oracle System) ซึ่งความล่าช้าในการติดตั้งและปัญหาหลังการติดตั้งทำให้คาดว่าค่าใช้จ่ายจะพุ่งสูงถึง 100 ล้านปอนด์ จากแต่เดิมควรจ่ายเพียงแค่  13 ล้านปอนด์ อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว เมืองเบอร์มิงแฮมยังตัดสินใจรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ (Comonwealth Game 2022) อีก 184 ล้านปอนด์

และเรื่องของสภาวะเงินเฟ้อที่กระทบไปทั่วโลก ก็ได้ส่งผลกระทบกับสถานะการคลังของสภาเบอร์มิงแฮมที่มีประชากรราว  1.1 ล้านคน ทั้งอัตรารายได้ที่ลดลงของภาคธุรกิจ และต้นทุนที่สูงขึ้นในการดูแลทางสังคม ซึ่ง 1 ในตัวแปรของเรื่องนี้ ก็ส่งผลมาจากการที่หลายประเทศชาติตะวันตก รวมถึงประเทศอังกฤษได้ร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซีย จากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนซึ่งอังกฤษได้ร่วมกับสหรัฐในการให้ยูเครนกู้ยืมเงินและอาวุธ ด้วยการทุ่มงบกลาโหม ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้กลับคืนมาในเร็วๆนี้ อีกทั้งการคว่ำบาตรดังกล่าว ทำให้อังกฤษต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อย้อนกลับเข้ามายังประเทศตัวเอง ซึ่งความมั่งคั่งของเงินทุนสำรองในรอบปีนี้ อังกฤษหลุด Top 15 จากที่เคยอยู่ที่อันดับ 5 ของโลก บริษัทและผู้ประกอบการมีรายได้ลดลง เก็บภาษีได้น้อยลง สุดท้ายก็เริ่มมีเมืองในประเทศที่ทรงตัวไม่ไหว อย่างเบอร์มิงแฮมประกาศล้มละลายในที่สุด

โดยการล้มละลายครั้งนี้ ทางสภาเมืองเบอร์มิงแฮมมีการประกาศล้มละลายตามมาตรา 114 ภายใต้กฎหมายการเงินรัฐบาลท้องถิ่น ปี 2532 ที่ส่งผลให้ท้องถิ่นจะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณใหม่ในปีนี้ ยกเว้นการใช้จ่ายที่จำเป็นอย่าง บริการด้านการศึกษา การคุ้มครองเด็ก การดูแลสังคมผู้ใหญ่ การเก็บขยะ การวางแผนบริการที่อยู่อาศัย การบำรุงรักษาถนน และบริการด้านห้องสมุด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เบอร์มิงแฮม ไม่ถือว่าเป็นเมืองแห่งแรกของอังกฤษที่ประกาศล้มละลาย เพราะก่อนหน้านี้ เมืองเธอร์ร็อคในเทศมณฑลเอสเซ็กซ์ของอังกฤษก็เคยประกาศล้มละลายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ความน่ากลัวก็คือ เมืองเบอร์มิงแฮมมีมูลค่ามากกว่าร้อยละ 25 ของยอดการส่งออกทั้งหมดของประเทศ การที่เมืองเบอร์มิงแฮมล้มละลายอาจเป็นชนวนที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์โดมิโน่ไปยังเมืองอื่นๆ ตรงตามการประเมินของสมาคมการปกครองส่วนท้องถิ่นสหราชอาณาจักร หรือ Local Government Association ที่เปิดเผยว่า งบประมาณในปีนี้ของทั้งสภาเมืองฝ่ายอังกฤษและเวลส์ จะประสบปัญหาการขาดแคลนเงินทุนเพิ่มเป็น 2,000 ล้านปอนด์ หรือกว่า 90,000 ล้านบาท ซึ่งจำนวนสภาเมืองที่ประสบปัญหาด้านการเงินมีเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีโอกาสสูงที่สภาเมืองอีก 26 แห่งในอังกฤษจะล้มละลายภายใน 2 ปีข้างหน้า เป็นวิกฤตการเงินในซีกโลกตะวันตกที่จะลุกลามต่อไปยังประเทศอื่นๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ย. 2566 เวลา : 20:35:27
กลับหน้าข่าวเด่น
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 11:31 am