Special Report : ส่องข้อมูลเท็จจริงของ "Facebook" ที่ถึงช่วงขาลงแล้ว "จริงเหรอ?"


 

เมื่อกลางดึกของวันอังคารที่ 5 มี.ค.2024 ที่ผ่านมา ผู้ใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีตนเองได้ เนื่องจากแพลตฟอร์มทั้งหมดในเครือบริษัท Meta ที่ร่วมถึง Messenger และ Threads ได้ประสบปัญหากับระบบล่มแทบจะทั่วโลก โดยเกี่ยวข้องกับ Login Sessions ที่บัญชีผู้ใช้งานทั้งไทยและต่างประเทศโดน Log out อัตโนมัติแล้วให้เข้าสู่ระบบใหม่ แต่ไม่สามารถใช้รหัสผ่านเดิมของตัวเองได้ จนหลายคนมีความกังวลถึงความปลอดภัยว่า บัญชีของตนถูกแฮ็คหรือเปล่า?

 
Andy Stone หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ Meta รายงานกรณีแพลตฟอร์มของบริษัทขัดข้องผ่าน X
 
แม้ตอนนี้ทั้ง Facebook และ Instagram กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว แต่ปัญหาระบบขัดข้องที่เกิดขึ้น ได้ทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์ดูเหมือนจะเอนเอียงไปทางลบ โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Facebook ที่ระยะหลังๆ มานี้ มีวลีที่ชื่อดังผุดขึ้นมาในโลกของอินเตอร์เน็ตอย่าง “Facebook is dead” บ้างก็ว่า Facebook อยู่ในช่วงขาลงแล้ว คนรุ่นใหม่เขาไปมีทางเลือกแพลตฟอร์มอื่นอย่าง X (Twitter) หรือ TikTok มากกว่า และยิ่งในระหว่างเหตุการณ์ระบบล่มดังกล่าว ด้านของ Andy Stone หัวหน้าฝ่ายสื่อสาร Meta ได้ออกมาชี้แจงถึงปัญหาที่ Meta กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข แต่ใช้ช่องทางการสื่อสารผ่าน X (Twitter) แพลตฟอร์มคู่แข่ง ซึ่งสร้างความขบขันให้กับผู้ใช้ในวงกว้าง และสร้างมีมล้อเลียนกรณีดังกล่าว ซึ่งแม้แต่ Elon Musk เจ้าของแพลตฟอร์ม X ก็ยังร่วมวงในเหตุการณ์ Facebook ล่มครั้งนี้

 
Elon Musk เจ้าของแพลตฟอร์ม X ทวีตมีมล้อเลียนการทำงานของ Meta

 
1 ใน User ของ X ได้ทวีตมีมล้อเลียนกรณีแพลตฟอร์ม Meta ขัดข้อง
 
ภาพลักษณ์ในโลกอินเตอร์เน็ตที่มีต่อ Facebook

หลายคนอาจมีความรู้สึกว่าช่วงหลังๆนี้ เพื่อนในวงสังคมอาจเริ่มเข้ามาเล่น Facebook กันน้อยลง ยิ่งด้วยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ อีกทั้งตั้งแต่เมื่อ Facebook มีการปรับปรุง Algorithm ที่ทำให้เกิดความซับซ้อนขึ้นในการนำเสนอฟีด เช่น ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสาร เนื่องจากยอด Reach หรือคอนเทนต์เข้าถึงผู้ใช้ลดลง หรือผู้ใช้เผชิญกับปัญหาการโดนปิดกั้นการมองเห็นจากโพส เป็นต้น ทำให้มีใครหลายๆ คน อาจหันไปใช้เวลากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นกันมากขึ้น ธุรกิจเริ่มย้ายช่องทางการสื่อสารออนไลน์ไปยังที่อื่น ซึ่งการเกิดขึ้นของพฤติกรรมผู้ใช้ดังกล่าว ได้ทำให้สื่อหลายประเทศทั่วโลกมีการประโคมข่าวในใจความที่ว่า “Facebook Exodus” หรือผู้คนอพยพออกจาก Facebook กันแล้ว
 

การใช้ Social Media ที่ Overlap กันในผู้ใช้งานระหว่าง 18-64 ปีทั่วโลก
จาก DataReportal.com
 
จริงๆ ในโลกยุคดิจิทัล คนเราสามารถมีแพลตฟอร์ม Social Media ได้มากกว่า 1 เป็นปกติ (หรือที่เรียกว่าเป็นการ Overlap กัน) คงมีส่วนน้อยมากๆ เท่านั้นที่จะเป็นประชากรเดียวของแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เพราะแต่ละ Social Media มีฟีเจอร์ในการใช้งานที่แตกต่างกัน เราอาจจะมี Facebook เอาไว้สร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและเพื่อนๆ หรืออ่านคอนเทนต์ที่มีความยาว ใช้ X (Twitter) ในการติดตาม Breaking News เจอกับสังคมใหม่ๆ ที่ตรงกับความชอบตัวเอง ใช้ Line ในการติดต่อสื่อสาร และใช้ YouTube, TikTok เพื่อเสพคอนเทนต์แบบวีดีโอ เป็นต้น ซึ่งลักษณะการใช้งานที่มีความ Overlap กันนี้ ก็เป็นการบอกใบ้ข้อสรุปของบทความนี้กลาย ๆ แล้วว่า ด้วยความที่แพลตฟอร์ม Social Media มันมีมากขึ้น แน่นอนว่ามันต้องมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากขึ้นตามไปด้วย เพราะผู้ใช้มีทางเลือกหลายช่องทางในการใช้ Social Media ที่มีความแตกต่างของฟีเจอร์ และรูปแบบสังคมที่สอดรับกับตัวเองแตกต่างกันออกไป ความรู้สึกที่เรามีต่อ Facebook ว่าถึงช่วงขาลงแล้ว จากการรับสารจากสื่อต่างๆ และการพูดถึงของคนอื่นๆ ในอินเตอร์เน็ต ความจริงแล้วมันเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ก็ต้องดูตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่ง “AC NEWS” ขอเฉลยก่อนเลยว่า
 
Facebook ถึงช่วงขาลงแล้ว กำลังล่มสลายแล้วนั้น “ไม่เป็นความจริง”

 
Active User รายเดือนของ Facebook เทียบเป็นปีต่อปีของทุกไตรมาส 3
จาก DataReportal.com
 
อ้างอิงจากข้อมูลการวิเคราะห์ของ DataReportal เว็บไซต์ที่รายงานข้อมูลเชิงลึกของอินไซต์การใช้งานทางอินเทอร์เน็ต ได้รายงานว่าช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว Active User ของ Facebook เทียบเป็น YoY มีผู้ใช้งานรายเดือนเพิ่มขึ้น 91 ล้านคนในปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็น +3.1% และยังคงมีแนวโน้มการเติบโตของผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากข้อมูลทางสถิติดังภาพด้านบน
 
และในยอดรวมของ Active User ทั้งหมดล่าสุดที่ 3.05 พันล้านคน คิดเป็น 48% ของประชากรทั่วโลกที่อายุ 13 ปีขึ้นไป และหากลบประชากรชาวจีนออกไป 59.6% ของคนเหล่านี้มีโอกาสใช้ Facebook ในทุกๆ เดือน

 
ข้อมูลผู้ใช้งานที่เข้าถึงโฆษณาบน Facebook จาก DataReportal.com
 
ส่วนในด้านภาคธุรกิจกับการใช้ Facebook เป็นช่องทางสื่อสาร จากข้อมูลของทาง Meta รายงานว่า ยอดผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก สามารถเข้าถึงโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้เพิ่มขึ้น 10.5% หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 200 ล้านคนในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

 
ยอดการเข้าถึงโฆษณาบน Facebook รายไตรมาส จาก DataReportal.com
 
แม้หากเปรียบเทียบยอดการเข้าถึงโฆษณาตามช่วงที่แคบลงมากว่านี้ ในระหว่างเดือนต.ค. 2023 - ม.ค. 2024 จะพบว่า ตัวเลขการเข้าถึงโฆษณาจะลดลงไป -5% ก็ตาม แต่ก็คาดว่าเป็นผลมาจาก "การล้างข้อมูล" บัญชีผู้ใช้งานประจำปีของ Meta ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดการให้บริการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับ ผู้ใช้ Facebook ในยอดจริง
 
นอกจากนี้ ก็ยังมีข้อมูลสนับสนุนของ Data.ai บริษัทวิจัยตลาดที่อิงตาม Data รายงานว่า ผู้ใช้งานแอปมือถือของ Facebook มีจำนวนเพิ่มขึ้นประมาณ 2% ระหว่างไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ซึ่งหากเปรียบเทียบดูแล้ว เป็นการเติบโตในอัตราเดียวกันกับ YouTube ส่วนด้านเวลาการใช้งานในกลุ่มผู้ใช้ Android ของแพลตฟอร์มพบว่า ใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 19 ชั่วโมง 47 นาที/เดือน ในระหว่างเดือน ก.ค.- ก.ย. 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

 
เวลาเฉลี่ยของการใช้งานในแต่ละ Social Media จาก DataReportal.com
 
และถ้าหากเราเปรียบเทียบเวลาการใช้งานของ Social Media ทั้งหมด จะพบว่า Facebook อยู่ในอันดับที่ 3 ในแง่ของเวลาเฉลี่ยต่อผู้ใช้ ตามหลัง TikTok และ YouTube ตามภาพด้านบน ซึ่งก็ยังมากกว่า Line, Instagram และ X (Twitter)
 
จากข้อมูลทั้งหมดจึงสามารถสรุปได้แล้วว่า Facebook ก็ยังเป็น Top ของแพลตฟอร์ม Social Media ที่ไม่ได้ล้มกันได้ง่ายๆ แม้ว่าช่วงระยะหลังๆ มานี้ หลายคนมีความรู้สึกว่าภาพลักษณ์ของ Facebook อาจดูตกต่ำลงในประเด็นของยอดผู้ใช้งาน แต่มันก็มีการรับรู้ที่เราได้มาจากการประโคมข่าวของสื่อออนไลน์ ดังนั้น จึงไม่มีข้อเท็จจริงใดๆ ที่สนับสนุนว่ายอดผู้ใช้ Facebook นั้นมีการลดลงแต่อย่างใด

LastUpdate 10/03/2567 19:56:12 โดย : Admin
กลับหน้าข่าวเด่น
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 11:50 am