Special Report : "Python" ภาษาโปรแกรมที่ทุกคนควรรู้ไว้ หากอยากอยู่รอดในยุค AI


การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาสากลอย่างอังกฤษ นับว่าเป็นใบเบิกทางที่เปิดประตูให้โอกาสดีต่างๆ เข้ามาในชีวิตของเราได้มากขึ้น และหากได้ศึกษาภาษาที่ 3 เพิ่มเข้ามาอีก ก็จะยิ่งทำให้มีความได้เปรียบทั้งด้านเส้นทางอาชีพ เข้าถึงสิทธิประโยชน์มากมาย จากความสามารถในการสื่อสารและเข้าใจวัฒนธรรมของภาษาที่หลากหลาย แต่มาในถึงยุคที่มีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด คำจำกัดความของ “การเรียนรู้ภาษาอื่น” ในปัจจุบันนี้ ยังรวมไปถึงภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์  อย่าง Python เป็นอีก 1 ทักษะภาษาที่สำคัญ ที่จะทำให้เราเท่าทันความก้าวหน้าของ AI และพลิกบทบาท จาก Passive ที่เป็นเพียงผู้ใช้คอมพิวเตอร์ เปลี่ยนเป็นฝ่ายสั่งการ ที่สามารถออกคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำสิ่งต่างๆ นอกเหนือจากการใช้ Software บนคอมพิวเตอร์ทั่วไป
 
ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence : AI มีพัฒนาการในอัตราเร่งที่รวดเร็วมาก จนปัจจุบันได้กลายมาเป็นเครื่องทุ่นแรงที่มีบทบาทสำคัญต่อมนุษย์ในหลายๆ ส่วน ซึ่งสามารถสังเกตจากชีวิตประจำวันได้เลยว่า เรามีปฏิสัมพันธ์กับ AI แทบจะทุกเรื่อง ตั้งแต่ผู้ช่วยในสมาร์ทโฟน (Siri หรือ Google Assistant) การแก้คำผิดให้อัตโนมัติในกล่องข้อความอีเมล การใช้เอฟเฟคเปลี่ยนเสียงเวลาอัดคลิปใน TikTok การมาของ Generative AI ที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา เช่น ChatGPT หรือการดูซีรีย์ต่างประเทศ แล้วมีซับที่แปลไทยโดย AI ขึ้นมา เป็นต้น
 
ยังไม่นับรวมที่ปี 2024 นี้ ตลาดสมาร์ทโฟน และอุปกรณอิเล็คทรอนิกส์ต่างเริ่มมีการฝัง AI เข้าไปให้โดยตรงนอกเหนือจากการให้บริการ AI ผ่านระบบ Cloud เช่น Samsung ได้เปิดตัว Galaxy S24 Series โดยมีฟังก์ชั่นเรือธงอย่าง Live Translate ที่ AI เข้ามาช่วยแปลภาษาระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งความชาญฉลาดอันเป็นที่ประจักษ์นี้ AI จึงมีโอกาสที่จะทดแทนการทำงานของมนุษย์ได้ในหลายๆ Field  อีกทั้งยังมีการ Disruption เนื้องาน เช่น การเริ่มใช้ AI แปลอัตโนมัติแทนการจ้างนักแปล และเปลี่ยนไปจ้างคนมาเป็น Profreading/Editing เกลาสำนวนภาษาและตรวจบริบทการแปลแทน
 
โดยการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานตามตัวอย่างที่เกิดขึ้น จะสังเกตเห็นได้ว่า แท้จริง AI ไม่ได้เป็นภัยที่จะเข้ามาแทนที่มนุษย์โดยสมบูรณ์ แต่พัฒนาการดังกล่าวได้เอื้ออำนวยให้ประสิทธิภาพการทำงานถูกยกระดับขึ้น คนที่ยอมรับและเท่าทัน AI จะเป็นผู้ได้เปรียบ ตรงตามคอนเซปต์ของ AI ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งเบามนุษย์ และเพิ่มขีดความสามารถของการทำงานที่คอยผลักดันให้โลกก้าวพัฒนาได้มากขึ้น โดยมนุษย์แบบเราสามารถเพิ่มขีดความสามารถของตัวเองได้ จากการใช้ AI ให้เป็น ศึกษามันอย่างเข้าใจ โดยเฉพาะการเรียนรู้ภาษาโปรแกรมอย่าง Python ซึ่งเป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการพัฒนาโปรแกรมและการทำงานในด้าน AI และ Machine Learning (ML)
 
ด้วยความที่ Python เป็นภาษาที่มีความซับซ้อนน้อยที่สุด มีฟังก์ชันและโครงสร้างของภาษาที่อ่านง่ายเหมือนกับภาษามนุษย์ ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่เริ่มต้นที่อยากจะศึกษาให้เข้าใจ และเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวไปตามการพัฒนาของ AI ที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตจนเข้ามา “อำนวยความสะดวก” ในเนื้องานอีกหลายๆ ตำแหน่ง โดยประโยชน์ของการเรียนรู้ภาษา Python นอกเหนือจากที่ว่าเราสามารถจะสร้าง AI เป็นของตัวเองได้ สร้างแอปมือถือ สร้างเว็บไซต์ หรือสามารถสร้างเกมขึ้นมาได้แล้ว Python ยังมีประโยชน์กับคนแทบจะทุกอาชีพ ที่ปัจจุบันต้องใช้คอมพิวเตอร์กันอยู่แล้ว โดยมีประโยชน์ที่การเรียนรู้ภาษาดังกล่าว จะทำให้เราเข้าถึงชุดข้อมูลขนาดมหาศาล และสามารถสกัดข้อมูลออกมาเป็นวิทยาการ เป็น Solution ทางธุรกิจ และก่อให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ที่สามารถเอาไปต่อยอดได้มากขึ้น
 
 
ตัวอย่างการเขียน Python ในโปรแกรม TensorFlow เพื่อการจัดการข้อมูลที่มี และสามารถสร้างการทำนายในเรื่องที่ต้องการได้
 
เช่น เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทที่จัดเก็บไว้ และสามารถนำข้อมูลดังกล่าวสร้างการทำนายในอนาคตได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างฝ่าย HR ของบริษัท สามารถทำนายจากข้อมูลได้โดยใช้ Python ว่าจะมีคนในแผนกไหนมีโอกาสลาออกในอนาคต หรือจะเป็นเทรนด์การบริโภคที่ยึดโยงกับสินค้า พฤติกรรมผู้บริโภค ก็สามารถสร้างการทำนายได้เช่นกัน
 
โดยการทำงานกับข้อมูล ที่ปัจจุบันมีอยู่มากมายมหาศาล เป็นสกิลเบื้องต้นที่ทุกคนควรมี และยิ่งการมาของ AI ที่จะ Disruption วงการการทำงานอีกหลากหลาย Field ในอนาคต หากเราเรียนรู้ระบบหลังบ้านของปัญญาประดิษฐ์ตั้งแต่ตอนนี้ มองเห็นและสามารถใช้ประโยชน์จาก AI เป็น เช่น การใช้ประโยชน์จากข้อมูล ที่เราสามารถเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ก็จะทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับ AI ได้อย่างสันติ เพราะ AI ไม่ใช่ภัยที่จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ แต่คนที่ใช้ AI เป็น จะเข้ามาแทนที่คนที่ใช้ AI ไม่เป็นต่างหาก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 เม.ย. 2567 เวลา : 20:17:29
กลับหน้าข่าวเด่น
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 6:46 pm