ข่าว การตลาด-ไอที :
สกู๊ป....เบโคปรับทัพรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทยผ่านบริษัทตัวเอง

 


แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะอยู่ในภาวะชะลอตัว  ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชะลอตัวตามไปด้วย แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านภายใต้แบรนด์เบโค  ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศอังกฤษก็ยังคงมีความมั่นใจที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เนื่องจากมองการดำเนินธุรกิจระยะยาว  ประกอบกับอัตราการครอบครองเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ   จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเบโค  จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจัง   
 
ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่เบโค เช้ามาทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทย  ถือว่ายังประสบความสำเร็จไม่ค่อยดีนัก  เนื่องจากช่องทางการจำหน่ายสินค้ายังไม่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเบโค  ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยโดยผ่านตัวแทนจำหน่าย จึงทำให้สินค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ในบางพื้นที่เท่านั้น    

 
จากจุดบกพร่องดังกล่าวส่งผลให้ เบโค  ต้องหันมาปรับแผนเชิงรุกใหม่  ด้วยการหันมาตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทยด้วยตัวเอง  เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจและลงทุน  โดยล่าสุดได้มีการตั้งบริษัท เบโค(ไทย)  จำกัดขึ้นมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา  เพื่อดำเนินธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยอย่างจริงจัง
 

นายจิวลิโอ แอมบรอซซี่ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เบโค (ไทย) จำกัด กล่าวว่า  แนวทางการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยนับจากนี้บริษัทจะเปลี่ยนจากการทำตลาดโดยผ่านตัวแทนจำหน่ายเป็นการดำเนินธุรกิจด้วยตัวเองผ่านบริษัท เบโค (ไทย) จำกัด  เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ  และให้แนวทางในการทำตลาดเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก  ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ของภูมิภาคอาเซียนที่มีการตั้งบริษัทขึ้นมา เพื่อดำเนินธุรกิจด้วยตัวเอง  โดย 3 ประเทศที่ได้มีการตั้งบริษัทไปเรียบร้อยแล้วนั้น ประกอบด้วย  มาเลเซีย  เวียดนาม และไทย

 
 
 
นอกจากนี้  เบโค ยังมีแผนที่จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน  เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิก  อาเซียน ยุโรป จีน  ตะวันออกกลาง  หรือออสเตรเลีย   โดลล่าสุด เบโค ได้ใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยบนพื้นที่รวม 2.7 แสนตร.ม. ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง ซึ่งเบื้องต้นจะทำการก่อสร้างโรงงานบนพื้นที่ 1 ใน 3 ของพื้นที่รวม  เพื่อสร้างโรงงานผลิตตู้เย็นขนาด 7-15 คิว  ทำตลาดในประเทศไทยและส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก
 

เบื้องต้น เบโค  คาดการณ์ว่าโรงงานแห่งดังกล่าวน่าจะสามารถผลิตตู้เย็นได้ประมาณปีละ 1 ล้านเครื่องจากกำลังการผลิตทั้งหมดที่สามารถผลิตสินค้าได้ประมาณ 2 ล้านเครื่อง  เนื่องจากต้องการทดลองผลการตอบรับของตลาดก่อน  แต่หากผู้บริโภคให้การยอมรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านภายใต้แบรนด์เบโค  ดีขึ้น เบโค  ก็มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 ล้านเครื่องทันที

นายจิวลิโอ  กล่าวต่อว่า  บริษัทมีเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิก อาเซียน ยุโรป จีน และออสเตรเลีย  รวมไปถึงกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง  เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ   ซึ่งหลังจากเริ่มผลิตตู้เย็นไประยะหนึ่ง  ในอนาคตบริษัทก็มีแผนที่จะขยายพื้นที่โรงงานแฟ่งดังกล่าว  ด้วยการสร้างโรงงานใหม่  เพื่อผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกลุ่มอื่นๆ เข้าทำตลาดเพิ่มเติม  ซึ่งเบื้องต้นบริษัทได้วางเป้าหมายการผลิตสินค้าในโรงงานแห่งดังกล่าวเพื่อทำตลาดในประเทศไทยไว้ที่ 20% และส่งออก 80%
 
 

นอกจากจะให้ความสำคัญกับการสร้างโรงงานแห่งใหม่  เพื่อรองรับธุรกิจที่จะขยายตัวในอนาคตแล้ว  เบโค  ยังให้ความสำคัญในด้านการทำตลาด  ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไปนโยบายการทำตลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของเบโค  จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก 

นายจิวลิโอ  กล่าวอีกว่า  เบโค ประสบความสำเร็จอย่างดีกับการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มประเทศยุโรป  ส่งผลให้ปัจจุบัน เบโค เป็นแบรนด์ผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในทวีปยุโรปที่เติบโตเร็วที่สุดในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา  และในปีนี้บริษัทมีความยินดีที่จะประกาศใช้ทราบโดยทั่วกันว่า  การสื่อสารการตลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์เบโค  นับจากนี้จะใช้เมสเซสเหมือนกันทั่วโลก คือ “The official partner of the everyday – คู่หูหลักในทุกวันของคุณ” เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์เบโคว่า เราอยู่คู่กับผู้คนทั่วโลกในการใช้ชีวิตในทุกๆ วันและในทุกก้าวสำคัญของชีวิต 

นอกจากนี้  เบโค  ยังจะใช้แบรนด์แมสเซสจากการเป็นผู้สนับสนุนทีมสโมสรบาเซโลนา  เป็นหนึ่งในคู่หูหลักของการทำกิจกรรมการตลาดและการสร้างแบรนด์สินค้าของเบโค นับจากนี้  เนื่องจากทีมสโมสรบาเซโลนา สไตล์การเล่นสนุกสนานที่สุดในโลกทีมหนึ่งของประเทศสเปน  ซึ่งมีบุคลิกเหมือนกับแบรนด์สินค้าของเบโค  
 

พร้อมกันนี้ เบโค ยังมีแผนที่จะนำสินค้าใหม่ในกลุ่มตู้เย็นเข้ามาทำตลาดจำนวน 8 รุ่น พร้อมกับแนะนำสุดยอดเทคโนโลยีนีโอฟรอสต์ (NeoFrost) ระบบการทำความเย็นในตู้เย็นแบบแยกส่วนที่มีในตู้เย็นเบโคทุกรุ่น เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในอาหารได้มากถึง 95% และคงความสดของอาหารได้ยาวนานขึ้น รวมทั้งมีเทคโนโลยีเอเวอร์เฟรชพลัส (EverFresh+) ช่องแช่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเก็บรักษาความสดของผักได้ยาวนานสูงสุดถึง 30 วัน  ซึ่งหลังจากเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเข้าทำตลาด เบโค มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดี

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ เบโค จะยึดหลักในการทำการตลาดนับจากนี้  คือ การชูจุดแข็ง 3 ประการ คือ  1. สมาร์ทโซลูชั่น หรือการมอบทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงที่จะช่วยให้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมีความสะดวกสบายมากขึ้น  2.  เทคโนโลยีใหม่  โดย เบโค จะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนใหม่ๆเข้าทำตลาดอย่างไม่หยุดยั้ง  เพื่อสนองความต้องการของคนยุคใหม่ที่มุ่งมั่นใส่ใจสิ่งแวดล้อม  ซึ่งทั้งตัวผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต  เพื่อให้แบรนด์สินค้าของเบโคนับจากนี้เป็นแบรนด์ที่เป็นคู่หูหลักในทุกวันของผู้บริโภคอย่างแท้จริง  และ 3 .การเป็นแบรนด์ที่ยืนเคียงข้างผู้บริโภค  มีความเข้าใจและรู้ใจผู้บริโภคมากที่สุด

 นายจิวลิโอ  กล่าวต่อว่า  ภายใต้แบรนด์เมสเซจใหม่นี้   บริษัทจะเดินหน้ารุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยอย่างเป็นทางการนับจากนี้เป็นต้นไป  ด้วยการชูจุดแข็งของแบรนด์และผลิตภัณฑ์  ผ่านการทำกิจกรรมการตลาดที่ครอบคลุม 360 องศา  โดยในไตรมาส 2 นี้  บริษัทจะประเดิมด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุด The official partner of the everyday  เพื่อถ่ายทอดความหมายของการเป็น “คู่หูหลักในทุกวันของคุณ” และตอกย้ำการเป็นแบรนด์ที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในทุกๆ วันในทุกช่วงสำคัญของชีวิต

ขณะเดียวกัน ก็จะทำการสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์สินค้าไปยังผู้บริโภคผ่านสื่อโฆษณาในช่องทางต่างๆ เช่น  สื่อโฆษณาบนบีทีเอส และสื่อโฆษณาออนไลน์  ด้วยการทำแพลตฟอร์มให้เป็นดิจิตอล  ควบคู่ไปกับการทำแคมเปญกับผู้บริโภคยุคใหม่ผ่านสื่อโซเชียล มีเดียยอดฮิตอย่างเฟซบุคและยูทูป   ซึ่ง เบโค  หวังว่าหลังจากออกมาทำการตลาดอย่างจริงจังในประเทศไทยด้วยตัวเองจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยจนสามารถขึ้นท็อป 3 แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยได้ภายใน 3 ปีนับจากนี้
 
 
เป้าหมายความสำเร็จที่ เบโค วางไว้ดังกล่าวนอกจากจะเปิดตัวสินค้าใหม่ และทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมไปถึงการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว  การปรับโพซิชันนิ่งของกลุ่มเป้าหมายจากระดับบนเป็นระดับกลางถึงบน  ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าจะช่วยให้ เบค เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่คนไทยรู้จักและซื้อใช้มากขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ค. 2559 เวลา : 21:13:31
แบ่งปัน
21-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 21, 2024, 7:40 pm