แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
อัพเดท 7 เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรงปี 2021!


ยูนิลิเวอร์ ฟู้ดส์โซลูชั่นส์ เผยข้อมูลรูปแบบการบริโภคแบบใหม่ กับนิยามของอาหารที่ผู้คนมองหาในปี 2021 ภายใต้ชื่อ “Trend Watch 2021, 7 Trends in Food Industry” โดยเมนูอาหารต้องตอบโจทย์ 3 สิ่ง คือ  1.การควบคุม ว่าได้คัดเลือกวัตถุดิบที่ดีในสัดส่วนที่เหมาะสมต่อสุขภาพ 2. ความมั่นใจ ว่าปลอดภัยรู้ที่มาที่ไปตั้งแต่แหล่งผลิตจนมาถึงบนโต๊ะอาหาร 3. ความอิ่มอกอิ่มใจ คนมีแนวโน้มจะประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้านมากขึ้น การได้ลงมือทำอาหารและรับประทานอาหารร่วมกันกลายเป็นเครื่องมือเยียวยาจิตใจของคนยุคนี้   เรามาดูกันว่า 7 เทรนด์ธุรกิจอาหารมาแรง ปี 2021 มีอะไรบ้าง 

 
1.มื้อนี้มีพืชเป็นหลัก เพื่ออนาคตโลก (Power of Plant)
 
รู้หรือไม่ว่า ตลาดของอาหาร Plant-Based Food ในประเทศจีน เติบโตสูงมากในช่วงโควิด-19 ทำรายได้กว่า 910 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา สำหรับปี 2021 การเลือกบริโภคพืชเน้นๆ ไม่ใช่แค่เพื่อความโก้เก๋ อวดไลฟ์สไตล์  แต่ปัญหาโรคระบาดใหญ่ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างจริงจัง หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มา และการกิน “เนื้อไรเนื้อ” ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดี ซึ่งทุกวันนี้หลายคนก็เริ่มคุ้นเคยเมนูที่มาจากพืชกันแล้ว อาทิ ผลิตภัณฑ์นมจากพืช, ผลิตภัณฑ์ ‘เนื้อไร้เนื้อ’ หรือเนื้อที่ผลิตจากพืช และเครื่องปรุงจากพืช 
 
 
2.รสชาติท้องถิ่น ที่เสิรฟพร้อมแนวคิดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม (HyperLocal Taste)
 
ปี2021 ผู้บริโภคจะก้าวสู่เทรนด์ Hyperlocalism ที่เลือกบริโภคและสนับสนุนอาหารปลอดภัยที่ผลิตในท้องถิ่นหรือชุมชน เพื่อลดคาร์บอนฟุตปริ๊นต์และสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร สอดคล้องกับกระแสรักสิ่งแวดล้อมของคนรุ่นใหม่ สำหรับร้านอาหารที่กำลังมุ่งไปเป็น Hyperlocal ต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับที่มาของอาหารที่ปลอดภัย ทั้งเนื้อสัตว์ พืชผักต่างๆที่ส่งผลต่อสุขภาพคนกิน นั่นแปลว่าในหนึ่งจานที่ผู้บริโภคได้ลิ้มรส จะไม่ได้มีแค่รสชาติแบบท้องถิ่น แต่ยังแถมเรื่องราวของที่มาอาหารรวมทั้งแนวคิดการสนับสนุนชุมชนและสิ่งแวดล้อมเข้าไปในจานด้วย
 
 
3.ก้าวข้ามเส้นแบ่งสตรีทฟู้ด สู่ร้านอาหารติดดาว (From Street to Star)
 
แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะยังไม่กลับมาเต็มรูปแบบ แต่เทรนด์ร้านอาหารสไตล์ Fine-Casual Dining ในประเทศไทยกลับได้ไปต่อในปี2021 ควบคู่กับการปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อส่งมอบประสบการณ์พิเศษภายใต้บริบท New Normal ตัวละครจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวโดดเด่นในเวทีนี้ คือ ร้านอาหารริมทาง หรือ Street Food ที่กล้ายกระดับตัวเอง ผ่านสูตรลับ ฝีมือ ความสร้างสรรค์เฉพาะตัว การถ่ายทอดเรื่องราวและการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้เป็นร้านอาหารติดดาวในใจของผู้คนโดยไม่จำเป็นต้องหรูหราหรืออยู่ในรูปลักษณ์ที่เอื้อมไม่ถึง
 
 
4. ปรับวัตถุดิบตอบโจทย์สุขภาพที่แตกต่าง (Tailored to FIT)
 
เทรนด์ Tailored-to-Fit Food หมายถึงอาหารที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ด้านสุขภาพที่แตกต่าง อาทิ กลุ่มผู้ควบคุมอาหาร กลุ่มผู้ออกกำลังกาย กลุ่มผู้สูงอายุ ส่งผลให้ผู้คนมีความต้องการอาหารที่แตกต่างกันไป หรือการออกแบบเมนูตามสถานการณ์และฤดูกาล อาทิ การระบาดของ Covid-19 ทำให้ผู้บริโภคใส่ใจอาหารเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันมากยิ่งขึ้น เป็นต้น นิยามอาหารเพื่อสุขภาพจึงเปลี่ยนไปจากอาหารที่ดีต่อทุกคนทุกเพศทุกวัย (One-Fit-All Food) มาสู่อาหารเฉพาะบุคคล (Tailored-to-Fit Food) เพราะร่างกายของแต่ละคนมีความต้องการด้านสุขภาพที่ไม่เหมือนกัน 
 

5.อาหารพร้อมทาน พร้อมประสบการณ์ขั้นกว่า (Haute Cuisine On-The-Go) 
 
อาหารพร้อมทาน (Ready-to-eat) ยังคงครองใจผู้บริโภคชาวเมืองที่มีชีวิตรีบเร่งแข่งกับเวลา โดยคาดว่าตลาดอาหารปรุงสุกพร้อมทานจะเติบโตต่อเนื่องไปจึนถึงปี 2024 ร้านอาหารหลายแห่งปรับตัวมาขยายบริการอาหารกลับบ้านทั้ง Take-Out และ Ready-to-eat เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ Work from Home และกลุ่มที่อยากลดการสัมผัส โดยจากเดิมอาหารพร้อมทานมักเน้นความสะดวก คุ้มค่าราคาและเป็นเมนูที่คุ้นเคย แต่ปัจจุบันผู้บริโภคกลับมองหา “ประสบการณ์ขั้นกว่า” จากอาหารพร้อมทาน ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ เนื้อสัมผัส วัตถุดิบ คุณค่าทางโภชนาการ และการนำเสนอ เพื่อให้รู้สึกเหมือนได้ออกไปทานอาหารในร้านดีๆ 
 

6.เหลือทิ้งไม่ไร้ค่า (Serving Surplus)
 
ขยะอาหาร (Food Waste) กำลังเป็นวาระระดับโลกที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข เทรนด์เสิรฟอาหารไม่เหลือทิ้ง ไม่ใช่แค่การนำของเหลือมาอุ่นใหม่ แต่ยังรวมถึงการรณรงค์ให้ร้านอาหารหันมาใช้ผักหน้าเบี้ยว (Ugly Food) เพื่อลดขยะอาหารจากผักผลไม้หน้าตาไม่สวยที่ถูกคัดทิ้ง นอกจากนี้ ยูนิลิเวอร์ ฟู้ดส์โซลูชั่นส์ ยังแนะว่า การเสิรฟอาหารไม่เหลือทิ้งจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้ร้านอาหารฝ่าวิกฤต Covid-19 ไปได้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบถือเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายถึง 1 ใน 3 ของร้าน ซึ่งหากร้านมีการจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้วัตถุดิบเหลือทิ้งน้อยที่สุดก็จะยิ่งประหยัดต้นทุนได้มาก 
 
 
7.ยกระดับสุขอนามัย เพิ่มความปลอดภัยให้มากกว่า (Hygiene and Safety is the Now Normal)
 
ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ร้านอาหารได้มีการปรับตัวครั้งใหญ่ ด้านมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัย ซึ่งกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานของการให้บริการร้านอาหารไปเสียแล้ว ซึ่งในปี 2021 นี้กลยุทธ์หลักในการเดินหน้าต่อคือการสร้างมาตรฐานการรักษาสุขอนามัยภายในร้านให้เป็นวิถีปกติใหม่ New Normal ในทุกขั้นตอนบริการ ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ การปรุงอาหาร จากในครัว ไปจนถึงงานบริการหน้าร้าน 

สำหรับผู้ที่สนใจ ข้อมูลเชิงลึกจาก“Trend Watch 2021, 7 Trends in Food Industry” โดย ยูนิลิเวอร์ ฟู้ดส์โซลูชั่นส์ พร้อมการไกด์ไลน์สูตรอาหาร การครีเอทเมนูใหม่เพื่อนำไปต่อยอด  สามารถโหลดมาอ่านเพิ่มเติมและติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่ https://www.facebook.com/UnileverFoodSolutionsThailand  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2564 เวลา : 17:55:28

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ 6 มิถุนายน 2555