แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์ประกาศขยายการเติบโตต่อเนื่อง ชูยุทธศาสตร์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 2556 เติบโต 12-15%




ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน  เผยยุทธศาสตร์ปี 2556  ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เน้นการเจาะลูกค้าทุกเซ็กเม้นต์ ทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคล SME และกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ พร้อมนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ครบวงจร หวังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดและครองใจลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 12-15%

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2555 ผลประกอบการของธนาคารเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ และเป็นที่น่าพอใจ โดยสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 2.173 ล้านล้านบาทในเดือนกันยายน ทำให้ก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 3  ธนาคารที่มีสินทรัพย์สูงที่สุดของประเทศ  และมีมูลค่าตลาดรวม (Market  Capitalization) ณ สิ้นปี 2555 สูงถึง 617 พันล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มสถาบันการเงิน ธนาคารขอขอบคุณลูกค้า ผู้ถือหุ้น  พนักงาน รวมทั้งพนักงานของกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้ร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานของธนาคารอย่างเต็มที่ และทำให้ธนาคารเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ก้าวเป็นธนาคารชั้นนำของประเทศในปัจจุบัน  
 
สำหรับปี 2556 นั้น ธนาคารคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง GDP จะเติบโตระดับปานกลางประมาณ 4.6% และมีปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศเป็นหลัก โดยธนาคารมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนผ่าน 6 กลยุทธ์หลัก คือ 1) การขยายการเติบโตในกลุ่มธุรกิจลูกค้าบุคคล โดยแบ่งลูกค้าตามเซ็กเม้นต์ ผ่าน กลยุทธ์ customer centric  2) เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในสินเชื่อ SME กลุ่ม 20-50  ล้านบาท  3) สร้างรากฐานในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ เพื่อรองรับการขยายการลงทุนของลูกค้า ทั้งขาเข้า และ ขาออกจากประเทศไทย 4) ยกระดับงานสนับสนุนและปฎิบัติการ (operation) ทั้งหมดของธนาคาร เพื่อรองรับการให้บริการได้อย่างเต็มที่ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ  5) การพัฒนาบุคลากรผ่านโปรแกรมการเสริมสร้างความรู้และทักษะ (skill building) อย่างเป็นระบบทั่วทั้งองค์กร  และ 6) ยกระดับระบบ IT หลัก  เช่น  ATM Core Bank  Payment และสาขา เพื่อให้บริการลูกค้าและรองรับปริมาณธุรกิจจำนวนมากได้ตลอดเวลา   และเต็มศักยภาพ  โดยตั้งเป้าสินเชื่อรวมจะขยายตัว 12-15%  ซึ่งมาจากการเติบโตในทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ
 
ด้านนายญนน์   โภคทรัพย์  รองผู้จัดการใหญ่   กล่าวว่า  ผลงานของกลุ่มลูกค้าบุคล ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม และครองอันดับ 1 ในตลาด ทั้งสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร สินเชื่อ  รายได้  สำหรับปี 2556 ตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเพิ่มขึ้น 17-20%  สินเชื่อเพิ่มขึ้น 15-20% รายได้ขยายตัว 17-22% โดยจะดำเนินการผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างต่อเนื่องในแต่ละเซ็กเม้นต์ลูกค้า โดยใช้กลยุทธ์  Customer Centric นำไปสู่นวัตกรรมที่ตอบสนองลูกค้าอย่างครบวงจร ปรับปรุงระบบปฎิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพบริการ และนำเทคโนโลยีและข้อมูลทางธุรกิจมาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อสร้างประสบการณ์และความประทับใจให้กับลูกค้า
ทุกเซ็กเม้นต์ 
 
ขณะที่ นายอาทิตย์  นันทวิทยา  รองผู้จัดการใหญ่  เปิดเผยว่า  กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้ค่าธรรมเนียมให้เติบโตต่อเนื่อง และสร้างศักยภาพในการทำธุรกิจแบบยั่งยืน ส่วนกลยุทธ์ปี 2556 ยังคงเน้นการสร้างรายได้ค่าธรรมเนียม และเตรียมพร้อมสู่การเติบโตในระดับภูมิภาค โดยการใช้ Balance sheet  ในการต่อยอดรายได้ค่าธรรมเนียมอย่างมีประสิทธิภาพ การเพิ่มขีดความสามารถผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าในแต่ละกลุ่ม  เน้นการให้บริการ Transactional Banking เพื่อสร้างฐานเงินฝากต้นทุนต่ำ และเพิ่มรายได้จากธุรกรรมขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 40,000-50,000 ล้านบาท รายได้รวมเติบโต 10%-15%  และรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 20%-25%
 
ส่วน กลุ่มลูกค้าธุรกิจ (SME) ก็มีผลงานที่โดดเด่นเช่นกัน โดยคาดว่ามียอดสินเชื่อคงค้างทั้งปี 2.9-2.93 แสนล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่ม SSME ประมาณ 0.38-0.39 แสนล้านบาท โดยปี 2556 จะเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางเป็นหลัก (Customer Centric) พัฒนาผลิตภัณฑ์และ บริการที่มุ่งเน้นความต้องการของลูกค้า การแบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Sub-segmentation) และการพัฒนาบุคลากรที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Human Capital Development) และตั้งเป้ายอดสินเชื่อเพิ่มขึ้น 45,000 ล้านบาท นายศิริชัย สมบัติศิริ รองผู้จัดการใหญ่ กล่าวทิ้งท้าย

LastUpdate 11/01/2556 12:20:46 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:55 am