แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
ลุ้นผลรางวัลออสการ์ By คุณนกฮูก


เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่10 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐฯ หรีอเช้าวันศุกร์ที่ 11 มกราคมของไทย บุคคลคนหนึ่งที่น่าจะมีความสุขมากที่สุดคือ สตีเวน สปิลเบิร์ก   ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เมื่อผลงานล่าสุดของเขาอย่าง Lincolnได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (อันเป็นรางวัลทางด้านภาพยนตร์ที่ใหญ่และได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากที่สุด) ถึง 12 รางวัลด้วยกัน และไม่พลาดที่จะได้ชิงรางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ส่วนภาพยนตร์ที่ได้ชิงรางวัลมากรองลงมาคือ
Life of Pi ที่ได้ชิง 11 รางวัล และ  Les Miserables ที่ได้ชิง 8 รางวัล
 
12 รางวัลนี้เท่ากับจำนวนรางวัลที่ภาพยนตร์เรื่อง Schindler’s List เมื่อปี 1993  ของสปิลเบิร์ก ได้ชิงออสการ์  ซึ่งท้ายที่สุด ภาพยนตร์เรื่องนั้น คว้าไป 7 รางวัล รวมทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 
 
ด้วยความสามารถของ สปิลเบิร์ก และตัวภาพยนตร์เรื่อง Lincoln ต้องนับว่าไม่น่าแปลกใจที่ได้ชิงรางวัลใหญ่ๆมากอย่างนี้ ก่อนหน้านี้ Lincolnก็ได้ชิงรางวัล BAFTA ถึง 10 สาขา โดยมีสาขาสำคัญๆ เช่น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม,นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ทอมมี ลี โจนส์) รวมทั้ง นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (แซลลี ฟีลด์) แต่  สปืลเบิร์ก ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแต่อย่างใด                    
 
ซึ่งในขณะที่หลายคนแปลกใจที่ BAFTA ไม่มีชื่อของ สปิลเบิร์ก ติดโผผู้มีลุ้นผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เวทีออสการ์ ดูจะสร้างความประหลาดใจให้แน่ๆ ไม่แพ้กันเมื่อ  ทั้ง แคธรีน บิเกโลว ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Zero Dark Thirty รวมทั้ง เบน แอฟเฟค ที่กำกับเรื่อง Argo และ ทอม ฮูเปอร์ เจ้าของผลงาน Les Miserables กลับไม่มีรายชื่อติดโผผู้มีสิทธิลุ้นรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
 
 “ ใช่ครับ น่าประหลาดใจจริงๆที่ไม่มีชื่อของผู้กำกับหลายคนติดโผผู้มีสิทธิ์ลุ้นรางวัล แต่ผมเองก็เคยเจอเรื่องไม่คาดคิดเช่นนี้มาเหมือนกัน ผมคงจะไม่ไปตั้งคำถามกับคณะกรรมการ ผมเคยเจอมาแล้วครับ เจอเหมือนอย่างที่ แคธรีน และ เบน เจอวันนี้” สปิลเบิร์ก กล่าว
 
 
สปิลเบิร์ก เคยถูกหมางเมินจากคณะกรรมการจัดการประกาศผลรางวัลออสการ์ เมื่อปี 1985 ซึ่งตอนนั้นภาพยนตร์เรื่อง The Colot Purple ของเขา ได้เข้าชิง 11 รางวัล แต่ไม่มีรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมทั้งภาพยนตร์เรื่อง Jaws ที่ได้ชิงออสการ์ แต่ไม่มีในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม                                    
 
ซึ่งสำหรับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เมื่อขาด บิเกโลว , แอฟเฟค และ ฮูเปอร์ ทำให้โอกาสของ สปิลเบิร์ก ที่จะคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมมีมากขึ้น ส่วนจะมีการพลิกล็อกหรือไม่ ต้องติดตาม เช่นเดียวกับรางวัลใหญ่ที่สุดอย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่ยังต้องคอยดูว่า Lincoln จะสมหวังหรือจะมีการพลิกล็อก
 
 
 
รายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาสำคัญๆ
 
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
 
 
 
 
 
 
Lincoln
 
Django Unchained
 
 
ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
อั้ง ลี่ ( Life of Pi)
ไมเคิล เฮนเก (Amour)
สตีเวน สปิลเบิร์ก (Lincoln )
เดวิด โอ รัสเซล (Silver Linings Playbook )
เบห์น ซีตลิน  (Beasts of the Southern Wild )
 
 
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
เจสสิกา ชาสเตน (Zero Dark Thirty)
เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนช์ ( Silver Linings Playbook)
เอ็มมานูแอล ริวา (-Amour)
ควีเวนซาเน วัลลิส ( Beasts of the Southern Wild)
นาโอมิ วัตต์ส (The Impossible)
 
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
แบรดลีย์ คูเปอร์ (Silver Linings Playbook)
แดเนียล เดย์-วิลอิส (Lincoln)
ฮิวจ์ แจ็คแมน (Les Misérables)
ฮวาคิน ฟีนิกซ์ (The Master)
เดนเซล วอชิงตัน (Flight)
 
 
สรุปจำนวนรางวัลที่ภาพยนตร์เรื่องเด่นๆได้เข้าชิง
 Lincoln: ชิง 12 รางวัล

 Life of Pi: ชิง 11 รางวัล
Les Miserables: ชิง 8 รางวัล
Silver Linings Playbook:  ชิง  8 รางวัล
Argo: ชิง 7 รางวัล

 



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ม.ค. 2556 เวลา : 14:09:11
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:52 pm