ไอที
กสทช. กำหนดทิศทางปี 2556 มุ่งมั่นคุ้มครองผู้บริโภค








พลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวในงานแถลงผลการดำเนินงาน 1 ปี กสทช. และทิศทางการดำเนินงานปี 2556 ว่า ในรอบปีที่ผ่านมา กสทช. ได้จัดทำและประกาศใช้แผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ พ.ศ. 2555 แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2555 - 2559) และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2555 – 2559) โดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555 พร้อมทั้งดำเนินการตามยุทธศาสตร์ต่างๆ ตลอดจนกำหนดนโยบายและจัดทำหลักเกณฑ์และกติกาต่างๆ เพื่อรองรับการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ และเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและสภาพแวดล้อมด้านการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนการดำเนินงานในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม


สำหรับปี 2556 นี้จะมุ่งมั่นในการคุ้มครองผู้บริโภค โดยทางด้านกิจการกระจายเสียงจะมุ่งเน้นให้ประชาชนตระหนักและตื่นตัวในสิทธิของตนเอง ให้ผู้บริโภครู้เท่าทันสื่อ มีการรวมตัวเฝ้าระวัง ตรวจสอบและเสนอแนะสื่อวิทยุโทรทัศน์ ประชาชนเข้าถึงกลไกรับเรื่องร้องเรียนได้อย่างสะดวกจากหลายช่องทาง มีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของประชาชนสะดวกรวดเร็ว เป็นธรรมและโปร่งใส ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ประชาชนทุกกลุ่มได้รับการคุ้มครองสิทธิและเข้าถึงสื่ออย่างเหมาะสมและมีมาตรฐาน ในขณะที่การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมนั้น จะผลักดันให้มีการพัฒนากฎ กติกา เรื่องการไกล่เกลี่ยในด้านโทรคมนาคมเพื่อเพิ่มทางเลือกในการระงับข้อพิพาทให้กับผู้บริโภค เป็นการบุกเบิกระบบ ไกล่เกลี่ยให้เกิดขึ้นในวงการโทรคมนาคมของไทยโดยจะบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับผู้บริโภคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้เป็น “ปีทองแห่งการคุ้มครองผู้บริโภค” ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

พันเอก ดร. นที  ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยถึงผลงานด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ในรอบปีที่ผ่านมาว่า มีความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่างๆ ตามรายยุทธศาสตร์ ตั้งแต่ 1 – 6 ส่วนการดำเนินของ กสท.ในปี พ.ศ. 2556 จะสอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทฯ และจะสานต่อภารกิจที่ยังไม่แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2555 อาทิ ร่างประกาศต่างๆ ที่อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ หรืออยู่ในขั้นของการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

“นอกจากนี้ กสทช.จะเน้นการดำเนินการตามประกาศที่ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาไปแล้วในปี พ.ศ. 2555 เพื่อให้ประกาศที่ประกาศมาทั้งหมดมีผลบังคับใช้ได้ในทางปฏิบัติ รวมถึงจะมุ่งเน้นการกำกับดูแลเนื้อหารายการ ซึ่งเป็นสาระสำคัญของการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ให้เป็นรายการที่มีเนื้อหาสอดคล้องตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงส่งเสริมให้เนื้อหารายการที่เป็นสารประโยชน์ เพื่อให้เป็นข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง

ในส่วนของการเปลี่ยนผ่านระบบรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล กสท. จะดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามแผนแม่บทฯ และตามที่ได้ประกาศไปแล้ว เพื่อให้กิจการโทรทัศน์ของประเทศไทยมีความเป็นสากล” พ.อ. ดร. นที  กล่าว

ด้าน พันเอก ดร. เศรษฐพงค์  มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของ กทค. และทิศทางของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ปี 2556 ว่า ในปี 2555 กทค. ได้จัดทำและประกาศใช้แผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ พ.ศ. 2555 แล้วเสร็จก่อนเวลาที่กฎหมายกำหนด  และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2555 – 2559) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการระยะ 5 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ เมื่อผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด, บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด และ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด เปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G อย่างเป็นทางการได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี พ.ศ. 2556 จะส่งผลกับมูลค่าตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และตลาดโทรคมนาคมของประเทศ ผ่านการลงทุนทางด้านโครงข่าย สภาพการแข่งขันในตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของบริการที่มิใช่ทางเสียงจะเติบโตสูงขึ้นอย่างมากตามแนวโน้มที่เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น ในส่วนของตลาดที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งเครื่องลูกข่ายทดแทนและการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นเพื่อรองรับการใช้บริการก็จะเติบโตสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน

ทั้งนี้คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดบริการโทรคมนาคมในปี 2559 จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 5.4 แสนล้านบาท หรือมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 จากปีก่อนหน้า โดยมีแรงผลักดันจากตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยมูลค่าตลาดสูงกว่า 4.6 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วนมูลค่าตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มิใช่ทางเสียงสูงกว่าร้อยละ 50  ด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีร้อยละ 44 “แนวโน้มการเติบโตของตลาดบริการโทรคมนาคมดังกล่าว มีส่วนในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานในปี 2556 ของ กทค. ให้มุ่งเน้นเรื่องการเดินหน้าคุ้มครองผู้บริโภคเรื่อง 3G อย่างเข้มข้น ทั้งยังคงเร่งดำเนินการเปิดประมูล 4G คลื่นความถี่ 1800 MHz ให้ลุล่วง เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่นับวันจะขยายตัวอย่างมาก นอกจากนี้ยังมุ่งผลักดันให้การบริการโทรคมนาคมพื้นฐานขยายไปสู่ชุมชนอย่างทั่วถึง ในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ ศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชน การประกาศใบอนุญาตดาวเทียม  เป็นต้น” พ.อ.ดร. เศรษฐพงค์  กล่าวทิ้งท้าย



LastUpdate 15/01/2556 15:58:25 โดย : Admin
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 11:23 am