ซีเอสอาร์-เอชอาร์
โสสุโก้ชวนฟังเทศน์มหาชาติถวายเป็นพระราชกุศล


บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด ร่วมกับสมาคมนักเรียนเก่าสามจีน-ไตรมิตรวิทยาลัย วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร และโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย จะจัดงานเทศน์มหาชาติ ในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องประชุมใต้พระมหามณฑป วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสครบรอบ 117 ปีโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมสมทบทุนจัดสร้างห้องประชุมโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย สำหรับใช้ในการศึกษาด้านภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรมจีน

งานเทศน์มหาชาติครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระพรหมเวที  เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และได้รับเกียรติจากฯพณฯพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยพระภิกษุที่มาร่วมแสดงธรรมเทศน์มาจากวัดที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในกรุงเทพฯ

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด   ในฐานะนายกสมาคมนักเรียนเก่าสามจีน-ไตรมิตรวิทยาลัย กล่าวว่า “ในฐานะศิษย์เก่าโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมจัดงานเทศน์มหาชาติ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา  85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา

“ปีนี้ยังเป็นปีที่โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัยมีอายุครบ 117 ปี จึงเป็นโอกาสอันดีที่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจะได้ร่วมกันทำสิ่งดีๆ ตอบแทนบุญคุณของโรงเรียนและครูบาอาจารย์ เพราะที่ผ่านมาโรงเรียนแห่งนี้ได้ให้การศึกษาอบรมแก่นักเรียนทั้งหลายให้เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถที่จะสร้างสรรค์ความเจริญแก่ตนเองและทำคุณประโยชน์แก่สังคม ตัวผมเองเมื่อมาเป็นผู้บริหารจึงมุ่งมั่นให้โสสุโก้เป็นองค์กรสีขาวที่ดำเนินงานอย่างสุจริต ใส่ใจดูแลพนักงาน สังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งช่วยทำนุบำรุงสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตามกำลังความสามารถ”

การเทศน์มหาชาติเป็นบุญพิธีที่มีมาแต่โบราณ สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี เป็นการเทศนาเรื่องพระเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นพระชาติสุดท้ายที่พระพุทธเจ้าเสวยชาติเป็นพระโพธิสัตว์ก่อนตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า อีกทั้งเป็นพระชาติที่มุ่งบำเพ็ญทานบารมีและปรากฏบารมีของพระโพธิสัตว์ครบทั้ง 10 บารมี จึงเรียกว่า “มหาชาติ” มี 13 กัณฑ์ รวม 1,000 พระคาถา ในเนื้อความสอนให้รู้จักโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไม่เห็นแก่ตัว อันจะเป็นเหตุให้สังคมสงบสุข

การฟังเทศน์มหาชาติเป็นมงคลอย่างยิ่ง โดยพระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “ผู้ใดได้รับฟังและนำไปพิจารณาและระลึกถึงคุณของพระโพธิสัตว์และคุณของพุทธานุภาพ  ผู้นั้นจะได้ไปจุติบนสรวงสวรรค์อย่างแน่แท้” ผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์จบภายในวันเดียวจะได้รับอานิสงส์ยิ่งใหญ่ ได้แก่ จะได้เกิดมาในยุคพระศรีอาริยเมตไตรย จะได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เสวยทิพยสมบัติอันโอฬาร จะไม่ตกนรกเมื่อตายไปแล้ว จะเป็นผู้มีลาภ ยศ ไมตรี ความสุข และจะบรรลุมรรคผลนิพพาน นอกจากนี้ในแต่ละกัณฑ์ยังมีอานิสงส์แตกต่างกันไปอีกด้วย

ในกิจกรรมครั้งนี้ยังมีการเชิญชวนผู้มาร่วมงานร่วมบริจาคเงินสมทบทุนสร้างห้องประชุมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและประชาชนทั่วไป ในการศึกษาภาษาและศิลปวัฒนธรรมจีน โดยห้องเรียนขงจื่อโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัยซึ่งเป็นห้องเรียนขงจื่อแห่งแรกของโลกนั้น ได้รับยกย่องจากสำนักส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (ฮั่นปั้น) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เป็นห้องเรียนขงจื่อ ดีเด่นระดับโลก ในการประชุมขงจื่อโลกครั้งที่ 7 ในปีที่ผ่านมา โดยคัดเลือกจากห้องเรียนขงจื่อทั้งหมด 545 แห่งทั่วโลก

นางสาวสุคนธา อรุณภู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 117 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัยได้หล่อหลอมให้เยาวชนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและคุณธรรมจริยธรรม เติบโตขึ้นเป็นบุคคลสำคัญในวงการต่างๆ มากมาย ในนามของคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนทุกคนของโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศน์มหาชาติ และหาทุนสร้างห้องประชุมของโรงเรียน เพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังทั้งในด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม รวมถึงการสานสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ให้ดำเนินต่อไป”

ห้องประชุมใหม่นี้มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 270 ตารางเมตร จุคนได้ 200 คน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในปีนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ม.ค. 2556 เวลา : 17:44:17
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 3:16 pm