แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
ยังถูกจองจำ .....BY คุณนกฮูก


 เมื่อปีที่แล้ว  ข่าวของวง Pussy Riot  เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของรัสเซียเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วโลก เพราะสมาชิกของวงสามคนถูกคุมขังหลังจากไปแสดงการต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่โบสถ์ใหญ่หรืออาสนวิหารในกรุงมอสโคว  ทำให้หลายฝ่ายมองว่าภาครัฐฯทำเกินกว่าเหตุ และมีการรวมตัวเพื่อสนับสนุน Pussy Riot กันในหลายๆที่  ล่าสุดข่าวคราวของวงนี้มีมาอีกครั้งเมื่อ ศาลของรัสเซียปฏิเสธคำขอให้ปล่อยตัวสมาชิกวง Pussy Riot ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ                                                                                                            

 

เรื่องของเรื่องคือ "มาเรีย อเล็กคินา หนึ่งในสมาชิก Pussy Riot ที่ถูกคุมขัง  ยื่นเรื่องว่าเธอมีลูกชายอายุ 5 ขวบ ซึ่งต้องการการดูแลเอาใจใส่จากเธอ เธอจึงขอให้ศาลปล่อยตัวเธอชั่วคราวเพื่อให้เธอได้ไปดูแลลูก และจะขอมารับโทษคุมขังต่อเมื่อลูกของเธออายุครบ 14 ปี   โดยเธอเกรงว่าการแยกเธอกับลูกชายอาจส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจของเด็ก    แต่แม้ว่าศาลจะไม่ยอมปล่อยตัว เธอก็ยินยันว่าตัวเธอไม่ได้ทำอะไรผิด       

ไม่มีใครบังคับให้ฉันยอมรับผิดได้ เพราะฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ตอนนี้ฉันอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพิสูจน์ว่าลูกชายของฉันต้องการฉัน และนี่คือความจริง อเล็กดินา กล่าว

เหตุผลที่ศาลรัสเซียไม่ยอมปล่อยตัวเธอไปนั้น รายงานข่าวระบุว่า เพราะศาลเล็งเห็นว่า อเล็กดินา เป็นพวกไม่ยอมทำตามกฎและออกจะเป็นคนชอบท้าทาย อย่างเช่น ตอนที่ผู้คุมปลุกเธอให้ตื่น เธอก็ไม่ยอมลุกจากที่นอนดีๆเหมือนอย่างคนอื่น   ถ้าจะเรียกตามภาษาที่เข้าใจง่ายๆก็คือเธอดื้อนั่นเอง                                                              

กรณีของเธอจึงไม่เหมือนกับกรณีบางกรณีที่นักโทษหญิงที่มีลูกเล็กๆได้รับอนุญาตให้นำลูกมาเลี้ยงในเรือนจำได้  (หลายคนอาจมองว่าอย่างนี้เท่ากับเด็กต้องติดคุกด้วยแต่นั่นก็เพราะไม่มีทางเลือกอื่น หากไม่ให้นำมาเลี้ยง เด็กก็ไม่มีใครดูแล) 

งานนี้กรณีของ Pussy Riot ดูท่าว่ายังคงต้องต่อสู้กันอีกยาว ซึ่งเหล่าบรรดาผู้สนับสนุนพวกเธอดูจะมีมากกว่าฝ่ายตรงกันข้าม  ยังคงต้องดูยาวๆว่าจะมีเหตุการณ์อะไรบานปลายหรือเปล่า  และเส้นทางดนตรีของพวกเธอจะเป็นอย่างไรต่อไปเมื่อได้รับอิสรภาพแล้ว

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าจะไม่มีข่าวดีสำหรับ   Pussy Riot  เสียเลย เพราะก่อนหน้านี้  "เยคาเทรินา ซามุตเซวิช" สมาชิกอีกคนของ Pussy Riot  ก็ได้รับการยกเลิกโทษจองจำเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากเธอแย้งว่าเธอถูกเจ้าหน้าที่ไล่ออกมาก่อนที่จะมีการกระทำที่อาสนวิหารเสียอีก

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ม.ค. 2556 เวลา : 19:13:44
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:28 am