ไอที
คาด แฟบเล็ต แรง!! ปีมะเส็ง


 ที่ผ่านมาต้องยอมรับ “แทบเล็ต” ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเติบโตจากการเป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่สะดวกสบายขึ้น มีน้ำหนักเบากว่าเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊ค

ในขณะที่ยังสามารถใช้งานเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เหมือนเดิมเรียกว่า สามารถตอบสนองได้ทั้งงานพีซีทั่วไปและเชื่อมต่อโลกอ่อนไลน์ นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตบางค่ายสามารถทำให้มันใช้งานฟังก์ชันโทรศัพท์ได้ด้วยครบครัน จึงมีแนวโน้มว่า ตลาดอุปกรณ์นี้ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะรุ่นที่มีหน้าจอไม่ใหญ่มากระดับ 5 นิ้วขึ้นไป ที่ปัจจุบันมีศัพย์ใหม่เรียกว่า "แฟบเล็ต"

“แฟบเล็ต”  ( phablet = phone + tablet) ที่เป็นลูกผสมของแทบเล็ตกับโทรศัพท์มือถืออยู่ในเครื่องเดียวกัน เป็นที่หมายตาของเหล่าบริษัทวิจัยด้านการตลาดว่ายังมีแนวโน้มสดใสต่อไป โดยล่าสุด iSuppli  บริษัทวิจัยด้านการตลาดในสหรัฐ ซึ่งนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ นับจากไดโอด จอภาพและการประยุกต์ใช้ในตลาดหลากหลายสู่ตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆประเมินว่า ในปี 2013 นี้ตลาดมือถือหรือสมาร์ทโฟนจอใหญ่แบบแฟบเล็ตจะได้รับความนิยมมากกว่าปีที่แล้ว

iSuppli ประเมินว่า ตลาดแฟบเล็ตจะเติบโตมากกว่า 60 ล้านเครื่องภายในปี 2013 ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วที่มียอดขายเพียง 25.6 ล้านเครื่องหรือมากกว่า 2 เท่าและคาดว่า สมาร์ทโฟนจอใหญ่จะโตต่อเนื่องไปจนถึงปี 2016  ซึ่งในปีดังกล่าวแฟบเล็ตจะขยายตัวไปยังกลุ่มเป้าหมายในตลาดได้ประมาณ 146 ล้านเครืองทั่วโลก ผลจากความต้องการประสบการณ์ใช้อุปกรณ์พกพาที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการได้ดี
ด้านบริษัท ABI Research ผู้วิจัยตลาดสัญชาติเดียวกันในนิวยอร์กระบุว่า ตลาดใหญ่สำหรับแฟบเล็ตยังคงเป็นภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเหมือนเดิมซึ่งในภูมิภาคดังกล่าวนี้มีปริมาณการซื้อขายมีสัดส่วนมากถึง 42% ของทั่วโลก และคาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ โดยจะมีสัดส่วนเกินกว่า 50%  ภายในปี 2017 โดยตลาดหลักของแฟบเล็ต ได้แก่  ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และมาเลเซีย
 
 
สำหรับเจ้าตลาดแฟบเล็ตในขณะนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ได้แก่ “ซัมซุง” ค่ายผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากแดนโสม ซึ่งมีแฟบเล็ตที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดอย่าง Samsung Galaxy Note  หน้าจอ 5.3 นิ้ว ด้วยยอดขายทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านเครื่องหลังเปิดตัวในปี 2011 ขณะที่ Smsung Galaxy Note II (Note 2) หน้าจอ 5.5  ก็สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 5 ล้านเครื่องหลังเปิดตัวได้เพียง 2 เดือน คาดว่าอีกไม่นานหรือไม่เกิน 2 เดือนจะมียอดขาย 10 ล้านเครื่องทั่วโลก ส่วนSamsung Galaxy Note 3 ที่จะเปิดตัวในปีนี้คาดว่าจะมีหน้าจอขนาด 6.3 นิ้ว ขณะที่ Samsung Galaxy S3  ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในไตรมาส3 ของปี 2012 ก็ถือเป็นแฟบเล็ตรุ่นหนึ่ง
 
ด้านค่ายแอลจี สัญชาติกาหลีใต้เหมือนกัน ประกาศว่า  Optimus Vu หน้าจอขนาด 5 นิ้วมียอดขายมากกว่า 1 ล้านเครื่องเช่นกันเฉพาะในตลาดบ้านของตัวเอง
 
 
สำหรับค่ายอื่น ๆ ที่เปิดตัวแฟบเล็ตรุ่นใหม่ ๆ ให้ได้ยลโฉมกันที่งาน CES 2013 ในลาสเวกัสเมื่อเร็ว ๆนี้ ได้แก่ หัวเว่ย (Huawei) ผู้ผลิตมือถือจากแดนมังกร ซึ่งส่ง “Asend Mate” หน้าจอ 6.1 นิ้วมาให้ชมกัน ซึ่งใช้ระบบ Android 4.1.2 Jelly Bean หวังทาบรัศมี Galaxy Note 2 คู่แข่งจากค่ายซัมซุงและยังมีข่าวลือด้วยว่า หัวเว่ยกำลังซุ่มทำสมาร์ตโฟน 8.5 นิ้วด้วย
 
ด้านเลอโนโว (Lenovo) เปิดตัวมือถือ 5.5 นิ้ว รุ่น “IdeaPhone K900” หนาเพียง 6.9 มิลลิเมตร และหนัก 162 กรัมเท่านั้น  เตรียมเปิดตลาดในจีนเดือนเมษายนนี้ ส่วนโซนี่ (Sony) เปิดตัว “Sony Xperia Z”  หน้าจอ 5 นิ้ว พร้อมระบบ Android 4.1 (Jelly Bean) มีเทคโนโลยี Mobile BRAVIA Engine 2 ที่ช่วยลดเสียงทำให้ภาพคมชัดขึ้ัน มีสีสันของภาพดูสมจริงมากขึ้นและประหยัดพลังงาน อีกทั้งกันน้ำได้ลึก 1 เมตร และกันฝุ่นได้ด้วย

 


LastUpdate 22/01/2556 10:37:02 โดย : Admin
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 4:35 pm