แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
"Argo" กับโอกาสบนเวทีออสการ์ By คุณนกฮูก


ภาพยนตร์เรื่อง Argo ประสบความสำเร็จบนเวทีลูกโลกทองคำหรือ Golden Globe Awards ด้วยการคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดราม่ารวมถึง เบน แอฟเฟค ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่ในเวที  Producers Guild Awards เมื่อคืนวันเสาร์ของสหรัฐฯ หรือเช้าวันอาทิตย์ของไทย  Argo ก็คว้ารางวัลสูงสุด และล่าสุด กับเวที Screen Actors Guild Awards หรือ SAG Awards ซึ่งเป็นรางวัลด้านการแสดงโดยเฉพาะ  Argo ก็คว้ารางวัลใหญ่สุดคือรางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม  

 

      

โดยในภาพยนตร์เรื่อง Argo นอกจาก แอฟเฟค จะรับหน้าที่เป็นผู้กำกับแล้ว เขายังแสดงเป็น CIA ที่พยายามช่วยเหลือตัวประกันชาวสหรัฐฯ 6 คนที่ถูกจับตัวไปในอิหร่านราวๆปี 1979  
 
ซึ่งการคว้ารางวัลสูงสุดได้หลายครั้งนี้ ทำให้ Argo ได้รับการจับตามองยิ่งขึ้นว่ามีลุ้นที่จะคว้ารางวัลใหญ่ที่สุดหรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ เพราะนี่เป็นอีกครั้งที่หนังเรื่องนี้เอาชนะ Lincoln ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 12 สาขา

อย่างไรก็ตาม หากดูสถิติที่ผ่านมาในเวทีออสการ์ หาได้น้อยเรื่องมากที่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีจะไม่ได้การเสนอชื่อให้ลุ้นรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปด้วย ซึ่ง แอฟเฟค ก็ไม่มีรายชื่อติดโผผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ด้วย โดยที่ผ่านมามีเพียง Wings ในปี 1927, Grand Hotel ในปี 1932 และ Driving Miss Daisy ในปี 1989 เท่านั้น ที่ได้รางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยผู้กำกับไม่มีชื่อติดโผให้ลุ้นรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
                            และถ้าจะว่ากันถึงสถิติของเวที SAG Awards ก็มีเพียง 8 ครั้งจาก 17 ครั้งที่ ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลใหญ่จากเวทีนี้จะไปได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องติดตามดูในคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่นที่สหรัฐฯ หรือเช้าวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ของไทย ว่าใครจะได้รางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง

ส่วนรางวัล SAG Awards ในรายบุคคลนั้น สำหรับนักแสดงชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ แดเนียล เดย์  ลูอิส คว้ารางวัลนี้ไปครองได้จากบทบาทประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอห์น ในเรื่อง Lincoln ซึ่งเขาเองก็เป็นตัวเต็งที่จะได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ด้วย ด้านรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของ เจนนิเฟอร์  ลอว์เรนช์  จากเรื่อง Silver Linings Playbook  ขณะที่ เจนนิเฟอร์  แอน แฮธาเวย์  ก็คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Les Miserables และ ทอมมี ลี โจนส์ ได้รางวัลนักแสดงสมทบชายจากเรื่อง Lincoln  
    
งานนี้คงจะต้องลุ้นกันอย่างมากกับเวทีออสการ์ที่จะมาถึง เช่นเดียวกับเหล่าผู้ชนะจากเวที Producers Guild Awards อย่าง Wreck –It Ralph ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์แอนนิเมชั่นยอดเยี่ยม โดยเฉือนชนะ Brave, Frankenweenie, ParaNorman และ Rise Of The Guardians รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมตกเป็นของ  Searching For Sugar Man ที่เอาชนะคู่แข่งอย่าง A People Uncounted, The Gatekeepers, The Island President และ The Other Dream Team   ว่าจะสมหวังในเวทีออสการ์หรือไม่   



LastUpdate 01/02/2556 15:29:47 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:08 am