อสังหาริมทรัพย์
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยคอนโดใกล้สถานศึกษาและแหล่งงานมาแรงตอบโจทย์กลุ่ม Gen-Y


พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผย ร่างผังเมืองใหม่ฯ เอื้อผู้ประกอบการเบนเข็มขึ้นโครงการใหม่นอกเมือง หรือในแนวรถไฟฟ้าเส้นใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่ม Generation Y ที่มองหาคอนโดมิเนียมในทำเลแหล่งงานและสถาบันการศึกษา ระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยแนวโน้มตลาดคอนโดฯ ปี 2556 ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง


นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า  “ร่างผังเมืองกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ให้ความสำคัญกับการกระจายตัวไปพื้นที่รอบนอก ในขณะที่พื้นที่ชั้นในนั้นมีการกำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มขึ้น จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการเลือกที่จะขยายการลงทุนไปในทำเลใหม่ๆ นอกเมือง หรือในแนวรถไฟฟ้าเส้นใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเป็นการรองรับความต้องการของคนกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Generation Y) มีอายุระหว่าง 19 – 30 ปี ที่มองหาคอนโดมิเนียมในทำเลแหล่งงาน และใกล้สถาบันการศึกษา รวมทั้งใกล้ที่พักอาศัยเดิมของครอบครัว เป็นต้น”

ทั้งนี้ ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยและพัฒนา พลัส พร็อพเพอร์ตี้  ชี้ให้เห็นว่าช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คอนโดมิเนียมในย่านสถานศึกษามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน สอดคล้องกับกำลังซื้อที่มากขึ้น หากพิจาณาถึงกลุ่มผู้ซื้อ อันดับแรกยังคงเป็นกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพราะความครบครันในเรื่องระบบสาธารณูปโภค และโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ขยายอยู่ทั่วทุกทำเล เนื่องจากสถานศึกษาถือเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ รองลงมาคือกลุ่มผู้ซื้อที่มีทุนระยะยาวและหวังจะซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อลงทุนปล่อยเช่าให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ตลอดจนบุคลากรในสถานศึกษา และที่สำคัญคือกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ในส่วนของผู้ปกครองที่เล็งเห็นความคุ้มค่ายิ่งกว่าเมื่อเทียบกับการเช่าที่อยู่อาศัย ตลอดจนสามารถนำห้องชุดดังกล่าวปล่อยเช่าได้อีกด้วย  ด้านของทำเลที่ตั้ง พบว่าคอนโดมิเนียมได้กระจายไปตามจังหวัดต่างๆ ที่มีมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาใหญ่ๆ ทั่วประเทศ อาทิ ชลบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา พิษณุโลก ซึ่งถือเป็นสัญญาณแห่งการเติบโตของตลาดคอนโดมิเนียมในมิติใหม่

ข้อมูลจากกรมที่ดินเปิดเผยถึงตัวเลขจดทะเบียนอาคารชุด (คอนโดมิเนียม) เมื่อช่วงปี 2555 ที่ผ่านมาว่าผู้ประกอบการได้ยื่นจดทะเบียนอาคารชุดทั้งสิ้น 230 ราย (โครงการ) จำนวน 992 อาคาร รวม 74,106 ยูนิต ซึ่งถือว่าเติบโตในช่วงเดียวกันของปี 2554 ถึง 85.47%

“คอนโดมิเนียมระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโดยเฉพาะกับ Generation Y  โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพฯ ชั้นใน เช่น สาทร พญาไท สุขุมวิท ฯลฯ อย่างไรก็ตาม  ในบางพื้นที่ที่มีย่านธุรกิจ แหล่งงานหรือแหล่งชุมชนหนาแน่น เช่น บริเวณใกล้ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ รามคำแหง รามอินทรา หรือปิ่นเกล้า ก็ยังเป็นพื้นที่ที่คอนโดมิเนียมได้รับความสนใจ โดยแนวโน้มตลาดคอนโดฯ ปี 2556 ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ที่มีจำนวนอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดสูงสุดได้แก่ พื้นที่รัชดาภิเษก รองลงมาได้แก่รามคำแหง และสุขุมวิทรอบนอก ส่วนพื้นที่ที่มีจานวนยอดขายได้สูงสุดได้แก่พื้นที่นนทบุรี พื้นที่รามคำแหง และรัชดาภิเษก” นายอนุกูล กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2556 เวลา : 16:11:38
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:07 am