หุ้นทอง
ตลท.เตรียมความพร้อม บจ.พร้อมก้าวสู่ ASEAN CG Scorecard รับ AEC


 

 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีต่อเนื่อง หวังยกระดับ บจ.ไทยพร้อมก้าวสู่ ASEAN Economics Community (AEC) โดยปรับปรุงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับ บจ. ปี  2555 ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ ASEAN CG Scorecard พร้อมเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจผ่านกิจกรรมอบรมสัมมนาตลอดปี 2556 ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานด้านพัฒนาตลาดทุนระยะยาวของตลาดหลักทรัพย์ฯ  ที่มุ่งพัฒนา บจ. เพื่อความยั่งยืน ไปพร้อม ๆ กับพัฒนาขีดความสามารถของผู้ร่วมตลาดทุนทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติเห็นชอบในการปรับปรุงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนไทยให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ ASEAN Corporate Governance Scorecard (ASEAN CG Scorecard) เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบริษัทจดทะเบียนไทย ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economics Community: AEC) ในปี 2558 ซึ่งจะใช้ ASEAN CG Scorecard เป็นเกณฑ์กลางในการประเมินและจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนของประเทศในกลุ่มอาเซียน  ซึ่งหลักการที่ได้ปรับปรุงใหม่นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนถือเป็นแนวทางปฏิบัติในปี 2557 เป็นต้นไป  

“ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาและยกระดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงความสำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และได้มอบหมายให้สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ทำการสำรวจการปฎิบัติตามหลักการการกำกับดูแลกิจการ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมี Benchmark ในการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดี หรือที่เรียกว่าระดับคะแนน Corporate Governance Report  (CGR) ซึ่งผลสำรวจพบว่าบริษัทจดทะเบียนมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากคะแนนรวมเฉลี่ยที่ปรับขึ้นจาก 50% ในปี 2544 เป็น 77% ในปีที่ผ่านมา (2555) ขณะเดียวกัน ผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการของตลาดทุนในเอเชีย หรือ CG Watch ที่จัดทำโดย Asian Corporate Governance Association และ CLSA Asian-Pacific Markets ในปี 2555 ประเทศไทยขยับขึ้นเป็นอันดับ 3 ในเอเชีย จากเดิมอยู่ในอันดับ 4 เมื่อปี 2553 และอันดับ 8 เมื่อปี 2550

ก้าวต่อไปของงานด้านการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการของตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการเตรียมความพร้อมให้บริษัทจดทะเบียนไทยเข้าสู่การแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียน โดยสนับสนุนให้มีการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนไทย ปี 2555 ไปใช้ปฎิบัติ  เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาสินค้าเพื่อการลงทุนที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ตลอดปี 2556 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนการให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีผ่านการอบรมสัมมนา CG Forum และ workshop เพื่อทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่บริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง  เริ่มจากงานสัมมนา “มีอะไรใหม่ในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน ปี 2555 (ฉบับล่าสุด)” ที่จัดในวันนี้ (5 ก.พ.56) ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ผู้สนใจสามารถติดตามงานสัมมนา CG Forum ที่จะจัดเป็นประจำทุกไตรมาส ได้ที่ www.set.or.th
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2556 เวลา : 17:15:03
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 7:19 am