สุขภาพ
เตือนซื้อเครื่องสำอางใช้เอง เจอยาผสมสารปรอท เสี่ยงหน้าพัง!




 

ปัจจุบันสินค้าประเภทเวชสำอาง ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้เองง่ายๆ เพราะมีขายกันเกลื่อนตามอินเตอร์เน็ตหรือแม้แต่ตลาดนัดทั่วไป โชคร้ายเจอยาปลอม เสี่ยงหนักทำให้หน้าพังกว่าเดิม

นพ.ศราวุธ ศรีดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง ประจำวุฒิศักดิ์คลินิก กล่าวว่าปัจจุบันเทคโนโลยีเรื่องความสวยความงามพัฒนาไปมาก การผลิตครีมด้วยสารธรรมชาติก็ดี สารสังเคราะห์ทางการแพทย์ก็ดี มีออกมาเยอะมาก ทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้ได้ค่อนข้างลำบาก บางคนก็เลือกจากคำบอกเล่าว่ายาตัวนั้นดี ตัวนี้ดี โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงสภาพผิวหน้าของตัวเอง การเลือกใช้ยาที่ซื้อเอง หรือยาที่จำหน่ายตามท้องตลาดก็อาจจะได้ผลที่อันตรายมากกว่า

ทั้งนี้นพ.ศราวุธ ชี้ว่ายารักษาฝ้า ซึ่งเป็นยาที่ถูกปลอมมากที่สุด เพราะได้ผลเร็วมาก เนื่องจากมีส่วนผสม เช่น สารปรอท สารที่เป็นกรดทางการแพทย์ที่มีความเข้มข้นค่อนข้างสูง ทำให้เกิดการเร่งการเกิดการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว เช่น ถ้าหน้าดำ ก็จะเร่งให้ขาวขึ้น เมื่อเจอแสงแดดก็ทำให้เกิดปัญหาแพ้ แสบ ร้อน ถ้าใช้ไปในระยะยาวก็อาจจะเป็นการเริ่มต้นของมะเร็งผิวหนังได้ ซึ่งค่อนข้างอันตรายมาก

นอกเหนือจากนั้นเป็นกลุ่ม ยารักษาสิวถ้าเป็นของปลอมจะไม่ใช้ยาฆ่าเชื้อ จะเป็นกรดผลไม้ที่มีความเข้มข้นมาก สามารถกัดหัวสิวออก ทำให้เหมือนว่าดีขึ้นในระยะเวลาอันสั้น แต่เมื่อมีการกัดก็จะมีการบาดเจ็บของผิวหน้า ยิ่งทำให้เกิดสิวในระยะยาวต่อไป ขณะเดียวกันยังทำให้หน้าแพ้ง่าย ต่อไปจะใช้ครีมอะไรก็ลำบาก โดยแนะให้ผู้ที่หาซื้อยาใช้เอง ให้ดูที่ฉลาก ว่ามีเลขที่อย. วันหมดอายุ สถานที่ผลิต และชื่อผู้จัดจำหน่ายไหม สถานที่จัดจำหน่ายต้องเลือกที่น่าเชื่อถือ หากมีปัญหาสามารถติดต่อแหล่งผลิตได้ หรือวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ การไปพบแพทย์ เพื่อจะได้รักษาตั้งแต่ต้น เนื่องจากบางคนปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษา หาวิธีรักษาเองยิ่งทำให้ใบหน้าแย่ลง

ด้านนายปุญญาพร ธนัชชวลัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่าวุฒิศักดิ์คลินิกเป็นอีกหนึ่งสถาบันความงามที่ถูกผู้ไม่หวังดีแอบอ้างชื่อและสินค้า ผลิตสินค้าปลอมขึ้นมาจำหน่าย ทำให้ผู้บริโภคที่หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้เอง แล้วเกิดความเสียหาย จนต้องร้องเรียนบริษัทว่าใช้แล้วหน้าพัง!! เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้เอง โดยไม่ได้ซื้อที่คลินิก และยังพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบผลิตและปลอมแปลงทั้งตัวยา เครื่องหมายการค้า บรรจุภัณฑ์ รวมถึงเลขที่อนุญาตของสำนักงานอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งผลิตภัณฑ์ของวุฒิศักดิ์ทุกรายการ ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป จะมีจำหน่ายเฉพาะที่วุฒิศักดิ์คลินิก และวุฒิศักดิ์ Health Club เท่านั้น หากผู้บริโภคซื้อจากที่อื่น มั่นใจได้เลยว่าเป็นของปลอม ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพผิวหน้าของผู้บริโภคโดยตรง

ฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้อยามาใช้เอง ควรหยุดคิดสักนิด ว่าอันไหนยาจริงอันไหนยาปลอมแต่การเลือกปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นวิธีที่ดีที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2556 เวลา : 20:58:14
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 4:09 pm