แบงก์-นอนแบงก์
เมืองไทยประกันชีวิตเปิดเกมรุกปี '56 สยายปีกทุกช่องทางกวาดเบี้ยไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้าน



 
 
 
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยถึงเป้าหมายการทำตลาดในปี 2556 ว่า บริษัทตั้งเป้าหมายสร้างเบี้ยรับรวมทั้งสิ้น ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท หลังจากปีที่ผ่านมาสร้างผลงานเบี้ยรับรวม 48,868 ล้านบาท เติบโต 29% แบ่งเป็นเบี้ยใหม่ 21,666 ล้านบาท และเบี้ยต่ออายุ 27,202 ล้านบาท

การเดินกลยุทธ์ของเมืองไทยประกันชีวิตในปีนี้ ยังคงเน้นหลากหลายช่องทางเพื่อเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายกว่า 65 ล้านคน ซึ่งปีนี้สาระค่อนข้างให้น้ำหนักกับช่องทางตัวแทนเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนตัวแทนให้พุ่งขึ้นไปถึง 3 หมื่นคน จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่่นคน ขณะเดียวกันการฝึกอบรมและเทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนการขาย เรียกว่ารองรับตั้งแต่นักขายรุ่นดั้งเดิมจนถึงนักขายรุ่นใหม่ๆ

ส่วนอีกหนึ่งช่องทางหลักอย่างแบงก์แอสชัวรันซ์ก็ยังคงให้น้ำหนักกับการขายประกันชีวิตรายสามัญให้มากขึ้น เพราะเป็นสินค้าระยะยาวและตอบโจทย์ความยั่งยืน แต่ขณะเดียวกันแบบประกันชีวิตคุ้มครองภาระสินเชื่อก็ยังเป็นกลุ่มงานที่บริษัทให้ความสำคัญ ซึ่งจะโตควบคู่ไปกับการขยายสินเชื่อของธนาคาร ขณะที่ช่องทางใหม่ๆ ทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ๆ รวมถึงช่องทางเทเลมาร์เก็ตติ้ง ก็ยังเป็นช่องทางที่บริษัทต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

 
 
 
 
 
 
เขากล่าวอีกว่า บริการเป็นหนึ่งในงานที่ปรับตัวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่องทางสาขาที่มีแผนจะเปิดเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 10 แห่ง ต่อเนื่องจากปีที่แล้วซึ่งเปิดสาขาใหม่ถึง 16 แห่ง เพื่อโฟกัสในตลาดที่เป็น "ไลฟ์สไตล์" ยิ่งขึ้น ทั้งสาขาในห้าง และโรงพยาบาล ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพบริการให้ทำได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

การเป็นบริษัทใหญ่และพัฒนาแบบประกันต่างๆ ออกมาค่อนข้างมาก ทำให้ปัจจุบันถือว่ามีสินค้า "ครบถ้วน" กลยุทธ์ด้านสินค้าในปีนี้ จะเน้นปรับปรุงจากสินค้าเดิมที่มีอยู่มาปรับรูปแบบเบี้ยประกันและผลตอบแทนใหม่ ให้แมทช์กับตราสารในฝั่งลงทุนที่จะหาได้ในปีนี้

แม้ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมประกันชีวิตไทย พบว่า ปี 2555 บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดของเบี้ยรับรวม 12.49% เฉือนอันดับ 3 ไปอย่างเฉียดฉิวนั้น แต่ในมุมสาระมองว่า การแข่งขันในวันนี้คงไม่ได้มองโจทย์จากคู่แข่ง แต่มองผลงานในอดีตและภาพรวมของทั้งตลาดมากกว่า

"เรามองว่าตลาดกำลังเติบโต และเราก็กำลังแข่งกับสิ่งที่เคยทำได้ในช่วงที่ผ่านๆ มา ขณะเดียวกันเราก็ต้องเทียบกับโดยภาพรวมของตลาดไปด้วย ซึ่งปีนี้เราก็ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเติบโตมากกว่าอัตราเฉลี่ยของอุตสาหกรรมนี้ ในหลักการแล้วก็คือเราจะมีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทุกบริษัทก็มองเป้าหมายลักษณะนี้เหมือนกัน" สาระทิ้งท้าย
 

LastUpdate 06/02/2556 11:35:50 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:49 pm