แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์ อัด 3 กลยุทธ์รุกสินเชื่อบ้าน ดันยอดปล่อยกู้ใหม่อีกแสนล้าน


 

นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปีีนี้ธนาคารได้มุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลักเพื่อรุกขยายตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์แรกจะเป็นการแบ่งลูกค้าเป็นเซ็กเมนต์ตามนโยบายของธนาคาร เพื่อให้สามารถนำเสนอรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม ซึ่งรวมถึงสินเชื่อบ้านที่ลูกค้าแต่ละกลุ่มก็จะมีรูปแบบความต้องการต่างกัน

กลยุทธ์ที่สองจะเน้นเรื่องบริการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น เร็วขึ้น โดยกระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อที่ตั้งเป้าหมายจะลดระยะเวลาจาก 3 วันให้เหลือเพียง 1 วันให้ได้ รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาในการขอสินเชื่อบ้านที่เข้าถึงใจและปัญหาที่ผู้บริโภคต้องการจะทราบ เช่น เรื่องฐานรายได้ วงเงินกู้ที่จะสามารถได้รับ เป็นต้น รวมถึงช่องทางสาขาของธนาคารที่มีจำนวนมากก็จะตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าได้

ส่วนกลยุทธ์ที่สามถือว่าเพิ่งเริ่มทำจริงจังในปีนี้ก็คือ การขายสินทรัพย์ของธนาคาร โดยเริ่มจากพอร์ตสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ของธนาคารที่จะขายออกประมาณ 3-5 พันล้านบาท/ปี ก็จะเพิ่มบริการเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งใหม่ และต่อเติมบ้าน จากเดิมที่ลูกค้าจะต้องไปคิดเองทั้งหมด และมั่นใจว่าจะเป็นส่วนที่เพิ่มยอดสินเชื่อใหม่ๆ เข้ามาได้ด้วย

 
"ปีนี้เราวางเป้าหมายสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 1 แสนล้านบาท น้อยกว่าปีที่แล้วซึ่งเราปล่อยสินเชื่อใหม่ถึง 1.25 แสนล้านบาทซึ่งสูงกว่าเป้าหมาย 8 หมื่นล้านบาทไปค่อนข้างมาก ปีนี้จึงตั้งเป้าหมายที่ขยับขึ้นมาเป็นหลักแสนล้านบาท ขณะที่สินเชื่อคงค้างคาดว่าน่าจะขยายตัวจาก 4 แสนล้านบาทในสิ้นปีที่แล้วให้ขึ้นมาเป็น 4.45-4.5 แสนล้านบาท ขยายตัวประมาณ 9% ใกล้เคียงกับตลาด เนื่องจากต้องการรักษาส่วนแบ่งตลาดที่ 30% เอาไว้และคงความเป็นผู้นำในตลาดนี้ต่อไป"

นางพิกุลกล่าวอีกว่า ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดสินเชื่อบ้านที่ปีนี้จะยังแข่งขันหนักเช่นเดิมนั้น เชื่อว่าการที่ธนาคารหันมาโฟกัสลูกค้าเป็นรายเซ็กเมนต์ รวมถึงพัฒนาบริการใหม่ๆ ขึ้นมาเสริม จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการแข่งขันได้ดีกว่าการไปมุ่งแข่งเรื่องดอกเบี้ย ซึ่งปีนี้ธนาคารกำหนดนโยบายว่าจะไม่มีแคมเปญดอกเบี้ย 0% ออกมาแข่งขันในตลาด ยกเว้นในบางกรณีที่บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นผู้อุดหนุนค่าดอกเบี้ยส่วนนี้ให้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรในอสังหาฯ ได้ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

 
ล่าสุด ธนาคารได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ "กู้บ้าน บินฟรี"  สำหรับรุกตลาดครึ่งปีแรก โดยลูกค้าที่ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยในวงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป นอกจากจะมีโครงสร้างดอกเบี้ยให้เลือกได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละคนแล้ว หากเลือกทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้าน Credit Life ด้วยนั้น ก็จะได้รับบัตรกำนัลเอื้องหลวงเพื่อท่องเที่ยวฟรี ตามระดับวงเงินกู้
 

LastUpdate 07/02/2556 03:17:36 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:18 pm