ไอที
'มือถืออนาคต' หน้าตาเป็นอย่างไร








ในแวดวงสมาร์ทโฟน แทบเล็ต และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการออกแบบหรือดีไซน์ชิ้นงาน การเพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพ รวมไปถึงพัฒนาแบตเตอรีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นไปได้ว่า รูปโฉมของมือถือหรือสมาร์ทโฟนในอนาคตอาจจะมีรูปแบบสุดล้ำ โดยอาจอยู่ในรูปโค้งงอหรือพับได้ เป็นสมาร์ทโฟนโปร่งใส สั่งงานได้ด้วยเสียง ท่าทาง หรือ แค่ใช้นิ้วชี้สั่งงานได้ง่าย ๆและอาจชาร์จแบตเตอรีได้ง่าย ๆ โดยอาศัยเครื่องชาร์จที่แปลงพลังงานจากความร้อนของร่างกาย
 
 
สมาร์ทโฟนโปร่งใสมาปลายปี 2013 
 
โฉมหน้าของสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต ที่เราจะได้เห็นกันก่อนใคร อาจเป็นสมาร์ทโฟนที่อยู่รูปของ “สมาร์ทโฟนโปร่งใส” ก็เป็นได้ โดยเมื่อเร็ว ๆนี้บริษัท โพลีตรอน เทคโนโลยีส์ ของไต้หวัน ได้เปิดตัวต้นแบบสมาร์ตโฟนโปร่งใสออกมา ซึ่งยังคงมีชิ้นบางอย่างให้มองเห็นอยู่บ้าง เช่น โพรเซสเซอร์ และอื่นๆ และยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเรื่องสเปคเครื่อง คาดว่าจะเข้าตลาดได้ช่วงปลายปี 2013 นี้

ความจริงแล้วแนวคิดการพัฒนาสมาร์ทโฟนโปร่งใสไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีหลายบริษัทออกมาเคลื่อนไหวบ้างแล้ว เช่น เอ็นทีที โดโคโม และ ฟูจิตสึ เคยร่วมกันพัฒนาต้นแบบสมาร์ตโฟนโปร่งใสออกสู่สายตาชาวโลกมาแล้วเช่นกัน ซึ่งสามารถใช้งานสัมผัสได้ทั้งด้านหน้าและหลัง ซัมซุงเองก็เคยโชว์แลปท็อปโปร่งใสมาแล้วที่งาน CES 2010
 

iPad ใหม่อาจโปร่งใส
 
แม้แต่ยักษ์ใหญ่มือถือ อย่าง “แอปเปิ้ล” ก็มีข่าวลือสะพัดว่า สนใจทำสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตจอโปร่งใสเหมือนกันสำหรับรุ่นใหม่ๆ ที่จะออกมาในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งล่าสุด นายริคาร์โด ลูอิส อะฟอนโซ จากเว็บไซต์ ยันโกะ ดีไซน์ ได้เสนอดีไซน์ Concept iPad รุ่นใหม่ที่หวังให้แอปเปิ้ลนำไปใช้เป็นต้นแบบแทบเล็ตใหม่ หรือ iPad5 โดยออกแบบให้มีหน้าจอสัมผัสโปร่งใสขนาด 9.7 นิ้ว ไร้กรอบด้านข้าง ด้านบนมีแถบขนาดเล็กสำหรับกล้องหน้า กล้องหลัง ปุ่มสำหรับเปิด-ปิดเครื่อง และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลิเมตร ด้านล่างมีแถบขนาดเล็กสำหรับปุ่ม Home และลำโพงเสตอริโอ  
 
 
สมาร์ทโฟนโค้งงอได้
 
นอกจากแนวคิดสมาร์ทโฟนโปร่งใสแล้ว สมาร์ทโฟนอีกรูปแบบที่อาจได้เห็นกัน คือ สมาร์ทโฟนยืดหยุ่น โค้งงอได้ หรือพับเก็บใส่กระเป๋าได้เลยยามไม่ใช้งาน ซึ่ง “ซัมซุง” เคยประกาศไว้ว่า จะเป็นเจ้าแรกที่นำสมาร์ทโฟนสไตล์นี้เข้ามาทำตลาดในปี 2013 นี้ โดยได้โชว์ผลงานต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งเปิดตัวจอแสดงผลแบบ "Flexible OLED" ชื่อว่า "Youm" พร้อมต้นแบบสมาร์ทโฟนหน้าจอบิดงอได้ ที่งาน CES 2013 ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา
 
 
สั่งงานด้วยท่าทาง-ชี้นิ้ว-เสียง
 
สมาร์ทโฟนในอนาคต ยังอาจมาพร้อมการทำงานที่แตกต่างจากการกดหรือสัมผัสแบบเดิมด้วย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้และให้ง่ายขึ้นในการใช้อุปกรณ์  เป็นไปได้ว่า สมาร์ทโฟรุ่นถัดไป อาจ “สั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวท่าทาง” หลังจากมีการนำเทคโนโลยีด้านนี้มาใช้แล้วในกลุ่มเครื่องเล่นเกมจากค่ายต่าง ๆ เช่น บริษัทนินเทนโด ผู้ผลิตเกมรายใหญ่แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในเครื่องเล่นเกมคอนโซลหรือเครื่อง Wii ที่ให้ผู้เล่นคุมเกมพร้อมระบบ Wii Remote อุปกรณ์ที่มีรูปทรงเหมือนรีโมตโทรทัศน์และใช้ควบคุมเกมที่เล่น โดยเคลื่อนไหวจอยแพดนี้ ไปในทิศทางต่างๆ ก่อนจะมีอีกหลายค่ายเจริญรอยตาม รวมถึงโซนี่ และ ไมโครซอฟต์

นอกเหนือจากนี้ สมาร์ทโฟนอนาคต อาจ“ใช้เสียงสั่งงาน” ก็เป็นได้ ซึ่งเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียง ปัจจุบันถูกนำมาใช้บ้างแล้ว เช่น ในสมาร์ททีวีของซัมซุง โดยใช้ร่วมกับการเคลื่อนไหวของมือ หรือการนำไปใช้ในรถยนต์อัจฉริยะ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องแตะต้องพวงมาลัย สบายขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังมี บริษัท อายไซท์ เทคโนโลยีส์ ของอิสราเอล เสนอรูปแบบใหม่ของการสั่งงานอุปกรณ์ นั่นคือ ใช้วิธี “ชี้นิ้ว” ไปที่อุปกรณ์ สามารถสั่งได้จากทุกมุมห้องในรัศมีไม่เกิน 5 เมตร อายไซท์ จึงถือเป็นผู้นำเทคโนโลยีนี้ออกใช้เชิงพาณิชย์เป็นเจ้าแรกของโลก คาดว่าอีกไม่นาน จะได้เห็นอุปกรณ์พร้อมระบบการควบคุมงานแบบใหม่นี้ โดยอาจใช้ร่วมกับระบบอื่นหรือใช้งานแบบเดี่ยว ๆ
 
 

ความร้อนในกายชาร์จมือถือ       
 
แนวโน้มอีกอย่างสำหรับการใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ นั่นคือ “แบตเตอรี” ที่ต้องมาเกี่ยวข้องด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามพัฒนาแบตเตอรีให้อึด คงทน และใช้งานได้นานขึ้น มีการพัฒนาระบบชาร์จแบบไร้สายและเครื่องชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์พกพา เป็นต้น เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานอุปกรณ์ที่สะดวกขึ้นและความต้องการพลังงานเพิ่มตามแอพพลิเคชั่นที่เพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟน
 
เวลานี้จึงมีความเคลื่อนไหวที่น่ายินดีจากบริษัท “ฟูจิฟิล์ม” ที่พัฒนาเครื่องแปลงพลังงานความร้อนจากร่างกายให้เป็นกระแสไฟฟ้า โดยทำจากวัสดุโพลิเมอร์ชีวภาพ สำหรับใช้ชาร์จมือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ออกแบบในรูปอุปกรณ์ขนาดเล็กสำหรับใช้มือสัมผัสและในรูปแผ่นสำหรับใช้แปะผิวหนัง

การพัฒนาดังที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนี้ คงจะทำให้มองเห็นภาพรวมในอนาคตได้บ้างว่า “สมาร์ทโฟนในอนาคต” จะมีความพิเศษมากน้อยเพียงไร นอกจากสวยงามโปร่งใส พับเก็บได้แล้ว ยังใช้งานได้ด้วยหลายวิธี เมื่อแบตเตอรีหมด ยังสามารถชาร์จแบตได้ง่าย ๆ เพียงแปะแผ่นชาร์จบนผิวหนังและเสียบสายชาร์จอุปกรณ์เท่านั้น

LastUpdate 13/02/2556 04:04:24 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 3:36 pm