แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
รักแบบไม่ใช่คู่รัก BY คุณนกฮูก


 

วันแห่งความรัก หรือ  วันวาเลนไทน์  เดินทางมาบรรจบอีกครั้ง  ซึ่งในโลกของภาพยนตร์มีหลายต่อหลายเรื่องด้วยกันที่กล่าวถึงวันวาเลนไทน์   แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวความรักหวานๆ ของคู่รัก ใครมีแฟนก็ซาบซึ้งอินกับหนังไป ส่วนคนที่ไม่มีความรักแบบคู่รักหรือมีแต่ไม่สมหวัง ก็อาจจะเศร้าใจบ้างก็เลี่ยนปนเอียน  

ทั้งๆ ที่จริงๆแล้ว บนโลกใบนี้มีความรักแบบอื่นๆอีกมากมาย ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะความรักแบบคู่รัก  วันนี้จึงขอเอาใจทั้งคนโสดและไม่โสดทั้งหลายด้วยภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับความรักในรูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่คู่รักสัก 5 เรื่อง  เพื่อที่ทุกคนจะได้ดูได้อย่างสบายใจและรับรู้ว่าความรักทุกแบบเป็นสิ่งสวยงาม   

 

The Shawshank Redemption(ปี 1994)   

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้คนดูมีกำลังใจและย้ำเตือนให้เห็นความสำคัญของมิตรภาพ ซึ่งมักจะถูกมองข้ามเวลามีความรักแบบคู่รัก   เรืยกว่าเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเพื่อนดีๆ มีค่าอย่างหาอะไรมาเปรียบไม่ได้  แถมยังสอดแทรกประเด็นเรื่องของการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วด้วย  ซึ่งด้วยเนื้อหาที่ให้กำลังใจ  บทภาพยนตร์ที่เยี่ยมยอด  จึงไม่นาแปลกที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังในดวงใจของใครหลายคน  น่าเสียดายว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกหมางเมินโดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์ที่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลย ทั้งๆที่ได้เข้าชิงมากมายและทั้งๆที่เนื้อหาลุ่มลึกกว่า Forest Gumpที่ได้หนังยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ The Joy Luck Club ( ปี 1993)

เรื่องราวของ The Joy Luck Club เป็นเรื่องราวของแม่และลูกสาวชาวจีนที่มาอยู่ในสหรัฐฯ 4 คู่  ความรักความผูกพันระหว่างแม่และลูกสาวแต่ละคู่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างดี  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้กล่าวถึงเพียงความสัมพันธ์แม่กับลูกเท่านั้น ยังแทรกด้วยความเชื่อจีนโบราณที่บางครั้งไม่ค่อยเป็นธรรมกับผู้หญิง รวมทั้งแทรกเรื่องราวความรักของคู่รักที่มีทั้งสมหวังผิดหวัง เป็นหนังอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาด

 

Indochine (ปี 1992) 

ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่องนี้ คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมเมื่อปี  1992  ย้อนไปในยุคที่ฝรั่งเศสยังปกครองเวียดนามอยู่   เป็นเรื่องของหญิงสาวชาวฝรั่งเศสกับลูกเลี้ยงชาวเวียดนาม  ซึ่งต่อมาลูกเลี้ยงชาวเวียดนามกลายเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเอกราชเพื่อชาวเวียดนาม  ด้วยเนื้อหาที่ดี และได้นักแสดงชั้นเยี่ยมอย่าง "แคธรีน เดอ เนิฟ" มาแสดงนำ ทำให้เป็นหนังอีกเรื่องที่มีเสน่ห์และได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก  

 

Life Is Beautiful ( ปี 1997) 

ภาพยนตร์อิตาลีเรื่องนี้ เป็นอีกเรื่องที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม  รวมทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยมากเวทีออสการ์   ในช่วงแรกของภาพยนตร์ เหมือนจะเป็นภาพยนตร์ตลกธรรมดา  แถมยังเป็นตลกไปในทำนองเจ็บตัวเสียเยอะด้วย  แต่เรื่องมาเด่นในครึ่งหลังของภาพยนตร์ หลังจากสถานการณ์ในเนื้อเรื่องตอนนั้น เป็นช่วงสงครามโลกที่มีการกวาดร้างเผ่าพันธุ์  โทนของเรื่องเปลี่ยนไปเป็นดราม่า  และสะท้อนให้เห็นถึงพ่อชาวยิวที่ต้องโกหกลูกชายอยู่ตลอดเวลาให้ลูกมีรอยยิ้มและความหวัง แม้ในใจผู้เป็นพ่อจะขมขืนก็ตาม  

 

Freaky Friday ( ปี 1976 และ 2003)

ภาพยนตร์แนวสลับร่างกันมีรายเรื่องด้วยกัน แต่เรื่องที่น่าจะเป็นต้นๆหรือฉบับต้นๆก็คือเรื่อง Freaky Firday ซึ่งเวอร์ชั่นแรกเป็นฝีมือการแสดงของ "โจดี ฟอสเตอร์  " นักแสดงชื่อดัง  เมื่อปี 1976  ส่วนเวอร์ชั่นล่าสุด นำแสดงโดย "ลินด์เซย์ โลฮาน "และ "เจมี ลี เคอร์ติส" เมื่อปี  2003   ทั้งสองเวอร์ชั่นมีจุดที่เหมือนกัน คือ เป็นเรื่องราวของแม่กับลูกสาวที่ตอนแรกก็ไม่เข้าใจกันด้วยช่องว่างระหว่างวัย แต่ปรากฎว่าเกิดเหตุการณ์ประหลาดที่ทำให้แม่กับลูกสาวต้องสลับตัวไปอยู่ในร่างของอีกฝ่าย ซึ่งเมื่อได้ใช้ชีวิตของอีกฝ่าย ทำให้ต่างก็เข้าใจในความรู้สึกของกันและกันมากยิ่งขึ้น  งานนี้ไม่ว่าเวอร์ชั่นไหนก็ดูกันได้อย่างสบายใจ

Grave Of The Fireflies ( ปี 1988) 

ปกติภาพยนตร์การ์ตูนของ สตูดิโอ จิบลิ (Studio Ghibli) ได้รับความนิยมและมักจะมีคติสอดแทรกอยู่แล้ว แต่เรื่องที่ถือว่าสะเทือนใจที่สุดคือ  "Grave Of The Fireflies" ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพี่ชายที่คอยดูแลน้องสาวในช่วงของภาวะสงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องจากพ่อก็ไปรบ แม่ก็เสียชีวิตเพราะสงคราม  สองพี่น้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก  เรียกว่า นอกจากความกินใจในความรักของพี่ชายที่มีต่อน้องสาวแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นว่าสงครามไม่เคยให้อะไรกับใครเลย 

 


LastUpdate 15/02/2556 15:19:05 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:08 am