แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทย ตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอี 5.5หมื่นล้าน โต 18 %


 ธนาคารกรุงไทยเดินหน้าหนุน SME เต็มกำลัง ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ 55,000 ล้านบาท ออกสินเชื่อส่งเสริมการจ้างงาน สินเชื่อเพิ่มผลผลิต สนับสนุน SME ภาคการผลิตและบริการ ล่าสุดลงนามกับบสย.ค้ำประกันสินเชื่อ 2 โครงการ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมและหอการค้าเดินสายจัดสัมมนาให้ลูกค้าทั่วประเทศ เตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC

นายประสิทธิ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากกลยุทธ์ของธนาคารในการขยายสินเชื่อลูกค้ารายย่อยและ SME ในภาคเอกชน ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อในส่วนของลูกค้า SME จำนวน 55,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 18% จากพอร์ตสินเชื่อที่มีอยู่ประมาณ 320,000 ล้านบาท โดยสนับสนุนธุรกิจ SME ในทุกภาคธุรกิจที่มีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป พลังงาน ชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ท่องเที่ยวและโรงแรม ธุรกิจการค้าชายแดน และสินค้า OTOP

“สำหรับลูกค้าในภาคการผลิตและบริการ ที่พึ่งพาการใช้แรงงานเป็นหลัก ธนาคารมี 2 สินเชื่อรองรับได้แก่ สินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน  โดยสถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 50 คน - 200 คนขึ้นไป กู้ได้รายละ 2-8 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเพียง 3% ต่อปี กรณีมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี กรณีบุคคลค้ำประกัน  ซึ่งได้เตรียมวงเงินไว้จำนวน 2,000 ล้านบาท และสินเชื่อเพิ่มผลผลิต สนับสนุนเงินทุนในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งปรับปรุงเทคโนโลยี เครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อลดการพึ่งพาแรงงาน โดยสามารถกู้ได้ 100% วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท ผ่อนชำระ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 คิด MLR-1 ต่อปี และปีที่ 4 เป็นต้นไป คิดอัตรา MLR ต่อปี”    

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ลงนามกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 5 วงเงินค้ำประกันรวม 240,000 ล้านบาท และโครงการค้ำประกันเงินกู้สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ (PGS New/Start-up) วงเงินค้ำประกันรวม 10,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกค้าที่ประสบปัญหาสภาพคล่องในการทำธุรกิจ ธนาคารจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือพิเศษเป็นรายกรณี เช่น ขยายระยะเวลาผ่อนชำระ สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม

นายประสิทธิ์ วสุภัทร กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ลูกค้าในการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ธนาคารได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เดินสายจัดสัมมนาให้ความรู้กับลูกค้าทั่วประเทศ และร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการ Krung Thai Modern Management For SME รุ่นที่ 8 รวมทั้งดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด ด้วยการให้คำปรึกษาด้านการเงิน การบริหารจัดการ การตลาด ความรู้ด้านการส่งออกและอัตราแลกเปลี่ยน ผ่านสำนักงานธุรกิจทั่วประเทศ 63 แห่ง และสาขาอีกกว่า 1,100 แห่งทั่วประเทศ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2556 เวลา : 11:35:31
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:17 am