แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
5 เรื่องหนังเยี่ยมที่ไร้ออสการ์ ..... BY คุณนกฮูก


 

เช้าวันที่  25 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ เป็นช่วงเวลาของการประกาศผลรางวัลออสการ์ ซึ่งรางวัลนี้ผู้คนทั่วโลกต่างจับจ้อง เพราะป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการภาพยนตร์ที่ใหญ่และมีคนให้ความสนใจมากที่สุดในโลก ซึ่งก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกรางวัลด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า ภาพยนตร์ที่ได้รับออสการ์ทุกเรื่องจะได้รับการยอมรับว่าดี และไม่ได้หมายความว่าภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับว่าดีทุกเรื่องจะได้รับรางวัลออสการ์ เว็บไซต์ toptenz.net ได้จัดอันดับภาพยนตร์ที่เยี่ยมที่สุด เรื่อง ซึ่งพลาดรางวัลออสการ์ไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งเราอยากจะขอแนะนำว่าหากเรื่องไหนที่อยู่ในอันดับแล้วคุณยังไม่ได้ดู ลองหามาดูซะ บางทีคุณอาจจะหลงรักภาพยนตร์บางเรื่องหรือทุกเรื่องที่ติดอันดับก็เป็นได้                               

                                                                                 

อันดับ 5: Frost/Nixon (ปี 2008)                                                                                                                                            

  ภาพยนตร์เรื่อง Frost/Nixon เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าอิงประวัติศาสตร์ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากทั้งนักวิจารณ์และคอหนังทั้งหลาย  จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ การที่ "แฟรงก์ ลานเกลลา"  มารับบทอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ขณะที่ "ไมเคิล ชีน"  รับบทนักหนังสือพิมพ์ชาวอังกฤษ ซึ่งการเผชิญหน้ากันของทั้งสองคนนี้ คือ สิ่งที่หลายคนตั้งตาดู                       

 

 

Frost/Nixon ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ทั้งสิ้น สาขา แต่พลาดหวังไปหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะแพ้ให้กับภาพยนตร์เรื่อง Slumdog Millionaire ซึ่งทาง toptenz.net ก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่เข้าใจว่าหนังดีๆ อย่าง  Frost/Nixon แพ้ให้กับ Slumdog Millionaire ได้อย่างไร                                                                                                                        

             

อันดับ4 : The Godfather,Part III (ปี 1990)                                                                                                                        

ภาคสามของภาพยนตร์เรื่อง The God Father เป็นภาพยนตร์น่าสนใจอีกเรื่องที่พลาดหวังจากเวทีออสการ์ ทั้งๆที่ได้เข้าชิงถึง 7 รางวัล                                                                            The Godfather ภาคนี้ มีเสียงตอบรับส่วนมากเป็นไปในทางบวก  และนั่นทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่พูดได้เต็มปากว่า "เป็นหนึ่งในภาพยนตร์อมตะ"  และเป็นที่รู้จักกันจนถึงทุกวันนี้  เรียกว่ามีเสียงตอบรับที่ดีกว่า "Dances With Wolves" ที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม                                                                                 

                                    

อันดับ 3 : Once  Upon A Time In America (ปี 1984)                                                                                                       

 ภาพยนตร์เรื่องนี้ นับเป็นภาพยนตร์ในความทรงจำของใครหลายคน  โดยในเวอร์ชั่นดั่งเดิมของภาพยนตร์เรื่องนี้ยาวถึง 227 นาที แต่น่าเสียดายที่ในเวลาต่อมามีการตัดต่อ และในเวอร์ชั่นตัดต่อได้ตัดฉากที่น่าสนใจไป แถมพล็อตเรื่องก็ยากที่จะเข้าใจ  โดยเวอร์ชั่นเต็มเป็นเรื่องของอาชญากรรม รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงชีวิตของชาวยิวอพยพในสหรัฐอเมริกาด้วย  งานนี้หลายคนอดงงและข้องใจไม่ได้ว่า ทำไม "Once  Upon A Time In America" จึงไม่ได้รับการเหลียวแหลจากกรรมการออสการ์เลย                                    

                                                                                                              

อันดับ2: The Shawshank Redemption (ปี 1994)                                                                                                    

  The Shawshank Redemption  เป็นภาพยนตร์ที่มีส่วนผสมที่ลงตัว ทั้งบทที่เยี่ยมยอด คลาสสิค และมีฉากซึ่งได้มีพลัง และนักแสดงนำทั้ง "มอร์แกน ฟรีแมน" และ "ทิม ร็อบบินส์"  ก็ทำได้ดีมาก จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง สาขา แต่ปรากฎว่าภาพยนตร์เรื่องนี้กลับถูกมองข้าม ไม่ได้รับรางวัลอะไรเลย ทั้งๆ ที่หลายคนมองว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ สมควรที่จะได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ด้วย โดยปีนั้นรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ Forest Gump    

แต่แม้จะพลาดรางวัลออสการ์ไป ของดีก็ยังเป็นของดี ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ในเชิงบวกจากนักวิจารณ์  และเมื่อปี 2007 "The Shawshank Redemption" ได้รับการจัดอันดับของ American Film Institute หรือ AFI ให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่สุดอันดับที่ 72 (รวมภาพยนตร์ทุกแนว) ซึ่งสูงกว่า Forest Gump  (อันดับ 76) รวมถึงสูงกว่า Pulp Fiction ภาพยนตร์ที่ได้รับการจับตามาองอีกเรื่องในปี 1994 (อันดับ 94)

เท่านั้นยังไม่พอ  นักวิจารณ์ภาพยนตร์ ได้ยกย่องให้ "The Shawshank Redemption" เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่ง  และเมื่อพิจารณาจากเว็บไซต์ทางด้านภาพยนตร์ ต่างก็แสดงให้เห็นว่าได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม  โดยในเว็บไซต์ Metacritic ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ก็ปรากฏว่า The Shawshank ได้รับเรตติ้งร้อยละ 80 ส่วน Rotten Tomatoes ก็ได้เรตติ้งร้อยละ 90 

 

 

นอกจากนั้น เมื่อเดือนมีนาคมปี 2011 ผู้ฟังวิทยุ BBC Radio 1 และ BBC Radio 1Xtra ของอังกฤษ ก็ลงคะแนนให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ในดวงใจตลอดกาล  เหนือกว่าภาพยนตร์ดังๆ อย่าง Fight Club, Pulp Fiction และ Back To The Future  ดังนั้น งานนี้ "The Shawshank Redemption" จึงภูมิใจได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ดีที่สุดในปีนั้นจริงๆ แม้ว่าจะถูกกรรมการออสการ์มองข้ามไปก็ตาม                                                                                                                                  

อันดับ1 : Psycho (ปี 1960                                                                                                                               

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ในแนวเขย่าชวัญสอบสวนที่เรียกว่าโด่งดังมาก  เป็นฝีมือการกำกับของ "อัลเฟรด ฮิตชค็อก"  หลายคนบอกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ดีและน่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยมีมา แต่ปรากฎภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่สามารถคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้แม้แต่รางวัลเดียว อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้มีอิทธิพลต่อหนังหลายๆ เรื่องที่ตามมา อาทิ Silence Of The Lambs , Portrait Of A Serial Killer และอีกหลายต่อหลายเรื่อง  นอกจากนั้น จากการจัดอันดับของ American Film Institute หรือ AFI ก็ยกให้ Psycho เป็นหนังแนวเขย่าขวัญอันดับหนึ่งเท่าที่เคยมีมา   นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ toptenz.net จัดอันดับให้เป็นอันดับหนึ่งของหนังเยี่ยมแต่พลาดรางวัลออสการ์                   

 

 


LastUpdate 18/02/2556 16:25:54 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:17 pm