แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์- กลุ่มมิตรผล พัฒนาระบบรับวางบิลและการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ


 ธนาคารไทยพาณิชย์ และกลุ่มมิตรผล ลงนามในสัญญาการให้บริการระบบการรับวางบิล และการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร (Fully Integrated System for Bill Placement and Supplier Financing)

ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ธนาคารและกลุ่มมิตรผลร่วมมือกันพัฒนาขึ้นใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการรับวางบิลระหว่าง กลุ่มมิตรผล และกลุ่มซัพพลายเออร์ (Supplier) และการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ (Supplier Financing) ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์  โดยมีระบบของธนาคารเป็นตัวกลางในการดำเนินงานทางด้านการวางบิลและการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจทั้งหมด สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมใหม่ในการบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ธนาคารมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมการบริการทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการทุกรูปแบบแก่ลูกค้าแต่ละราย โดยได้ประสานความร่วมมือกับกลุ่มมิตรผลและทำงานร่วมกันมาเป็นเวลากว่า 6 เดือน ในการคิดค้นและพัฒนาระบบการรับวางบิล และการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจรจนสำเร็จและนำมาใช้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยในวันนี้ นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมทางการเงิน โดยระบบนี้จะช่วยให้มิตรผลประหยัดเวลาในการรับวางบิลและชำระเงินให้ซัพพลายเออร์ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกแก่ซัพพลายเออร์ของกลุ่มมิตรผลในการวางบิลและขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ (Supplier Financing) ทำให้การดำเนินงานทางธุรกิจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

การบริการระบบการรับวางบิล และการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร (Fully Integrated System for Bill Placement and Supplier Financing) เป็นการรวมเอาการรับวางบิลและการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ เข้าด้วยกันเป็นระบบเดียว โดยธนาคารทำหน้าที่รับวางบิลและทำการอัพเดทข้อมูลในระบบทำให้ลูกค้าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสารและลดขั้นตอนในการทำงานของลูกค้า และทำให้ลูกค้าสามารถชำระเงินให้ซัพพลายเออร์ได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ระบบนี้ทำให้ธนาคารสามารถรับข้อมูลจากระบบของลูกค้าเพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลสำหรับให้ซัพพลายเออร์ กู้เงินในระบบ  โดยลูกค้าไม่ต้องส่งข้อมูลการขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ (Supplier Financing) ให้ธนาคารเอง โดยการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ขายสินค้าและผู้ให้บริการ หรือที่เรียกว่าการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ (Supplier Financing) เป็นโครงการเพื่ออำนวยความสะดวกทางการเงินแก่กลุ่มซัพพลายเชนในผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์  อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ซัพพลายเออร์ เกิดสภาพคล่องทางการเงิน และดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การอนุมัติสินเชื่อเพื่อธุรกิจขึ้นอยู่กับธนาคารพิจารณาสนับสนุนแล้วแต่กรณี

นายกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า”นับเป็นโอกาสที่ดีที่กลุ่มมิตรผลและธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ทำความตกลงร่วมกันจัดทำโครงการรับวางบิลและสินเชื่อหมุนเวียนระยะสั้นสำหรับซัพพลายเออร์ในประเทศที่เป็นคู่ค้าของกลุ่มมิตรผล ซึ่งโครงการนี้จะช่วยปรับปรุงระบบบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในระบบงานจ่ายตั้งแต่ขั้นตอนการรับวางบิลจนถึงการชำระเงิน  โดยข้อมูลจะอยู่บนระบบอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ต้นจนจบ  ซึ่งสามารถลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนลง  นอกจากนั้นบริการการขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ (Supplier Financing) ยังจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของคู่ค้าของกลุ่มมิตรผล  นำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันอีกด้วย”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2556 เวลา : 15:18:26
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:17 am