หุ้นทอง
ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3 แห่ง และบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2 ราย



ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3 แห่ง (1) PT Millennium Penata Futures  (2) Ascot Global Trading Limited (3) บริษัท เจ. อาร์. เอ. บิสสิเนส เซ็นเตอร์ จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจรวม 2 ราย ได้แก่ (1) นายอาทิพันธุ์ ทองจันทร์ ในฐานะตัวการร่วมกับ PT Millennium Penata Futures  (2) นายเกษมศักดิ์ ศิริศรีษรชัย กรรมการบริษัท เจ. อาร์. เอ. บิสสิเนส เซ็นเตอร์ จำกัด ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสว่าผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว แสดงตนว่าเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า โดยมีการติดต่อชักชวนและโฆษณาให้ผู้ลงทุนเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีทองคำเป็นสินค้าอ้างอิง และให้ซื้อขายผ่านเว็บไซต์ www.mpf.co.id, www.ascotfx.com  และ www.maxglobalbullion.com

 จากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่า ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งสามแห่งไม่ได้รับใบอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับ ก.ล.ต.  ดังนั้น การกระทำดังกล่าว จึงเป็นความผิดฐานประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งสามแห่งและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งสองราย ต่อ ปอศ.  ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าว โปรดแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2237-1199 เพื่อให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด

 อนึ่ง  ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนหรือประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อ ชักชวนให้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ทองคำล่วงหน้า น้ำมันดิบล่วงหน้า ไม่ว่าอัตราผลตอบแทนจะน่าสนใจเพียงใด ขอให้ตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่าผู้ชักชวนเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนกับ ก.ล.ต. หรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เว็บไซต์ของ ก.ล.ต. www.sec.or.th หรือดูรายชื่อของนิติบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่เว็บไซต์ของ ก.ล.ต. หัวข้อ Investor Alert List หรือแจ้งเบาะแสไปยังศูนย์สนับสนุนผู้ลงทุนของ ก.ล.ต. (Help Center) โทรศัพท์ 0-2263-6000 อีเมล์ complain@sec.or.th เพื่อ ก.ล.ต. จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.พ. 2556 เวลา : 01:00:00
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:57 am