แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
" ลีโอนาร์โด คิคาปริโอ" ต้าน ค้างาช้าง..... by คุณนกฮูก


มนุษย์ชอบหลงและชูหางตัวเองว่าเป็นสัตว์ประเสริฐ  เพราะถือว่าตัวเองฉลาดกว่าสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่แสดงความเลวร้ายและเห็นแก่ตัวมากกว่าสิ่งชีวิตใดในโลกใบนี้  เห็นได้จากการที่มนุษย์เป็นต้นเหตุของการที่ทำร้ายสัตว์ ทำลายสิ่งแวดล้อม  ซึ่งปัญหาหนึ่งที่หลายคนรับรู้มานาน คือ เรื่องของการซื้อขายสัตว์ป่าหรือชิ้นส่วนสัตว์ป่า  รวมทั้งการลักลอกขนสุนัขข้ามชาติ ที่มีให้เห็นกันบ่อยๆ และสะเทือนใจคนรักสัตว์ไม่น้อย  ซึ่งล่าสุด พระเอกฮอลลีวู้ดอย่าง "ลีโอนาร์โด คิคาปริโอ" ถึงกับออกโรงมาเรียกร้องผ่านนายกรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร" ให้ประเทศไทยต่อต้านการค้างาช้างอย่างจริงจังเสียที 


 
 
 
 
ดิคาปริโอ  ได้กล่าวในระหว่างร่วมโครงการ "Hands Off My Parts"  ของกองทุนสัตว์ป่าโลก หรือ "World Wildlife Fund"  (WWF) ว่า รัฐบาลไทยต้องห้ามการค้างาช้าทุกชนิดในราชอาณาจักร ก่อนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติ  International  Trade in  Endangered Species of Wild Fauna and Flora หรือ CITES ซึ่งเป็นการประชุมว่าด้วยเรื่องการซื้อขายสิ่งมีชีวิตที่ใกล้จะสูญพันธ์ โดยงานจะมีขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต ระหว่างวันที่3-14 มีนาคม ที่จะถึงนี้

“การลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายถือเป็นเรื่องที่คุกคามสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว  ไม่ว่าจะเป็น เสือ  แรด  และ ช้าง  สัตว์เหล่านี้ถูกฆ่าทุกวันเพียงเพื่อสนองตอบความต้องการของคนที่ต้องการอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น” ดิคาปริโอ กล่าว

นอกจากนี้ ดิคาปริโอ ยังกล่าวว่า “จำนวนประชากรสัตว์เหล่านั้นลดน้อยลงทุกที และเสี่ยงที่จะสูญพันธ์ ถ้าเราไม่ทำอะไรเร่งด่วนที่จะยุติการค้าขาย ผมเองเข้าร่วมกับ WWF และขอให้ประเทศไทยแสดงบทบาทผู้นำการอนุรักษ์ช้าง โดยด้วยการปิดตลาดค้างาช้างไม่ให้เกิดขึ้น ก่อนที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม CITES”
 
 
 
 
กฎหมายของประเทศไทยนั้น การซื้องาช้างแอฟริกาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ความจริงที่น่าเศร้า คือ การซื้อขายงาช้างไทยเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย ทำให้นอกจากจะค้างาช้างไทยแล้ว ยังมีการลักลอกค้างาช้างแอฟริกาในประเทศไทยด้วย และทำให้ประเทศไทยเป็นตลาดซื้อขายงาช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

โครงการ "Hands Off My Parts" มีเป้าหมายที่จะทำให้ผู้คนตระหนักว่า แรด เสือ และ ช้าง จำนวนมาก ต้องสังเวยชีวิต เพราะความอยากได้หนัง  กระดูก  งาช้าง  นอแรด และส่วนอื่นๆ ของสัตว์อื่นๆ  บ้างก็อยากได้เพราะคิดว่าเท่ห์ คิดว่าเป็นสิริมงคล บ้างก็คิดว่าการได้กินอวัยวะบางส่วนของสัตว์ป่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่นหรืแข็งแรง ซึ่งความคิดเหล่านี้ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องเลย   ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่ต้องการมักเป็นคนร่ำรวย

 
 
 
 
 
ครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกครั้งที่ "ดิคาปริโอ" ออกมารณรงค์เรื่องของสัตว์และสิ่งแวดล้อม  หลังจากเจ้าตัวตั้งปณิธานว่าเวลาว่างจากการทำงาน เขาจะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจริงๆแล้วไม่เฉพาะสัตว์ป่าเท่านั้น  แต่ปัจจุบันในประเทศไทยสัตว์ที่ถูกทิ้งหรือถูกทารุณกรรมก็มีมาก ไม่เว้นกระทั่งหมาและแมว จนเมื่อเร็วๆ นี้มีคนในวงการบันเทิงและคนทั่วไปมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ รวมทั้งเมื่อก่อนตรุษจีนก็มีการเดินรณรงค์ไม่กินหูฉลาม 

 
 
 
การกระทำของ "ดิคาปริโอ"  ถือเป็นแบบอย่างของคนในวงการบันเทิงและคนทั่วไปให้ตระหนักถึงเรื่องของสภาพแวดล้อม  ซึ่งคำพูดของพระเอกหนุ่มคนนี้ ก็ต้องฟังไว้ และคงต้องหาทางทำให้เรื่องอย่างนี้ยุติลง ไม่เช่นนั้นภาพลักษณ์ของประเทศเราก็จะแย่ลงอีก 

 

LastUpdate 22/02/2556 10:41:43 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:19 pm