เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
จับตา ภารกิจเร่งด่วน ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 16


ผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ว่าฯกทม.คนที่ 16  ได้ทำสถิติใหม่หลายเรื่อง  นายประพันธ์  นัยโกวิท   คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )ด้านบริหารงานเลือกตั้ง  แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า  มีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 63.98 เป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่จัดการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.   บัตรเสียร้อยละ 1.37 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนร้อยละ 1.75 
 
การเลือกตั้งครั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับคะแนนสูงสุดถึง 1,256,349 คะแนน เป็นจำนวนคะแนนที่สูงกว่าที่นายสมัคร สุนทรเวช  เคยได้รับการเลือกตั้งเมื่อปี 2543
 
ส่วนมุมมองของต่างชาติมองการเลือกตั้งครั้งนี้  โดยแอสโซซิเอท  เพรส  ระบุว่า  การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังมีเหตุการณ์ประท้วงของกลุ่มเสื้อแดง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้   แสดงให้เห็นถึงการช่วงชิงความนิยมระหว่าง 2 พรรคใหญ่ และชี้ว่า กทม. ยังเป็นฐานเสียงสำคัญของประชาธิปัตย์ 

ขณะที่ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน กทม. ถูกแบ่งแยกแยกด้วยกลุ่มฐานะทางเศรษฐกิจ โดยเขตที่มีคนชนชั้นกลางเป็นจำนวนมาก  นิยมสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะที่เขตรอบนอก ที่มีชนชั้นรากหญ้ามากกว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย
 
แต่สำหรับคนกรุงเทพฯ คงต้องการให้ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่  สานต่อการทำงาน เพื่อบริหารกรุงเทพฯใหม่ดีขึ้น    ทั้งนี้ภารกิจเร่งด่วน ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้มีการหาเสียงและประกาศที่จะทำได้ทันทีหลังได้รับการเลือกตั้ง 10 ด้าน  ได้แก่

1.ติดตั้งกล้องซีซีทีวีทุกถนน ทุกซอย เพื่อความปลอดภัย 2 หมื่นจุด 
2.จัดตั้งอาสาสมัครชุมชน เพื่อความปลอดภัย 
3.ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส เหลือ 10บาท และบีอาร์ที เหลือ 5 บาท  
4.สถานธนานุบาลของ กทม.ที่จะรับจำนำคิดดอกเบี้ย 0.25 บาท ใน 5พันบาทแรก 
5.เพิ่มทักษะอาชีพ และสอนภาษาต่างชาติ เพื่อรองรับมหานครแห่งอาเซียน 
6.เพิ่มงินเดือนอาสมัครศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็น 1.5 หมื่นบาท 
7.การบริการของ กทม.การปรับปรุงงานทะเบียนราษฎร์ ที่จะเปิดในห้างสรรพสินค้าถึง 22.00 น. 
8.เพิ่มไฮสปีดไวไฟ 4 เมกกะไบก์ อีก 5 พันจุด 
9. เพิ่มบริการการเก็บขยะให้ทั่วถึงมากขึ้น 
10.ให้บริการแท็กซี่เพื่อคนพิการและคนตาบอด จำนวน 100 คันเพื่อนำร่อง
 
หลังได้รับการรับรองจาก กกต.แล้ว  คนกรุงเทพฯ คงต้องจับตาการทำงานของผู้ว่าฯกทม.คนที่ 16 นี้ว่า  จะทำได้จริงมากน้อยและรวดเร็วแค่ไหน  เมื่อปัญหาของกทม.ยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2556 เวลา : 02:10:22
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:23 am