ยานยนต์
สมอ.แฉรถหรูเลี่ยงเสีย1แสนไม่ยอมตรวจสอบมาตรฐาน มอก.


สมอ.ชี้ รถหรูไม่ยอมเสียเงิน 1 แสนบาท ไม่ยอมตรวจสอบมาตรฐาน มอก. งง!ก่อนออกหลักเกณฑ์ใหม่ ยอดขอตรวจสอบร่วม 2 หมื่นคัน แต่ตอนนี้หายวับ

นายสุรพงษ์  เชียงทอง เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ สมอ.ออกหลักเกณฑ์เฉพาะในการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟเฉพาะด้านความปลอดภัย: สารมลพิษจากเครื่องยนต์ระดับที่ 8 มอก.2540-2554 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2555 ที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) ที่นำเข้ารถยนต์ต้องนำรถมาตรวจคุณภาพกับ สมอ. เพราะรถยนต์เป็นสินค้าที่ควบคุมมาตรฐานแบบบังคับ  โดย สมอ.จะตรวจสอบรถยนต์นำเข้าทุกคันและถ้าผู้นำเข้ามีประวัติดีจะใช้วิธีการสุ่มตรวจในการนำเข้าครั้งต่อไป

“ประกาศดังกล่าวต้องการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้นำเข้าอิสสระรายเล็กสามารถตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์ได้  เพราะที่ผ่านมารายเล็กไม่สามารถพา สมอ.ไปตรวจสอบมาตรฐานที่โรงงานผลิตรถยนต์ในต่างประเทศได้เหมือนผู้นำเข้ารายใหญ่  อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้พบว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมามีผู้นำเข้ารถยนต์อิสระยื่นเรื่องขอให้ สมอ.ตรวจสอบจำนวน 240 คัน แต่ถึงปัจจุบันยังไม่มีผู้นำเข้ารายใดนำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบ”

นายสุภาพ  คลี่ขยาย  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีผู้นำเข้ารถยนต์อิสระแจ้งว่านำเข้ารถยนต์ประมาณ 10,000-20,000 คัน แต่เมื่อหลักเกณฑ์นี้มีผลบังคับใช้แล้วกลับไม่มีใครส่งรถยนต์มาตรวจสอบมาตรฐานเพื่อขอจดทะเบียนรถยนต์จากกรมขนส่ง  ตนก็ไม่รู้ว่าทำไมไม่มาตรวจมาตรฐาน  แค่คิดว่าผู้นำเข้าคงต้องการรอเวลาเพื่อให้มีการยกเลิกกลักเกณฑ์ฉบับนี้ในอนาคต  ทั้งนี้ ยืนยันว่าการออกหลักเกณฑ์มาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและไม่มีการทุจริตในการตรวจสอบมาตรฐาน

นายปฏิมา  จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า รถยนต์ที่ผู้นำเข้าอิสระยื่นเรื่องกับ สมอ.ขอให้ตรวจสอบคุณภาพเป็นของผู้ประกอบการนำเข้า 20 บริษัท และผู้นำเข้าที่เป็นบุคคลธรรมดา  โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ที่นำเข้าเป็นยี่ห้อเบนซ์ โตโยต้า อัลพาร์ด พอร์ช จีป โพล์คและมินิคูเปอร์  ซึ่งเมื่อ สมอ.ได้รับคำขอตรวจสอบมาตรฐานจากผู้นำเข้ารถยนต์อิสระแล้วจะส่งให้สถาบันยานยนต ์และกรมควบคุมมลพิษตรวจสอบ  และผู้นำเข้ารถยนต์ต้องนำหลักฐานการตรวจสอบมาตรฐานไปขอจดทะเบียนรถยนต์กับกรมขนส่งทางบก  แต่ถ้าไม่มาตรวจสอบมาตรฐานก็ไม่สามารถไปขอจดทะเบียนรถยนต์ได้

 ทั้งนี้ สถาบันยานยนต์สามารถตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์ได้วันละ 8 คัน กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบได้วันละ 2 คัน  คันละ 124,162 บาท ตรวจสอบ 4 เรื่อง คือ 1.คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรคาร์บอนและออกไซด์ของไตโตรเจน 2.ปริมาณสารมลพิษขณะเดินเบา  3.ปริมาณสารมลพิษจากห้องข้อเหวี่ยง  4.ปริมาณสารมลพิษไอระเหย  ส่วนค่าตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิ ษมีอัตราใกล้เคียงกับสถาบันยานยนต์ ทั้งนี้ สถาบันยานยนต์สามารถเพิ่มกำลังการตรวจสอบมาตรฐานให้มากขึ้นได้หากมีความต้องการตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์นำเข้ามาก  แต่ที่ผ่านมายังไม่มีผู้นำเข้านำรถยนต์มาตรวจสอบที่สถานบันยานยนต์เลย  ซึ่งถ้ามีรถยนต์เข้ามาตรวจ 240 คัน ตามที่แจ้งเข้ามาจะใช้เวลาตรวจทั้งหมด 2 สัปดาห์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2556 เวลา : 21:06:16
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:21 am