หุ้นทอง
ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทอง เดือน มี.ค.หด แตะ 44.0 จุด สะท้อนนักลงทุนลังเลซื้อ


ศูนย์วิจัยทองคำ เผย ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองเดือน มี.ค.หดตัวอยู่ที่ 44.07จุด หลังนักลงทุน-ผู้ค้าทองหวั่น ปัจจัยลบจากเก็งกำไร การแข็งค่าเงินบาท และความกังวลค่าเงินดอลล่าร์ กดราคาทองดิ่ง แต่ชี้ช่วง 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีพุ่งสูงถึง 75.72 จุด สะท้อนแนวโน้มสดใส

นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่า ศูนย์ฯได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (Gold Price Sentiment Index) ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีการเก็บข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 535 ตัวอย่าง แบ่งเป็นผู้ลงทุนทองคำ 428 ตัวอย่าง และผู้ค้าทองคำ 107 ตัวอย่าง ซึ่งพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (Gold Price Sentiment Index) เดือนมี.ค.อยู่ที่ 44.07 จุด
  
โดยหากแยกดัชนีตามกลุ่มตัวอย่าง จะพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำของกลุ่มนักลงทุน อยู่ที่ 42.52 และ กลุ่มผู้ค้าทองอยู่ที่ 49.47 แสดงให้เห็นว่ากลุ่มนักลงทุนมีมุมมองในเชิงลบต่อความเชื่อมั่นราคาทองคำมากกว่ากลุ่มผู้ค้าทองคำ โดยจะเห็นได้จากค่าดัชนีฯของกลุ่มผู้ค้าทอง ซึ่งมีค่าใกล้ค่ากลางที่ระดับ 50 จุด มากกว่ากลุ่มนักลงทุน โดยค่ากลางหมายความว่ากลุ่มตัวอย่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน

ทั้งนี้สาเหตุที่นักลงทุนมีมุมมองเชิงลบ เนื่องจากคาดว่ายังคงมีปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาทองคำ ได้แก่ การเก็งกำไร การแข็งค่าของค่าเงินบาท และทิศทางของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นต้น

ดังนั้นการซื้อทองคำในระยะ1 เดือนข้างหน้านี้ จึงมีกลุ่มตัวอย่างประมาณ 52.53% ที่ยังต้องการซื้อต่อเนื่อง ส่วน 28.89% คาดว่าจะไม่ซื้อทองคำ และ 18.57% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำหรือไม่
 
อย่างไรก็ตาม ในช่วงสามเดือนข้างหน้า ผลการสำรวจชี้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองจะอยู่ที่ระดับ 75.72 จุด โดยหากแยกความเชื่อมั่นของผู้ที่สำรวจ จะพบว่า กลุ่มผู้ลงทุนดัชนีอยู่ที่ระดับ 73.29 จุด กลุ่มผู้ค้าทองอยู่ที่ระดับ 80.48 จุด สะท้อนมุมมองในเชิงบวก หรือเชื่อมั่นว่าราคาทองคำในประเทศจะปรับตัวขึ้นอีกครั้งในช่วง 3 เดือน

“เราต้องการที่จะชี้วัดว่าคนในตลาดการลงทุนทองคำมีความเห็นอย่างไร เขาต้องการที่จะลงทุนหรือไม่ ซึ่งจะมีประโยชน์ในแง่ของการบอกความรู้สึกของตลาดที่เกิดขึ้น โดยร้านค้าทองก็น่าจะนำดัชนีนี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ในด้านบริหารจัดการสต็อก เช่น ถ้าร้านค้าทองรู้ว่ามีคนต้องการซื้อเยอะในเดือนนั้นๆ แม้ราคาในตลาดจะยังอ่อนตัว แต่ร้านค้าก็อาจยังต้องสต็อกสำรองให้พอกับความต้องการที่เกิดขึ้น เป็นต้น”นายกมลธัญกล่าว
               
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำจะจัดทำเป็นประจำทุกเดือน โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน website ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สมาคมค้าทองคำ สมาคมเพชรพลอยเงินทอง บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด หอการค้าจังหวัดทุกแห่ง และพันธมิตร
                

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำ เป็นความร่วมมือขององค์กรภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บริษัทจีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ สมาคมค้าทองคำ และสมาคมเพชรพลอยเงินทอง ซึ่งแต่ละองค์กรมีความตั้งใจที่จะช่วยกันพัฒนาอุตสาหกรรมทองคำในประเทศให้มีความมั่นคงยั่งยืนต่อไปในอนาคต สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ
 
อย่างไรก็ตาม ในมุมมองส่วนตัวที่มีต่อราคาทองในปีนี้ ประเมินว่าจะแกว่งตัวอยู่ที่ราว 1,500-1,900เหรียญสหรัฐ ซึ่งแนวโน้มในช่วงไตรมาส 3 คาดว่าตลาดจะค่อนข้างผันผวน และหากมีข่าวตัวเลขเศรษฐกิจประกาศออกมาก็อาจจะมีผลกระทบต่อราคาทองได้ ดังนั้นจึงแนะนำนักลงทุนซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้นไปก่อน

สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (Gold Price Sentiment Index) ประจำเดือน มีนาคม 2556

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (รวม)
  -ประเภท 1 เดิอน  44.07
  -ประเภท 3 เดือน  75.72
 
ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (เฉพาะนักลงทุน)
   -ประเภท 1 เดือน  42.52
   -ประเภท 3 เดือน  73.29
 
ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (เฉพาะผู้ค้าทองคำ)
  -ประเภท 1 เดือน  49.47
  -ประเภท 3  เดือน 80.48
 

หมายเหตุ : เก็บตัวอย่างช่วงระหว่างวันที่ 1 – 28 ก.พ. 56

ที่มา:ศูนย์วิจัยทองคำ

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2556 เวลา : 15:46:47
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:18 am