แบงก์-นอนแบงก์
"วรวิทย์" ชูนโยบายออมสินสู่แบงก์รัฐเพื่อพัฒนาประเทศ พร้อมจัดหนักเงินฝากฉลอง 100 ปี


"วรวิทย์" แม่ทัพใหญ่แบงก์ออมสินลั่น ปีนี้ลุยขยายสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิ 1.43 แสนล้านบาท และเงินฝากเพิ่มสุทธิ 1.35 แสนล้านบาท หรือขยายตัวทั้งสองด้าน 8.5% และกด NPLs ไม่เกิน 1.15% ชู 3 บทบาทหลักแบงก์รัฐเพื่อพัฒนาประเทศ ทั้งสนับสนุนการออมและวินัยการเงินของประชาชน และบทบาทการเป็นแหล่งทุนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมกับบทบาทสนับสนุนความต้องการแหล่งเงินทุนของรัฐบาล ย้ำปีนี้ครบรอบ 100 ปี จัดหนักแพ็คเกจเงินฝากชุดใหญ่

 

 

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงนโยบายในการเข้ามานำทัพแบงก์รัฐรายใหญ่แห่งนี้ว่า จะวางบทบาทของธนาคารใน 3 ด้านหลัก คือ การเป็นสถาบันเพืี่อสนับสนุนการออมและวินัยทางการเงินของประชาชน ด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ต้องการให้เข้าถึงประชาชนทุกระดับ ทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง โดยปีนี้จะมีแพ็คเกจเงินฝากชุดใหญ่ออกมาในโอกาสฉลองครบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งธนาคารออมสิน

สำหรับแพ็คเกจเงินฝากดังกล่าวจะมี 4 ผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย สลากเงินฝากออมสิน 100 ปี ระยะเวลา 3 ปี โดยรางวัลใหญ่เป็นทองคำหนัก 100 บาท เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษระยะ 101 วัน เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษรุ่นเกษียณสุขสันต์ จ่ายดอกเบี้ยเป็นขั้นบันได สำหรับผู้ฝากอายุ 55 ปีขึ้นไป โดยดอกเบี้ยเงินฝากเผื่อเรียกทั้งสองแบบจะไม่ต้องเสียภาษี และสุดท้ายเป็นเงินฝากสงเคราะห์ชีวิตเกษียณเพิ่มทรัพย์ ฝากเงินครั้งเดียวแต่เลือกคุ้มครองชีวิตได้ระยะ 5 หรือ 10 ปี สำหรับผู้ฝากอายุ 55-80 ปี

"เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายเป็นจำนวนวงเงินจากการระดมเงินฝากในครั้งนี้ แต่มองว่าเป็นการขอบคุณลูกค้าในโอกาสครบรอบ 100 ปีของธนาคารมากกว่า และให้เข้าถึงลูกค้าอย่างหลากหลายและกว้างขวาง เพราะจำกัดเงินฝากต่อรายไม่เกิน 3 ล้านบาท ขณะที่อัตราดอกเบี้ยรอสรุปอีกครั้ง แต่มั่นใจว่าในโอกาสครบรอบ 100 ปี ธนาคารแล้ว ดอกเบี้ยก็คงไม่ธรรมดา"

ด้านต่อมา คือ บทบาทการเป็นแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะตลาดรายย่อยและธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะเพิ่มทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้ด้านการตลาดและการเงิน รวมถึงในกองทุนหมู่บ้านมากกว่า 50,000 แห่ง ก็จะเป็นเป้าหมายหลักที่ธนาคารจะเข้าไปดูแลมากขึ้นเรื่อยๆ 

นอกจากนี้ยังมีแผนจะขยายบริการในฐานะแหล่งทุนให้เข้าไปตอบโจทย์ธุรกิจรายย่อยในพื้นที่การค้าชายแดนที่จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตที่จะเปิดสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เช่น พื้นที่ จ.อุบลราชธานี อุดรธานี หนองคาย เชียงราย กาญจนบุรี เป็นต้น ซึ่งปีนี้มีแผนจะเข้าไปเปิดสาขาที่มีศักยภาพเติบโตสูงเพิ่มขึ้น รวมถึงพื้นที่ที่ยังไม่มีสาขาของธนาคารใดๆ เลย รวมถึงแผนเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ราว 90 แห่ง ขณะที่ตู้เอทีเอ็มก็จะเพิ่มอีก 1,000 เครื่อง และเพิ่มให้รองรับภาษาของประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ส่วนสุดท้าย คือ บทบาทด้านการสนับสนุนความต้องการแหล่งเงินทุนของรัฐบาล ซึ่งปีนี้มีแผนจะเข้าไปปล่อยกู้โครงการรัฐ ทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำ มูลค่า 3.5 แสนล้านบาท และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะทำให้ธนาคารมีสัดส่วนสินเชื่อภาครัฐมากขึ้น เป็นการกระจายความเสี่ยง เพราะปล่อยกู้รัฐไม่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว และทำให้ภาพรวมของธนาคารมีความเข้มแข็งมากขึ้น และอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) ของธนาคารขยับสูงขึ้นมาเป็น 11% จากประมาณ 10.63% ในปีที่ผ่านมา

"ปีนี้ธนาคารออมสินตั้งเป้าหมายขยายสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิ 1.43 แสนล้านบาท หรือขยายตัว 8.5% และเงินฝากเพิ่มสุทธิ 1.35 แสนล้านบาท หรือขยายตัว 8.5% โดยกำหนดอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ไว้ไม่เกิน 1.15%"นายวรวิทย์กล่าวทิ้งท้าย

 

 


LastUpdate 15/03/2556 08:46:29 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:13 am