หุ้นทอง
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์รองรับการเพิ่มตัวกลางจำหน่ายหน่วยลงทุนและที่ปรึกษาการลงทุนในตลาดทุน

ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงเกณฑ์รองรับการเพิ่มตัวกลางจำหน่ายหน่วยลงทุนและที่ปรึกษาการลงทุนในตลาดทุนที่เป็นบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว เพิ่มเติมจากบริษัทหลักทรัพย์ สถาบันการเงิน หรือบริษัทตั้งใหม่ ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงฉบับปัจจุบัน ให้สามารถยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบ ง (การเป็นนายหน้า ค้า หรือจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน) และใบอนุญาตการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนได้

แนวคิดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าและบริการในตลาดทุนและได้รับคำแนะนำการลงทุนที่ดียิ่งขึ้น โดยบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอยู่แล้วนี้ ต้องทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ส่งเสริม หรือสนับสนุนการให้บริการในธุรกิจหลักทรัพย์ หรือมีเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง  และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับธุรกิจหลักทรัพย์ที่จะขอใบอนุญาต รวมถึงการมีคุณสมบัติอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่ยื่นขอรับใบอนุญาต

นอกจากนี้ มีแนวคิดที่จะให้ผู้ประกอบธุรกิจใบอนุญาตแบบ ง  ทั้งรายเดิมและรายใหม่ ที่ต้องการทำธุรกิจเฉพาะการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน สามารถมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาทได้ และหากมีการเสนอขายกองทุนรวมของ บลจ. หลายแห่งและจำหน่ายกองทุนรวมหลายประเภทต่อผู้ลงทุน ก็จะได้ลดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจรายปีเพิ่มเติมอีกด้วย

ในการนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2263-6026 หรือทาง e-mail ที่ oranai@sec.or.th จนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2556

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มี.ค. 2556 เวลา : 16:05:10
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:14 pm