แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
ย้อนรอย


ถ้าพูดถึงวรรณกรรมที่ได้รับการยอมรับและได้รับการนำมาสร้างเป็นละครและภาพยนตร์มากที่สุด ต้องยกให้ เรื่อง  "คู่กรรรม" วรรณกรรมฝีมือการประพันธ์ของ "คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ" หรือ "ทมยันตี"  ศิลปินแห่งชาติ 

ล่าสุดตอนนี้  คู่กรรมได้นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 5 โดยได้ หนุ่ม “บี้” สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว มารับบทเป็น "โกโบริ"  ประกบคู่กับ”หนูนา” หนึ่งธิดา โสภณ ที่มารับบท "อังศุมาลิน" ซึ่งก็ทำเรตติ้งกระฉูดแล้ว 

ขณะที่เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ก็มีการสร้างในปีนี้เช่นกัน  โดยได้ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" มารับบท "โกโบริ" และ    “ริชชี่” อมราวดี ดีคาบาเลส รับบทเป็น "อังศุมาลิน" ซึ่งแม้จะยังไม่ลงโรงฉาย แต่ก็เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย หลังจากมีภาพและตัวอย่างภาพยนตร์ออกมา ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้วที่คู่กรรมได้ทำเป็นละครโทรทัศน์ และเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่คู่กรรมได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังเคยสร้างเป็นละครเวทีมาแล้ว  

วันนี้เราลองมาทบทวนถึงคู่กรรมในเวอร์ชั่นที่ผ่านๆ มาเพื่อระลึกถึงความหลังกัน                                     

 

ละครโทรทัศน์                                                                                                                                                                

คู่กกรรม ปี พ.ศ.2513                                                                                                                

คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ออกอากาศทางช่อง 4 บางขุนพรหม หรือสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ในปัจจุบัน  ซึ่งผู้ที่รับบทบทโกโบริคือ "มีชัย วีระไวทยะ" และผู้ที่รับบทอังศุมาลินคือ "บุศรา นฤมิตร" โดยตอนนั้น คุณมีชัย เพิ่งกลับมาจากเมืองนอก ยังพูดไทยไม่ค่อยชัด จึงยิ่งเหมือนโกโบริไปโดยปริยาย                                                                                                      

คู่กรรม ปี พ.ศ.2515                                                                                                                  

คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ออกอากาศทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม โดยมี "ชนะ ศรีอุบล" รับบท โกโบริ และ "ผาณิต กันตามระ" รับบท อังศุมาลิน สำหรับเวอร์ชั่นนี้ ฉายในต่างจังหวัด คนไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก                                                          

คู่กรรม  ปี พ.ศ.2521                                                                                                                    

คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 โดยมี "นิรุตต์ ศิริจรรยา" รับบท โกโบริ และ "ศันสนีย์ สมานวรวงศ์" รับท อังศุมาลิน  ซึ่งปัจจุบัน  นิรุตต์ ก็ยังมีผลงานการแสดงออกมาเรื่อยๆ  ส่วน ศันสนีย์  แม้จะมีผลงานการแสดงต่อๆ มาไม่มากนัก แต่เธอก็ยังเป็นนักพากษ์ที่เป็นที่รู้จักกันดี                                                                    

คู่กรรม  ปี พ.ศ.2533                                                                                                                                                        ถ้าพูดถึงคู่กรรมเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด หลายคนคงนึกถึงเวอร์ชั่นที่ฉายทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ที่มี “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ รับบท โกโบริ และ "กมลชนก โกมลฐิติ" รับท อังศุมาลิน สำหรับ คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ถือเป็นเวอร์ชั่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด เพราะเป็นละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ของเมืองไทยตลอดกาล และฮิตขนาดที่มีข่าวว่าตอนจบยังมีแฟนละครหลายคนใส่ชุดไว้อาลัยให้  นอกจากนี้ยังทำให้ "เบิร์ด" ได้รับทั้งรางวัลเมขลาและโทรทัศน์ทองคำในปีเดียวกันอีกด้วย ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของละคร คู่กรรม และตัว พี่เบิร์ด เลยทีเดีย              

คู่กรรม ปี พ.ศ.2547 
                                                                                                                            

คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ “หนุ่ม” ศรราม เทพพิทักษ์ รับบท โกโบริ และ “ เบนซ์” พรชิตา ณ สงขลา รับบท อังศุมาลิน  โดยเวอร์ชั่นนี้ไม่ได้สร้างเพียงภาคหนึ่ง แต่ยังนำบทประพันธ์ภาคสองมาสร้างต่อไปด้วย                                                                                                                                                                               

ภาพยนตร์                                                                                                                                                                              คู่กรรมปี พ.ศ.2516

 

 

คู่กรรม เวอร์ชั่นแรกมี "นาท ภูวนัย" รับบท โกโบริ และ "ดวงนภา อรรถพรพิศาล" และ "หลิงลีจู" นางเอกชาวฮ่องกง รับบท อังศุมาลิน สำหรับ คู่กรรม ภาคนี้ ถ่ายทำพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น คือแบบนางเอกไทยและนางเอกฮ่องกง                                        

 

 

 

คู่กรรม ปี พ.ศ. 2531                                                                                                             

คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ ประสบความสำเร็จมาก  โดยมี "วรุฒ วรธรรม" รับบท โกโบริ และ "จินตหรา สุขพัฒน์"  รับบท อังศุมาลิน ซึ่งจากการแสดงเรื่อง คู่กรรม ในครั้งนี้ ทำให้ จินตรา ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสดี เป็นครั้งแรก ในสาขานักแสดงนำหญิง                                                                                                                        

คู่กรรม ปี พ.ศ.2533 

                                                                                                                                              

คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้มีชื่ออังกฤษ คือ "Sunset at Chaophraya" ได้” เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ กลับมารับบท โกโบริ อีกครั้ง ประกบคู่กับ "อาภาศิริ นิติพน" ซึ่งมารับบท อังศุมาลิน  ซึ่งก็สนุกไม่น้อยทีเดียว                                                    

ละครเวที

                                                                                                                                             

คู่กรรม เดอะ มิวสิคัล

( ปี พ.ศ.2546, 2547  และ  2550)                                                                            

สำหรับคู่กรรมในแบบฉบับละครเวทีนั้น นำเสนอในรูปแบบละครเพลง แบบร้องทั้งเรื่อง ( sung –through musical) โดยได้  "เซกิ โอเซกิ" รับบท โกโบริ, "ธีรนัยน์ ณ หนองคาย" รับบท อังศุมาลิน   และ  "วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์" รับบท วนัส  ซึ่งเรื่องนี้แสดงครั้งแรกเมื่อ  23 ตุลาคม -16 พฤศจิกายน 2546 ที่ โรงละครกรุงเทพ กรุงเทพฯ  ก่อนจะมาแสดงใหม่ในปี 2547 ทั้งที่ กาดเธียเตอร์ เชียงใหม่ และ โรงละครกรุงเทพ  ก่อนที่จะมารีสเตจอีกครั้งในปี 2550 ที่โรงละครกรุงเทพเมโทรโพลิส กรุงเทพฯ โดยทุกครั้งใช้นักแสดงชุดเดิมหมด

 

 

 

 

 
 

 

                                                                                                                                                    


LastUpdate 15/03/2556 16:53:00 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:10 am