ยานยนต์
ปตท.เตรียมเปิดสถานีบริการ NGVใ หม่ในพื้นที่มีปัญหารอคิวเติมก๊าซฯ 7 แห่ง


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2556 นี้ ปตท. มีแผนเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้รถ NGV อย่างทั่วถึง เพื่อส่งต่อความสุขและความสะดวกสบายในการใช้ NGV

ผ่านการบริหารจัดการทุกรูปแบบ ทั้งการเพิ่มจำนวนสถานีบริการ NGV และการเพิ่มปริมาณการจ่ายก๊าซของสถานีหลักฯ ตลอดจนกำหนดให้มีการขายก๊าซ NGV รูปแบบใหม่ให้กับผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้ก๊าซเองภายในกลุ่ม โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย
        

1.เพิ่มกำลังการจ่ายก๊าซของสถานีหลักจ่ายก๊าซ ปี 2556 อีก 1,646 ตันต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปี 2555 รวมทั้ง เมื่อการดำเนินโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 4 และการขยายแนวท่อส่งก๊าซไปยังจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2558 จะทำให้มีก๊าซ NGV พร้อมให้บริการเพิ่มขึ้น
        

2. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการให้บริการ NGV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ก๊าซ NGV สูงถึงร้อยละ 45 ของปริมาณใช้ก๊าซทั่วประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 12.00-16.00 น. เป็นเวลาเร่งด่วนของกลุ่มรถแท็กซี่รับจ้างสาธารณะที่ต้องการเติมก๊าซฯ ส่งผลให้ผู้ใช้รถ NGV ประสบปัญหารอคิวเติมก๊าซหรือก๊าซไม่เพียงพอในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยการกำหนดมาตรการ ดังนี้
          2.1 เปิดสถานีบริการ NGV ใหม่ในพื้นที่ที่มีปัญหารอคิวเติมก๊าซฯ จำนวน 7 แห่ง และเพิ่มหัวจ่ายเติมก๊าซในสถานีบริการ NGV จำนวน 2 แห่ง
          2.2 จัดสรรก๊าซพร้อมจัดหารถขนส่งก๊าซเพิ่มขึ้นให้กับสถานีบริการ NGV ที่ประสบปัญหาดังกล่าว
          2.3 รณรงค์ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้รถ NGV ทั่วไป หลีกเลี่ยงการเติมก๊าซในช่วงเวลาเร่งด่วนของกลุ่มรถแท็กซี่รับจ้างสาธารณะ เพื่อความสะดวกของผู้ใช้รถ NGV ทุกกลุ่มร่วมกันรวมทั้งพัฒนาระบบการจราจรภายในสถานีและจัดพนักงานบริหารคิวรอเติมก๊าซในช่วงเวลาเร่งด่วน
        

3. ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งลงทุนธุรกิจ NGV แบบครบวงจรเป็นของตนเอง ตั้งแต่การเชื่อมต่อท่อส่งก๊าซ จัดทำสถานีหลักจ่ายก๊าซ ระบบขนส่งก๊าซ และสถานีเติมก๊าซ โดย ปตท. กำหนดจุดซื้อขายก๊าซ NGV ณ แนวท่อส่งก๊าซฯ ด้วยคุณภาพก๊าซสูง “พรีเมี่ยมเกรด” (Premium Grade) และคิดราคาจำหน่ายตามค่าความร้อนของก๊าซ ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งมีก๊าซเติมเพียงพอ ไม่ต้องรอคิวเติมก๊าซที่สถานีบริการ และยังส่งผลให้สถานีบริการทั่วไปมีก๊าซให้บริการแก่ผู้ใช้รถ NGV ทั่วไปเพิ่มขึ้น
         
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลการดำเนินงานธุรกิจ NGV ในปี 2555 ที่ผ่านมา ปตท. ได้ขยายกำลังการจ่ายก๊าซของสถานีหลักฯ เพิ่มเป็น 5,265 ตันต่อวัน และเพิ่มจำนวนสถานีบริการ NGV เป็น 483 แห่ง ครอบคลุม 54 จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ปตท. ยังได้พัฒนาการบริหารจัดการระบบขนส่งก๊าซทางรถยนต์จากสถานีหลักจ่ายก๊าซไปยังสถานีนอกแนวท่อส่งก๊าซ ให้สามารถขนส่งได้ในปริมาณมากขึ้นในแต่ละรอบการขนส่งอีกด้วย โดยในปี 2555 มีจำนวนรถ NGV เพิ่มขึ้น74,300 คัน ทำให้มีจำนวนรถ NGV สะสม ณ สิ้นปี 2555เป็น 374,850 คัน ด้วยปริมาณการใช้ก๊าซ NGV ถึง 8,000 ตันต่อวัน
         
ทั้งนี้ ปตท. มั่นใจว่าแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการNGV ดังกล่าว และความร่วมมือร่วมใจของผู้ใช้รถ NGV จะทำให้ทุกคนได้รับความสะดวกในการใช้บริการยิ่งขึ้น หากผู้ใช้ NGV ไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการ สามารถแจ้งข้อร้องเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PTT Call Center 1365 กด 5

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มี.ค. 2556 เวลา : 15:50:55
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:46 am