ยานยนต์
เจ๋ง!! "รถอัจฉริยะ" ฉบับฮิตาชิ




 

ที่ผ่านมามีการเปิดตัว “รถหุ่นยนต์” ขับเคลื่อนด้วยตัวเองผลงานพัฒนาจากหลายค่าย เช่น กูเกิลหรือโตโยต้า ทำให้คาดหวังกันว่า การเดินทางบนทางหลวงในอนาคตจะปลอดภัยขึ้น มีอุบัติเหตุน้อยลงและเป็นไปได้ว่าจะช่วยลดสภาพการจราจรที่แออัดให้ลดน้อยลงได้ด้วย

เวลานี้ “ฮิตาชิ” บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของญี่ปุ่นได้เผยโฉมรถหุ่นยนต์ในแบบฉบับของตนออกมาเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนเดินทาง ซึ่งเป็นรถสำหรับใช้ในระบบขนส่งส่วนบุคคลอัจฉริยะ ซึ่งเป็นรถบริการสาธารณะ สำหรับให้ผู้อยู่อาศัยตามเขตเมืองได้ใช้บริการรถส่วนตัวสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รถหุ่นยนต์ใหม่ของฮิตาชิ มีชื่อเรียกสั้น ๆ "ROPITS"  หรือ "Robot for Personal Intelligent Transport System" ถูกนำมาขับโชว์ในเมืองสึคูบะ เขตอิบารากิ ซึ่งมีการออกแบบเป็นรถ 4 ล้อ มีขนาดเล็กกระทัดรัด โดยสารได้ 1 ที่นั่ง สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองเพื่อมารับผู้โดยสารตามเครือข่ายจุดจอดอัตโนมัติ ซึ่งที่ป้ายจอดรถจะมีข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์สำหรับให้ประชาชนที่ต้องการใช้รถ โทรศัพท์เรียกใช้บริการได้ ผู้โดยสารขึ้นและลงผ่านทางฝากระโปรงด้านหน้า

ในการเดินทางรถ ROPITS  จะขับเคลื่อนไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย โดยที่ผู้โดยสารไม่ต้องแตะต้องอะไรเลย เพียงกำหนดสถานที่ที่ต้องการจะไปบนหน้าจอสัมผัส ซึ่งรถจะขับเคลื่อนไปตามแผนที่นำทาง หรือ GPS ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง ยกเว้นยามเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้โดยสารจะสามารถควบคุมรถเองได้ ผ่านอุปกรณ์ควบคุมคล้ายจอยสติ๊ก

นอกจากนี้ ยานพาหนะอัจฉริยะนี้ ยังมีระบบเบรคอัตโนมัติคุมล้อแต่ละข้าง ทำให้หยุดรถในพื้นที่ไม่สม่ำเสมอในขณะที่ยังทรงตัวได้อยู่ โดยเซนเซอร์คอยตรวจวัดการเคลื่อนไหวหรือการเอียงจะช่วยให้รถทรงตัวได้ดี พร้อมเซนเซอร์ตรวจวัดระยะทาง และช่วยระวังสิ่งกีดขวางหรือชนวัตถุต่าง ๆ    

เดิม รถอัจฉริยะนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ช่วยเหลือผู้มีปัญหาในการเดิน โดยเฉพาะผู้สูงวัยในญี่ปุ่นที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เวลานี้ได้ปรับเปลี่ยนให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้สามารถใช้สัญจรบนทางเท้าได้ เหมาะสำหรับคนทำงานหรือมนุษย์เงินเดือนที่อาศัยอยู่ในสังคมที่เร่งรีบเขตเมือง

รถรุ่นนี้จะเข้าตลาดเมื่อไร ยังไม่มีการเปิดเผยจากทางฮิตาชิ รวมถึงจะผลิตใช้เฉพาะในญี่ปุ่นหรือป้อนให้แก่ตลาดต่างประเทศหรือไม่  แต่เป็นไปได้ว่า ออกมาเมื่อไรคงจะขายดี จนผลิตไม่ทันกันเลยก็ได้ 
 

 
 


LastUpdate 17/03/2556 00:26:57 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:43 am