แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทยรุกสินเชื่อแฟรนไชส์กวาดยอดใหม่ 1,200 ล้าน ตอบโจทย์เทรนด์คนรุ่นใหม่อยากเป็นเจ้าของกิจการ


นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารประเมินว่าสินเชื่อ K-SME Franchise Credit ในปีนี้น่าจะมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่สูงถึง 1,200 ล้านบาท จากปัจจุบันที่ได้ปล่อยสินเชื่อส่วนนี้ไปแล้วเป็นวงเงินเกือบ 600 ล้านบาทตลอดช่วง 2 ปีที่เริ่มออกสินเชื่อนี้มาทำตลาด โดยเฉลี่ยแล้วจะปล่อยสินเชื่อประมาณ 1 ล้านบาทต่อราย
 
นอกจากนี้ ทางธนาคารยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนธุรกิจผู้ขายแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) ที่เข้ามาร่วมแคมเปญนี้ให้มากขึ้นเป็น 80 แฟรนไชส์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 65 แฟรนไชส์ โดยกลุ่มธุรกิจด้านร้านอาหารและบริการจะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตมาก
 
“แนวโน้มการเติบโตของตลาดแฟรนไชส์ถือว่าเติบโตเร็วมาก จากปี 2554 ที่มีมูลค่าตลาดเพียง 1.8 แสนล้านบาทนั้น จนมาถึงปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 2.38 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ๆ ที่มีมุมมองว่าอยากเป็นเจ้าของกิจการกันมากขึ้น มองหาลู่ทางทำธุรกิจของตนเอง จึงเป็นส่วนสนับสนุนให้มูลค่าตลาดนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว”
 
ปัจจัยเรื่องการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ โดยนายพิภวัตว์กล่าวว่า ปัจจัยนี้ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีศักยภาพดี มีความสามารถจะขยายไปเปิดธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านด้วย
 
อย่างไรก็ตาม จำนวนธุรกิจผู้ขายแฟรนไชส์เองก็ไม่ได้ขยายตัวมากนัก ปัจจุบันมีประมาณ 330 รายเท่านั้น เนื่องด้วยข้อจำกัดในการจัดทำระบบบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งหลายคนมีธุรกิจที่ดี มีโอกาสเติบโต แต่ยังไม่รู้วิธีว่าจะบริหารอย่างไรให้ขายแฟรนไชส์ได้ หรือเมื่อขายแล้วจะต้องมีระบบงานรองรับอย่างไรบ้าง ฉะนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ที่จะเกิดขึ้นก็มักจะเป็นแบรนด์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ
 
ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์ไทย และบมจ.ซีพี ออลล์ เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ขนาดใหญ่ของประเทศอย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น จัดโครงการอบรมสร้างระบบแฟรนไชส์ 20 ชั่วโมง ซึ่งเป็นหลักสูตรเข้มข้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างระบบแฟรนไชส์ให้แก่เจ้าของกิจการที่ต้องการจะขยายธุรกิจผ่านระบบแฟรนไชส์ ซึ่งจะจัดอบรมในเดือน พ.ค. นี้ โดยธนาคารจะเข้าไปสนับสนุนด้านความรู้การจัดการด้านการเงินของแฟรนไชส์


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มี.ค. 2556 เวลา : 18:29:17
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:20 am