แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
อุทยานพระพิฆเนศ นครนายก ชมเทวรูปพระพิฆเนศปูนปั้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย




คอลัมน์เดินทาง กินดื่ม บันเทิง กับ เอซีนิวส์ วันนี้เราขอแนะนำหนึ่งในสถานที่ซึ่งมีความอลังการ งดงาม และ เป็นฐานหนึ่งในกิจกรรมแรลลี่การกุศล IT ADVENTURE RALLY by AC NEWS ในวันที่ 30 มี.ค.นี้

สถานที่นี้คือ อุทยานพระพิฆเนศ นครนายก 

 

อุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกประชาเกษม หมู่ 11 ถนนนครนายก-น้ำตกสาริกา ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก

เป็นที่ประดิษฐานเทวรูปพระพิฆเณศวรขนาดใหญ่ มีความสูงถึง 9 เมตร

สถานที่แห่งนี้จัดสร้างโดย พระราชพิพัฒน์โกศล หรือ หลวงพ่อเณร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม บางขุนนนท์ กรุงเทพฯ

ภายใน อุทยานพระพิฆเณศ ผู้ศรัทธาจะพบกับความอลังการของเทวรูปพระพิฆเนศขนาดมหึมา

นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงพระพิฆเนศปางต่างๆ ถึง 108 ปาง

และ หอมหาเทพ ซึ่งประดิษฐานมหาเทพสูงสุดทั้ง 3 พระองค์คือ พระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ


และที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งซึ่งทุกท่านจะพลาดไม่ได้คือ หนู-หูทิพย์ ซึ่งหนูนี้จะมีหน้าที่เป็น เลขาของพระพิฆเนศ 

คนที่มากราบไหว้ขอพรจากพระพิฆเนศแล้ว จะต้องเดินมากระซิบที่หูหนู โดยต้องใช้มือปิดหูอีกข้างเอาไว้ 

แล้วบอกว่าวันนี้เราได้มาขอพรอะไรจากพระพิฆเนศบ้าง เนื่องจากวัน ๆ มีคนมาขอพรกันเยอะ เลยเกรงกันว่าท่านจะลืม 

จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องให้ หนู-หูทิพย์ คอยบอกเตือนอีกทีหนึ่ง 


บทสวดมนต์ หรือ คาถา สำหรับบูชาพระพิฆเนศนั้น

ในแบบดั้งเดิมโบราณ มีเป็นร้อยๆ กว่าบท..

และแบบสมัยใหม่ที่มีการดัดแปลงความหมายให้เหมาะสม ก็มีอีกหลายพันบท

ตามแต่ละประเทศ ลัทธิ และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่แตกต่างกันออกไป

(เช่นในประเทศไทย ก็มีการประพันธ์บทสวดพระพิฆเนศขึ้นมาใหม่หลายบทเช่นกัน) 


ท่านสามารถเลือกสวดบทใดๆได้ตามความสะดวก หรือเท่าที่จำได้

ควรเริ่มต้นจากการสวดบทเดียว จากนั้นให้ท่องจำและศึกษาเพิ่มเติมจนสามารถสวดได้หลายๆ บท

ในแต่ละบทสวด จะสวดบูชาแค่รอบเดียวหรือสวด 3 , 5 , 7 , 9 จบก็สามารถทำได้

แต่ชาวฮินดูไม่มีการกำหนดตายตัวว่า มนต์บทใดจะต้องสวดกี่รอบ

สามารถเลือกสวดมนต์บทใดๆ ก่อน-หลัง ได้ด้วยตนเอง จากนั้นจึงขอพร


ชาวพุทธสามารถตั้งนะโม 3 จบแล้วค่อยสวดมนต์บูชาเทพทางพราหมณ์ได้

แต่ผู้นับถือศาสนาพราหมณ์จะเริ่มสวดบูชาพระพิฆเนศเป็นอันดับแรก

แล้วต่อด้วยการสวดบูชาเทพองค์อื่นๆที่นับถือเพิ่มเติม


คาถา บทสวดบูชาพระพิฆเนศที่มีผู้นิยมใช้มากที่สุด อันได้แก่


- โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ (เป็นบทสวดหลัก)


- โอม คัง คะณะปัตตะเย นะมะหะ

(บทสวดของอินเดียเหนือ)


- โอม เหรัมภายะ นะมะหะ

(หมายถึง ขอบูชามหาเทพผู้ยิ่งใหญ่)


- โอม เอกะทันตายะ นะมะหะ

(หมายถึง ขอบูชาเทพผู้มีงาข้างเดียว)


- โอม ชยะคเณศะ / ชยะคเณศะ / ชยะคเณศะ เทวา

ออกเสียงตาม ไจยกาเนช มนตรา ได้ว่า - โอม ไจย กาเนชา ไจย กาเนชา ไจย กาเนชา เดวา

(หมายถึง ขอชัยชนะจงมีแด่องค์พระพิฆเนศ)


- โอม ศรี มหา คณาธิ ปัตเย นะมะหะ


- โอม พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ (บทสวดของไทย)


- โอม นะโม พระคเณศายะ / นะโมนะมะ คันธะมาละ

สิทธาหะนัง กะพะมะนะ / สัมมาอะระหัง วันทามิ (บทสวดของศิลปากร)


- โองการพินทุ นาถัง อุปปันนัง

พรหมมะโน จะอินโท พิฆเณศวรโต มหาเทโว

อะหัง วันทามิ สัพพะทา / สิทธิกิจจัง สิทธิกัมมัง สิทธิการิยัง ประสิทธิเมฯ

(บทสวดของไทยและที่ปรากฎ ณ ศาลพระพิฆเนศ เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์) 


- มหาเทวะ มหาสลัม มหาวะศะการัม

พระพิฆเณวา สะวะลัม พรหมมานัง

วิญญานัง โอม ทูปัง ทีปัง / มะนะสะการัม บุปผัง ญะลา ผลังนิล

(บทสวดของพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ)


- โอมปารวตี ปัตตเย ฮารา ฮารา ฮารา มหาเทวา

คาชานะนัม ภูตะคะณาธิเสวิตัม / กะปิตะชัมพู ผะละจารุภักษะณัม

อุมาสุตัม โศกะวินาศะ การะกัม / นะมามิ วิฆะเนศวะระ ปาทะปังกะชัม

ฟังสำเนียงต้นตำรับได้ที่นี่ >>> คเณศา มนตรา (บทสวดดั้งเดิมของอินเดียโบราณ)

ความหมาย : พระพิฆเนศทรงเป็นสิ่งสูงสุด ทรงมีเศียรเป็นช้าง 

ทรงมีสาวกมากมาย พระองค์ทรงโปรดผลมะขวิดและผลหว้า (บางตำราว่าผลชมพู่)

พระองค์ทรงเป็นบุตรแห่งพระแม่ปารวตี 

ทรงเป็นผู้ทำลายความทุกข์ยากและความเจ็บปวด 

ข้าพเจ้าขอน้อมนมัสการ เทพผู้ทรงมีพระบาทดั่งดอกบัว


- วักกระตุณทะ มหากายา

สุริยาโกติ สมาปราภา / นิรวิฆนัม คุรุเมเทวะ

สาระวะการะ เยสุ สาระวะทา

(บทอัญเชิญพระพิฆเนศ นิยมสวดกันมาก โดยเฉพาะในขณะถวายเครื่องสังเวยบูชา)

ความหมาย : ขอน้อมบูชามหาเทพ ผู้มีงวงอันโค้งยาว งดงามยิ่ง

พระองค์มีพระวรกายอันแข็งแกร่ง

บารมีของพระองค์ได้แผ่ออกดั่งแสงอาทิตย์เจิดจ้านับล้านดวง

ขอพระพิฆเนศวรโปรดประทานความผาสุขและชี้นำข้าพเจ้าไปสู่สิ่งที่ดีงามด้วยเถิด


- โอม เอกทันตายะ วิทมาเห

วักระตุณทายะ ทีมะหิ / ตันโน ตันติ ประโจทะยาต

(บทสวดคเณศาคายตรี)

คลิก ฟังสำเนียงต้นตำรับได้ที่นี่ >>> คเณศา คายตรี

ความหมาย : เราพร่ำสวดสรรเสริญแด่พระพิฆเนศผู้ยิ่งใหญ่

เราทำสมาธิเพื่อน้อมระลึกถึงท่าน ผู้ซึ่งมีงาข้างเดียว ขอพระองค์โปรดนำทางเราไปสู่สิ่งที่ดีงามด้วยเถิด 


- โอม ตัด ปุรุษยา วิทมาเห

วักระตุณทายะ ทีมะหิ / ตันโน ตันติ ประโจทะยาต

(บทสวดพระพิฆเนศ จาก คัมภีร์คณปติอุปนิษัท)

ความหมาย : เราพร่ำสวดสรรเสริญแด่พระพิฆเนศผู้ยิ่งใหญ่

เราทำสมาธิเพื่อน้อมระลึกถึงท่าน ผู้ซึ่งมีงวงอันโค้งสวยงาม ขอพระองค์โปรดนำทางเราไปสู่สิ่งที่ดีงามด้วยเถิด


- โอม ตัต การาตายะ วิทมาเห

หัสติมุขายะ ทีมะหิ / ตันโน ตันติ ประโจทะยาต

(บทสวดพระพิฆเนศ จาก นารายณ์อุปนิษัท)


- โอม คัง คะณะปัตตะเย นะโมนะมะห์

ศรี สิทธิวินายัก นะโมนะมะห์

อัสตะ วินายัก นะโมนะมะห์

กันนะปติ บัปปา โมรายา

บทสวดบูชาองค์ สิทธิวินายัก พระพิฆเนศองค์สำคัญของโลก

และบูชาเทวรูป อัสตะวินายัก พระพิฆเนศที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 8 แห่ง ณ ประเทศอินเดีย

เพลงบูชาจะร้องวนซ้ำไปเรื่อยๆ สามารถเปิดฟังขณะถวายของหรือทำสมาธิ


การสวดบูชาพระพิฆเนศนั้น เราสามารถสวดด้วยบทใดก็ย่อมได้ตามที่ได้ลงไว้ให้ศึกษาในส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์สยามคเณศนี้ 

ไม่ว่าจะเป็นบทสวดสั้นๆ เพียงบรรทัดเดียว (เช่น โอม ศรี คเณศายะนะมะฮา, โอม เอกทันตะ ยะนะมะฮา, โอม เหรัมภะ ยะนะมะฮา ฯลฯ) 

หรือจะเป็นบทสวดยาวๆ (ที่เริ่มต้นด้วย โองการพินทุ นาถังอุปปันนัง....หรือ โอมปารวตีปัตเย...) 

ก็สามารถทำให้องค์พระพิฆเนศท่านพึงพอใจได้เช่นเดียวกัน


การบทสวดสั้นๆเพียงท่อนเดียว ก็เพื่อการสะดวกเมื่อต้องเร่งรีบหรือเดินทางไปไหน แล้วเดินผ่านเทวาลัยหรือศาลพระพิฆเนศ 

เพียงยกมือไหว้แสดงความเคารพ แล้วกล่าวบทสวดเพียงท่อนเดียวก็เสร็จพิธี (หรือจะสวด 3 จบ 5 จบ 9 จบก็ตามสะดวก)


สำหรับการสวดบทยาวๆ ก็เพื่อให้เกิดสมาธิในการตั้งจิต หรือใช้สวดเนื่องในโอกาสพิเศษหรือขอพร 

แต่ผู้ศรัทธาหลายท่านก็ใช้บทสวดแบบสั้นที่มีท่อนเดียว แต่สวดท่องซ้ำๆกัน เป็นร้อยเที่ยว พันเที่ยว 

เพื่อการนั่งสมาธิให้เข้าถึงญาณและบารมีแห่งองค์ท่าน




ไม่สำคัญว่าจะสวดบทไหน หรือสวดกี่เที่ยว เพราะบทสวดทุกบทนั้น ต่างก็มีความหมายที่ดี ล้วนแปลความได้ว่าเป็นการยกย่องพระพิฆเนศ 

และเป็นการสื่อให้องค์พระพิฆเนศได้รับรู้ถึงความศรัทธาของเราที่มีต่อองค์ท่าน


ผลดีจะเกิดกับผู้สวดก็ต่อเมื่อปฏิบัติการสวดบูชาเป็นประจำ และสวดให้ได้ทุกวัน

...ก่อนตัดสินใจกระทำการสิ่งใด ก็ให้สวดมนต์ต่อองค์ท่านก่อน เพื่อขอเปิดทางไปสู่ความสำเร็จ 

...หากพบทางตันแม้ได้ทดลองทุกวิถีทางแล้ว ก็ให้สวดบูชาต่อองค์ท่าน เพื่อขอประทานสติปัญญาและทางออก

...เมื่อเกิดความเครียด กระวนกระวาย สับสนในจิตใจ ก็สวดบูชาต่อองค์ท่านเพื่อขอประทานสมาธิ

...ก่อนออกเดินทางไกล ก่อนไปเจรจาต่อรอง ก่อนกระทำการใดๆ อันเป็นการเสี่ยง ฯลฯ

ก็สวดบูชาต่อองค์ท่าน เพื่อขอให้บารมีองค์พระพิฆเนศได้คุ้มครองให้ปลอดภัยและประสบแต่โชคดี


การสวดมนต์นั้น ไม่ว่าจะสวดบูชาต่อพระพุทธรูปในศาสนาพุทธ หรือสวดบูชาต่อเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูก็ตาม 

ไม่สำคัญว่าเราจะรู้ความหมายหรือไม่ เนื่องด้วยการสวดมนต์แม้เราไม่ทราบความหมาย ก็ยังก่อให้เกิดสมาธิและความศรัทธา 

และหากสวดอย่างทราบความหมาย ก็ก่อให้เกิดปัญญา สื่อถึงองค์เทพเจ้าได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

(หากมีโอกาสได้ศึกษาความหมายของบทสวดก็จะเป็นการพัฒนาสติปัญญาของตน)


ฉะนั้น อานิงสงค์จากการสวดบูชาภาษาบาลี-สันสกฤตและภาษาโบราณต่างๆ นั้นมีอยู่จริง!!

ขอเพียงตั้งใจสวด ไม่วอกแวก สวดด้วยใจบริสุทธิ์ สวดให้เกิดสมาธิ ก็ย่อมเกิดผลดีแก่ทุกคน


ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์สยามคเณศ  http://www.siamganesh.com


LastUpdate 24/03/2556 00:36:31 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:32 pm