ไอที
แอพฯ ช่วยลด ละ เลิก


 การ "สูบบุหรี่" แม้เป็นสิ่งไม่ดี แต่ยังมีหลายคนที่ไม่สามารถเอาชนะใจตัวเอง เพื่อลด ละ เลิกบุหรี่ได้เสียที

 
 
 
 
อย่างไรก็ดี เวลานี้มีแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ บนสมาร์ทโฟ นสามารถนำมาใช้เป็นตัวช่วยให้ตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ได้ง่ายขึ้นได้ โดยเฉพาะบรรดาคุณผู้หญิงทั้งหลาย
 
 
 
แอพฯตัวช่วยนี้มีชื่อว่า “The Smoking Time Machine” สร้างสรรค์โดยหน่วยงาน Cumbria Partnership NHS Trust ของทางการอังกฤษ เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เป็นเวลา 1 เดือนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่ หลังจากการวิจัยของหน่วยงานพบว่า 40% ของผู้สูบบุหรี่เป็นประจำ เป็นผู้ที่เริ่มพฤติกรรมดังกล่าวมาก่อนอายุ 16 ปี ดังนั้นการพัฒนาแอพฯนี้ ออกมาจึงคาดหวังว่า จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้มีการเลิกสูบบุหรี่ได้เร็วขึ้น หรือไม่ไปแตะต้องตั้งแต่ต้น
 
 
 
เคท นอร์แมน จากหน่วยงานดังกล่าว เปิดเผยว่า คนวัยหนุ่มสาวไม่ค่อยคิดถึงผลกระทบที่จะตามมาจากการสูบบุหรี่ ซึ่งมีอยู่มากมาย โดยนอกจากโรคปอดและมะเร็งแล้ว ยังจะทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยแห่งความแก่ชราถามหาเร็วขึ้น 
 
 
 
ในแอพฯนี้ จะมีรูปภาพใบหน้าเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่า หากเราสูบบุหรี่ไปนานใน 10 ปี จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งมีเปรียบเทียบเห็นหลายคน ซึ่งรูปเหล่านี้สามารถเซฟและแชร์ต่อเพื่อน ๆ และคนที่เรารักได้ เพื่อเตือนใจ
 
 
 
นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่จะเลิกสูบบุหรี่ผ่านบริการต่าง ๆ จากหน่วยบริการเลิกบุหรี่ของ Cumbria รวมถึงข้อมูลสารเคมีที่เป็นอันตรายต่าง ๆ ที่พบในบุหรี่ สารที่เราสูดหายใจเข้าไป 
 
ใครสนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพฯนี้ได้ผ่าน iTunes store หรือ Android Play store

LastUpdate 26/03/2556 15:22:44 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 11:36 am