แบงก์-นอนแบงก์
เคแบงก์ลุยตลาดบัตรเครดิต ชู 2 กลยุทธ์หลัก "เซ็กเมนต์-โคแบรนด์" ขยายฐานลูกค้าใหม่


กสิกรไทยอัด 2 กลยุทธ์ "เซ็กเมนต์-โคแบรนด์" ขยายฐานลูกค้าใหม่ 6.5 แสนใบ พร้อมจัดหนักแคมเปญใหญ่ ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท แค่โชว์บัตรยังไม่ทันใช้ก็เซอร์ไพร์สทันที รับของฟรียาวตลอดปี

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงแคมเปญการตลาดล่าสุดของบัตรเครดิตกสิกรไทยว่า ปีนี้ธนาคารยังมีแผนจะขยายฐานบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นด้วยกลยุทธ์ 2 ส่วนคือ การเจาะตลาดรายเซ็กเมนต์ เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์อย่างตรงใจเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเบื้องต้นมองว่ามีกลุ่มที่น่าสนใจ เช่น กลุ่มที่เรียนจบสูงและเพิ่งเริ่มทำงาน กลุ่มคนต่างชาติที่มาทำงานในไทย เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็จะต่อยอดจากปีที่แล้วที่ออกบัตรเครดิตสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งให้เงื่อนไขพิเศษมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยนานถึง 55 วัน จากปกติ 45 วัน เป็นต้น ทำให้ได้ยอดบัตรนี้เข้ามาค่อนข้างมาก และมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 30,000 บาท/บัตร/เดือน จากยอดเฉลี่ย 17,000 บาท/บัตร/เดือน

อีกกลยุทธ์หนึ่งก็คือ การออกบัตรโคแบรนด์ โดยร่วมกันทำตลาดกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ในระดับหนึ่งและมีความภักดีต่อแบรนด์ค่อนข้างดี ที่จะสามารถนำเสนอบัตรเครดิตที่มีสิทธิประโยชน์มาผูกใจเอาไว้ได้ ซึ่งปีนี้ได้เริ่มเปิดตัวบัตรโคแบรนด์ His&Her ซึ่งเป็นโปรแกรมสมาชิกและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าของเครือสหพัฒน์ ในปีนี้ก็น่าจะมีออกมาเพิ่มเติมเช่นกัน

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายฐานบัตรใหม่ในปีนี้ไว้อีก 6.5 แสนใบ จากปัจจุบันที่มีฐานสมาชิกบัตร 2.6 แสนใบ ทำให้ประเมินว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีฐานบัตรไม่น้อยกว่า 3 ล้านใบ ขณะที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.88 แสนล้านบาท ขยายตัว 32%

นายปกรณ์กล่าวอีกว่า ธนาคารได้ริเริ่มแคมเปญการตลาดใหม่ "1,000,000 เซอร์ไพร์ส ล้านประทับใจที่ของกำนัลฟรีแก่สมาชิกบัตรเครดิตกสิกรไทยในร้านค้าที่ร่วมรายการ เพียงแค่แสดงบัตรเท่านั้นโดยไม่ต้องรูดซื้อสินค้า ซึ่งจะเป็นแคมเปญที่มอบสิทธิประโยชน์นี้ยาวตลอดทั้งปี ด้วยงบการตลาดเฉพาะแคมเปญนี้กว่า 100 ล้านบาท

แคมเปญนี้ถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่ธนาคารได้เริ่มลองนำมาใช้เป็นครั้งแรกในตลาด เพื่อเดินหน้าทำตลาดให้บัตรเครดิตกสิกรไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่จะพกไว้ตลอดเวลา เพื่อจะได้รับของกำนัลพิเศษจากร้านค้าต่างๆ ที่ร่วมรายการกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ทั้งกลุ่มร้านอาหารแบรนด์ดังและร้านขึ้นชื่อประจำจังหวัดต่างๆ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบัน โดยจำกัดสิทธิ์สมาชิก 1 คน/ร้าน/เดือน

"เราศึกษาจากความเห็นของลูกค้าว่าสิทธิประโยชน์แบบไหนที่ลูกค้าต้องการ พบว่ามีจำนวนมากต้องการสิทธิประโยชน์ในลักษณะที่แค่โชว์บัตรว่าเป็นสมาชิกบัตรเครดิตกสิกรไทยก็ได้รับเลย ไม่บังคับว่าต้องรูดซื้อสินค้าเท่านั้น นี่คือเสียงของลูกค้าที่บอกในสิทธิประโยชน์ที่ต้องการ ซึ่งเรานำมาคิดต่อและดึงพันธมิตรร้านค้าเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งมั่นใจว่าจะยิ่งทำให้บัตรเครดิตกสิกรไทยเข้าถึงไลฟ์สไตล์และเป็นบัตรในใจลูกค้า รวมถึงจะดึงกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ให้เข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นด้วย"นายปกรณ์กล่าวส่งท้าย
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มี.ค. 2556 เวลา : 17:06:59
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:34 am