ไอที
"วินโดวส์โฟน" แรง.. แซง iPhone 7 ประเทศ


 

แม้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือ “วินโดวส์โฟน” ของ “ไมโครซอฟต์” ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์สหรัฐ จะออกตัวช้ากว่าระบบอื่น ๆ อยู่สักหน่อย เมื่อเทียบกับผู้นำตลาดอย่างระบบ iOS ของแอปเปิล และระบบ Android ของกูเกิล แต่วินโดวส์โฟน 8 ก็ไม่ทำให้ไมโครซอฟท์ผิดหวัง โดยสามารถสอยแชมป์หรือมียอดขายล้ำหน้า iPhone ได้ในหลายประเทศให้ได้ชื่นใจ เพราะสะท้อนให้เห็นได้ว่า วินโดวส์โฟน 8 ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากตลาด

บริษัทไอดีซี (International Data Corp-IDC) บริษัทวิจัยตลาดในสหรัฐได้ประกาศตัวเลขยอดขายอุปกรณ์ไอทีพกพาตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา ว่า ทั่วโลกซื้อขายแทบเล็ตสูงถึง 128 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ดี การเติบโตของแทบเล็ตยังไม่ร้อนแรงเท่ากับตลาดสมาร์ทโฟน โดยพบว่าชาวโลกซื้อสมาร์ทโฟนมากกว่า 722 ล้านเครื่องตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโต 46.1%
ที่สำคัญได้พบว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟนแซงหน้า iPhone ในตลาดเกิดใหม่ (Emerging market) 7 ตลาดด้วยกัน ได้แก่ อาร์เจนตินา อินเดีย โปแลนด์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ ยูเครน และในยุโรปตอนกลางและตะวันออก ซึ่งถือเป็นตลาดที่กำลังเติบโต โดยเฉพาะในอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ส่วนยูเครน แอฟริกาใต้และยุโรปตะวันออก ก็ไม่ควรมองข้ามด้วยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มียอดขายราว 1 แสนเครื่องต่อปี

 

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ความสำเร็จของไมโครซอฟต์ คล้าย ๆ กับกรณีของซัมซุงที่ใช้กลยุทธ์ตีตลาดด้วยสมาร์ทโฟนตั้งแต่ระดับล่างถึงระดับบน โดยสมาร์ทโฟน Android มีการผลิตปูพรมขายตั้งแต่สมาร์ทโฟนราคาถูก แต่ใช้งานพื้นฐานทั่วไปได้ดี ไปจนถึงสมาร์ทโฟนหรูเลิศ หรือราคา 2,000- 20,000 บาทขึ้นไป จึงสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกระดับและเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้สมาร์ทโฟน Android ยังครองแชมป์ในทุกภูมิภาค

แต่สำหรับวินโดวส์โฟน เอาชนะ iPhone ได้ถึง 7 ตลาด ก็ถือว่า หรูแล้ว และหากไปดูในตลาดจะเห็นว่า วินโดวส์โฟนมีตั้งแต่รุ่นท็อปถึงระดับล่างเหมือนกัน รุ่นท็อปที่มียอดขายประสบความสำเร็จไปแล้ว เช่น  Nokia Lumia 920 ราคา 21,500 บาท ส่วนรุ่นสำหรับคนที่อยากจ่ายน้อยลงหน่อยเป็น Lumia 820 ราคา 16,600 บาท

 

 

จากนี้ ยังมีการแจ้งเกิดวินโดวส์โฟนราคาประหยัดเพิ่มขึ้นอีกอย่าง  Lumia 720 ราคา 10,900 บาท, Lumia 620 ราคา 8,250 บาท และ Lumia 520 ราคา 5,850 บาท ทำให้สมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟนมีราคาที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ 

 

ในไทยบริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด วางตลาดแล้วทุกรุ่น โดยมี Lumia 620 กลายเป็นวินโดวส์โฟน ที่ทำยอดได้ดีที่สุดในตลาดของไทยหลังจากเริ่มจำหน่ายช่วงปลายเดือนมกราคมถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากตัวเครื่องมีราคาอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริโภครับได้ ในขณะที่มีความสามารถของวินโดวส์โฟน 8 แทบไม่แตกต่างกับรุ่นท็อป เช่น เลนส์ Carl Zeiss ที่ให้ความคมชัด เทคโนโลยีระบบนำทาง สีสันที่สดใสของตัวเครื่อง และเทคโนโลยีเสริมอย่างการชาร์จแบตเตอรี่ไร้สาย ทำให้ Lumia 620 ได้รับความนิยม  

สำหรับ Lumia 720 และ Lumia 520 ที่โนเกียเพิ่งเข็นเข้าตลาดไทยล่าสุด เน้นที่กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ทโฟนในราคาย่อมเยาว์ หรือกลุ่มที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้งานสมาร์ทโฟน คาดว่าจะยิ่งทำให้ตลาดวินโดวส์โฟนเติบโตได้ต่อเนื่องอีก

โดยภาพรวมจะเห็นได้ว่า ราคาและคุณภาพ มีผลต่อความสำเร็จของสมาร์ทโฟน แค่ราคาปานกลาง คุณภาพใช้งานยอดฮิตกันทั่วไปได้ ไม่ต้องเลิศมาก ก็ถูกใจผู้ใช้ได้แล้ว 
 


LastUpdate 29/03/2556 22:19:00 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 11:53 am