แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์รับเทรนด์เศรษฐกิจฮอต ชี้ตลาดสินเชื่อคึกเกินคาด ลุ้นเคาะเป้าสินเชื่อใหม่ทะลุ 14%


ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในเวลานี้ถือว่าขยายตัวได้ดีกว่าที่ประเมินไว้ในช่วงปลายปี ทำให้คาดการณ์ว่าความต้องการสินเชื่อน่าจะขยายตัวได้ดีด้วย ซึ่งธนาคารก็จะทบทวนเป้าหมายสินเชื่ออยู่เป็นระยะเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจ และการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อในปีนี้จะขยายตัว 12-14% จากคาดการณ์ว่าตลาดสินเชื่อทั้งระบบจะขยายตัว 8-10% ดังนั้นหากตลาดรวมขยายตัวได้ดีกว่า 10% ในมุมของธนาคารไทยพาณิชย์ก็เชื่อว่าน่าจะขยายตัวได้สูกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิมด้วย

อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจที่ดีจนมีความเป็นห่วงเรื่องภาวะฟองสบู่นั้น ดร.วิชิตกล่าวว่า อาจจะมีบางส่วนที่มีอาการของภาวะฟองสบู่ เช่น ในหุ้นบางตัวที่ P/E ขึ้นไปถึง 40 เท่าแล้วก็ยังซื้อขายกันปรกติ ก็เป็นเรื่องที่น่าคิด เพราะควรเป็นจุดที่ต้องระมัดระวังมากแล้ว ในส่วนของไทยพาณิชย์เองก็มีธุรกิจหลักทรัพย์อยู่ แต่คงไม่ได้แอคทีฟในตลาดนี้มากนัก

อีกส่วนหนึ่งถูกพูดถึงเรื่องฟองสบู่ก็คือ ตลาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีส่วนที่อาจจะเข้าไปแอคทีฟค่อนข้างมากนั้น ดร.วิชิตอธิบายว่า ปัจจุบันธนาคารค่อนข้างระมัดระวังและคัดกรองความเสี่ยงจากโครงการอสังหาฯ ที่เข้าไปร่วม ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่เป็นหลัก เพราะมีประสบการณ์ในตลาดนี้มามาก และก่อนจะขึ้นโครงการมาก็ต้องสำรวจความต้องการตลาดมาอย่างละเอียดก่อนแล้ว กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ 6-7 รายเหล่านี้ก็ครองส่วนแบ่งตลาดไป กว่า 60% แล้ว จึงไม่ค่อยน่าห่วง 

"ส่วนที่ต้องระมัดระวังหน่อยก็คือโครงการที่เกิดจากผู้พัฒนาอสังหาฯ รายเล็กและไม่มีประสบการณ์มากนัก สร้างไปแล้วคุณภาพอาจจะไม่ได้ เช่น อยู่ไปซัก 15 ปีแล้วบ้านอาจจะต้องเริ่มซ่อมแซมเยอะแล้ว มูลค่ามันก็จะลดลงเร็ว ขณะที่สินเชื่อบ้านเราต้องปล่อยกู้ 20-30 ปี มูลค่ามันก็ไม่สอดคล้องกัน อย่างนี้เราก็ต้องระวัง ฉะนั้นเราไม่ได้มองแค่ปล่อยกู้ แต่ก็ต้องดูศักยภาพของผู้พัฒนาโครงการด้วยว่าเหมาะสมและไปได้"

ดร.วิชิต กล่าวอีกว่า การพิจารณาสินเชื่อก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งก็ต้องรอบคอบและยึดตามมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร รวมถึงฐานรายได้ของลูกค้าก็ค่อนข้างคุมมาก กลุ่มที่รายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน ก็ไม่ได้เข้าไปทำตลาด เพราะอาจจะเสี่ยงเกินไป ทำให้ที่ผ่านมาถือว่าธนาคารทำได้ดี คุณภาพสินเชื่อจึงยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ยังไม่เห็นสัญญาณน่าเป็นห่วง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2556 เวลา : 15:15:15
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:43 pm