ไอที
"ซัมซุง" รุกหนักตลาดสมาร์ททีวี เข็น "UHD TV "ใหญ่สุด 85 นิ้ว เข้าตลาด














“ซัมซุง” ค่ายผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่แดนโสมขาว เป็นผู้นำตลาดในหลายด้านนอกจากสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตแล้ว ยังเป็นผู้นำกระแสสมาร์ททีวีในไทยด้วยเหมือนกันและครองแชมป์ตลาดทีวีในไทยมาหลายปีและคาดว่าจะทำได้ต่อเนื่องอีกเป็นปีที่ 7 ด้วยการนำสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ ๆ รุกตลาด ที่เด็ดสุดได้แก่ "สมาร์ททีวี" เจเนอเรชันใหม่ และ "ยูเอชดี" ทีวีใหญ่ที่สุดในโลก 
 

เมื่อเร็ว ๆนี้ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เดินหน้ารุกตลาดสมาร์ททีวีต่อในปี 2013  ซึ่งสมาร์ททีวี คือ อีกหนึ่งก้าวของเทคโนโลยีเครื่องรับโทรทัศน์ ซึ่งผนวกความสามารถของคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตไว้ในจอความละเอียดสูง โดยช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์เครือข่ายสังคม Facebook เว็บวีดีโอชื่อดัง YouTube  หรือเว็บไซต์ยอดนิยมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย  พร้อม ๆ กับการรับชมโทรทัศน์ ท่องอินเทอร์เน็ตได้จากห้องนั่งเล่น

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้อำนวยการธุรกิจภาพและเสียงของบริษัทฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจภาพและเสียงในปีนี้ แนวโน้มผู้บริโภคจะเปลี่ยนถ่ายจากทีวีธรรมดาเป็นสมาร์ททีวีมากขึ้น ซึ่งได้เข้ามามีบทบาทต่อไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมผู้บริโภค เนื่องจากช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิต เช่น การแบ่งปันข้อมูลระหว่างอุปกรณ์หลากหลายประเภทได้สะดวกรวดเร็ว การเชื่อมต่อสู่โลกออนไลน์จากหน้าจอทีวี การใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคหันมานิยมใช้แอพฯ เพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง ส่งผลให้มีการแข่งขันในเรื่องการพัฒนาการใช้งานสมาร์ททีวีที่ง่ายขึ้น และนำเสนอแอพฯที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังคาดการณ์ด้วยว่า แนวโน้มตลาดทีวีจอใหญ่ที่มีขนาดจอ 46 นิ้วขึ้นไป หรือ “บิ๊กไซส์” จะเติบโตมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งตั้งแต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าตลาดทีวีจอใหญ่เติบโตมากถึง 4 เท่า โดยทีวีจอใหญ่คิดเป็นสัดส่วน 20% จากปริมาณตลาดรวมทีวีปีที่แล้วที่มีมูลค่า 30,000 ล้านบาท หรือประมาณ 1 ล้านเครื่อง และคาดว่าในปีนี้ตลาดทีวีจอใหญ่จะเติบโตอย่างต่ำ 2 เท่าตัว และมีสัดส่วนตลาดประมาณ 30%

จากการประเมินว่า การแข่งขันในตลาดสมาร์ททีวีจะรุนแรงขึ้นในปีนี้ “ซัมซุง” ได้วางกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการแข่งขันไว้แล้ว ด้วยเน้นที่คุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าและแอพพลิเคชั่นเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และได้เปิดตัวสมาร์ททีวี เจเนอเรชันใหม่ นำโดย ซัมซุง สมาร์ททีวี รุ่น F8000  ซึ่งมีหน้าจอตั้งแต่ขนาด 40 -75 นิ้ว และยูเอชดีทีวี (Samsung UHD TV) ขนาดหน้าจอ 85 นิ้ว ใหญ่ที่สุดในโลก ทีวีที่มีความละเอียดภาพสูงสุดระดับอัลตร้าเอชดี (Ultra HD)กว่า 8 ล้านพิกเซล มากกว่าระบบ Full-HD ทั่วไปราว 4 เท่า ซึ่งซัมซุงมุ่งพัฒนา 3 คุณสมบัติที่โดดเด่น ได้แก่  ส่วนของ Smart Interaction, Smart Hub และ Smart Evolution

ทั้งนี้ Smart Interaction คือ การสั่งงานด้วยท่าทาง ซึ่งอาจใช้ 2 มือได้ เพื่อซูม หมุนรูปภาพ การยกนิ้วกด Like ใน Facebook หรือการปัดมือเพื่อเลื่อนหน้าใน Smart Hub และการสั่งงานด้วยเสียง นอกจากนี้ ในปีนี้ซัมซุงยังเพิ่มการสั่งงานจากรีโมทคอนโทรลในลักษณะไมโครโฟน เพื่อการสั่งงานทีวีที่ง่ายขึ้นและการจดจำใบหน้า เพื่อให้ผู้ใช้มีอิสระในการใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องผ่านรีโมทคอนโทรลก็ได้ แต่สมาร์ททีวีทุกรุ่นในปีนี้จะมีรีโมท Smart Touch Control ที่เพียงเลื่อนและคลิกบน Touch Pad เพื่อใช้งานคล้ายกับการใช้ Mouse Pad ของคอมพิวเตอร์

ส่วน Smart Hub ได้รับการพัฒนาให้สามารถโชว์แอพฯได้มากขึ้นและใช้งานง่ายขึ้น มีการจัดหน้าหลักเป็นหมวดหมู่เอาไว้อย่างเป็นระเบียบ 3 หน้า คือ  Apps, Social และ Photo/Video/Music ที่ให้ผู้ใช้สามารถรับชมรูปภาพ วิดีโอ จากอุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต ที่โอนถ่าย แบ่งปันขึ้นบนจอภาพขนาดใหญ่ หรือโอนรายการจากจอทีวีสู่สมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง Convergence หรือ AllShare

สุดท้าย Smart Evolution มาพร้อม Evolution Kit ประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ได้รับการอัพเกรดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในทุกปี โดยใช้เทคโนโลยี System-on-chip ซึ่งเป็นชิพอัจฉริยะของซัมซุง ที่จะทำให้ซัมซุง สมาร์ททีวี สามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้เสมอ โดยซัมซุงมีแผนเริ่มวางจำหน่ายทีวีจอยักษ์นี้ในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งรุ่น 85 นิ้วจะมีราคามากกว่า 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาซัมซุงยังพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ททีวีมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งโกลบอล แอพฯ และโลคอล แอพฯ ซึ่งเป็นแอพฯสำหรับใช้งานในประเทศเพื่อผู้บริโภคชาวไทย ใช้งานสมาร์ททีวี โดยปัจจุบันซัมซุงมีแอพฯสำหรับสมาร์ททีวีทั่วโลกมากกว่า 1,000 แอพฯ ในไทยมียอดดาวน์โหลดประมาณ 900,000 ครั้งต่อเดือน
 

สำหรับโลคอลแอพฯ มีให้เลือกใช้หลายตัว ซึ่งจากที่เข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ samsung.com แยกเป็น Video ,Game ,Sports, Lifestyle, Information และ Education  ยกตัวอย่างด้าน Lifestyle เช่น  แอพฯ BaanLaeSuan TV รวบรวมคลิปวิดีโอรายการบ้านและสวน,Grand Prix ช่องที่มีรายการหลากหลายเกี่ยวกับรถ ทุกประเภทให้เลือกชม, Trendyday เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ที่โดนใจ คนไทยมากที่สุด และ TARAD ที่ช่วยให้ช็อปง่ายขึ้น! เร็วขึ้น! จากการค้นหาสินค้าง่าย

ส่วนด้าน Information รวมแอพฯสื่อต่าง ๆ ไว้มากมาย เช่น ASTV Manager รับชมโทรทัศน์ข่าวช่อง ASTV News 1,Bangkok BizNews เจาะลึกข่าวธุรกิจ มั่นใจในการลงทุน ,iGossipy แหล่งรวมข่าวบันเทิง และ Bangkok Post เพื่อก้าวให้ทันข่าวและข้อมูลระดับประเทศอย่างทันเหตุการณ์ เป็นต้น
  

   


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 เม.ย. 2556 เวลา : 16:57:08
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 1:24 pm