แบงก์-นอนแบงก์
"ซีไอเอ็มบี ไทย" เร่งเครื่องระดมเงินหมื่นล้านปล่อยกู้รายย่อย


"ซีไอเอ็มบี ไทย" ใส่เกียร์ห้าเดินหน้าเต็มสูบปล่อยกู้รายย่อย หลังไตรมาส 1 เร่งสินเชื่อได้น่าพอใจ อัตราสินเชื่อต่อเงินฝากขยับมาอยู่ที่ 87% พร้อมคลอดแพ็คเกจเงินฝากใหม่ 4 แบบ จ่ายดอกเบี้ยบานฉ่ำรับสงกรานต์ ให้ลูกค้าเลือกตามความต้องการ ระดมเงินเดือนเม.ย.เดือนเดียวมาปล่อยกู้ ให้ได้อีก 1 หมื่นล้าน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2 ธนาคารน่าจะต้องเร่งขยายสินเชื่อในตลาดรายย่อยเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ต่อเนื่องจากจากช่วงปลายไตรมาส 1 ที่เร่งสินเชื่อได้น่าพอใจ ทำให้อัตราสินเชื่อต่อเงินฝากขยับขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 87% จากก่อนหน้านั้นอยู่ที่ประมาณ 83-84% เนื่องจากก่อนหน้านี้ระดมเงินฝากรายย่อยเข้ามาค่อนข้างมากเพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 9 พันล้านบาท ขณะที่สินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ สินเชื่อรายย่อยที่ขยายตัวได้ดีมากในช่วงไตรมาส 1 คือ สินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งสินเชื่อเติบโตสุทธิถึงประมาณ 10% ซึ่งการเติบโตสูงดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับธนาคารขนาดเล็ก เพราะฐานสินเชื่อไม่มากนัก บวกกับสภาพตลาดที่ยังตอบรับได้ดี หากรักษาระดับการเติบโตที่ดีนี้ได้ต่อไป ก็เชื่อว่าทั้งปีนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยอาจจะขยายตัวได้ 30-40%

"ส่วนหนึ่งที่เราขยายตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ดี เพราะมีคู่ค้าซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยช่วยคัดกรองลูกค้ามาให้ค่อนข้างดี อัตราการอนุมัติจึงอยู่ในเกณฑ์ที่สูงราว 50-60% ซึ่งเราโฟกัสที่กลุ่มมนุษย์เงินเดือนเป็นหลัก มีหลักฐานรายได้ชัดเจน และระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงมากพอสมควร ซึ่งก็ยังมั่นใจว่าเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัย 3 หมื่นล้านบาทในปีนี้น่าจะสามารถทำได้ไม่ยาก"

นอกจากการเร่งขยายสินเชื่อเพื่อระบายสภาพคล่องดังกล่าวแล้ว ล่าสุดธนาคารก็ยังมีแพ็คเกจเงินฝากชุดใหม่ออกมาเพิ่มเติม เพื่อลุยระดมเงินฝากในช่วงนี้อีกด้วย โดยออกเป็นแคมเปญ "สงกรานต์นี้ ดอกเบี้ยบานฉ่ำ" ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการออมเงินที่ให้ดอกเบี้ยสูง ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝากทัั้งหมด 4 รายการ ได้แก่ "บัญชีเงินฝากประจำ 5 เดือน" ดอกเบี้ย 3% ต่อปี เปิดบัญชีขั้นต่ำ 5 หมื่นบาทต่อรายการฝาก ขยับขึ้นมาให้ยาวขึ้นก็จะเป็น "บัญชีเงินฝากประจำพิเศษ Preferred Welcome" ระยะเวลาฝาก 12 เดือน ดอกเบี้ย 3.3% พิเศษเฉพาะลูกค้าที่สมัครเป็นสมาชิกใหม่ของ CIMB Preferred หรือ CIMB Private Banking เปิดบัญชีขั้นต่ำ 5 แสนบาท ต่อรายการฝาก ทั้งสองแบบนี้สามารถเลือกรับดอกเบี้ยทุกเดือน หรือจะเลือกรับครั้งเดียวเมื่อครบกำหนดก็ได้

ต่อมา "บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ Speed Savings" เป็นเงินฝากออมทรัพย์ที่เบิกถอนได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง รับดอกเบี้ยเต็มๆ 2.8% ต่อปี เพียงซื้อผลิตภัณฑ์อันใดอันหนึ่งต่อไปนี้ คือ ประกันชีวิต ตั๋วแลกเงิน กองทุน ด้วยเงินเปิดบัญชีขั้นต่ำ 1 แสนบาท สุดท้ายเป็นเงินฝากควบประกันชีวิตเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงยิ่งขึ้น "เงินออมคู่ขวัญปีมะเส็ง 2556" เป็นบัญชีฝากประจำ 3 เดือน ดอกเบี้ยสูงถึง 10% ต่อปี สำหรับการฝากเงินขั้นต่ำ 2 หมื่นบาทต่อรายการ พร้อมกับซื้อประกันชีวิตจาก บมจ.ไทยประกันชีวิต ด้วยทุนประกันขั้นต่ำ/เบี้ยประกันงวดแรกมากกว่าหรือเท่ากับยอดเงินฝาก

"ด้วยแพ็คเกจเงินฝากชุดใหม่ผ่านแคมเปญ "สงกรานต์นี้ ดอกเบี้ยบานฉ่ำ" ธนาคารตั้งเป้าหมายว่าในเดือนเมษายนนี้จะมีเงินใหม่เข้ามาอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หลังจากไตรมาส 1 มียอดเงินฝากคงค้างของลูกค้ารายย่อยอยู่กว่า 8.4 หมื่นล้านบาทแล้ว" นายอดิศรกล่าว


LastUpdate 10/04/2556 09:45:51 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:49 am