ซีเอสอาร์-เอชอาร์
สสวท.ปั้นงานวิทย์คู่งานศิลป์ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์


นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเยาวชนครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์และการสร้างสรรค์” ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งจัดโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

การประชุมในครั้งนี้ได้มีการมอบโล่ให้กับ 5 บุคคลสำคัญ ที่ทำคุณประโยชน์ต่อโครงการ พสวท.ดังนี้ ผศ.ดร.จรุงแสง ลักษณะบุญส่ง รักษาราชการแทนรองอธิบดีฝ่ายบริหาร และรักษาราชการแทนคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในนามของเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมฯ ศ.ดร.พิมพ์ใจ ใจเย็น นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติปี 2555 สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ ที่ได้รับรางวัล เหรียญทองเกียรติยศจาก 40 th International Exhibition of Inventions of Geneva,Switzerland (พ.ศ.2555) และรางวัล Gold Medel จาก Seoul International Innovtion Fair 2011 ที่ประเทศเกาหลี, ผศ.ดร.วรวัฒน์ มีวาสนา นักวิจัยรุ่นใหม่ประจำปี 2555 จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ และลำดับสุดท้าย ดร.จุฑาทิพ บุญสมบัติ ประธานค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อนระดับมัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2554  และในการเปิดงานครั้งนี้ 

“เรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งของประเทศในการแข่งขันกับประเทศต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศมากที่สุด เรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราสามารถนำมาปรับใช้ได้เกือบทุกสาขา แม้แต่สาขาภาคการเกษตร เราจะเห็นได้ว่า ประเทศที่มีการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำความรู้ตรงนี้ไปสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ดังนั้นเรื่องของวิทยาการ วิชาการ จึงไม่ใช่เรื่องของสาขาใด สาขาหนึ่งแล้ว แต่ควรเป็นเรื่องของสหวิชาการที่ต้องเอาความรู้หลายๆด้านเข้ามาช่วยให้ก่อเกิดนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ดังนั้นเรื่องของศิลปะกับวิทยาศาสตร์ จึงสามารถประกอบเข้าด้วยกันได้ ความก้าวหน้าก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผลของการคิด การวิจัย ควรใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ประโยชน์ของการจัดการประชุมเชิงวิชาการนี้ เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนอีกหลายล้านคนเกิดความสนใจ เข้ามาศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลกำลังสนับสนุนอยู่ในขณะนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลงานต่างๆที่ได้รับการอ้างอิงในต่างประเทศ จะถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิต และภาคการบริการ ภาคเศรษฐกิจอย่างแท้จริง” นายพงษ์เทพ กล่าว

 


LastUpdate 11/04/2556 22:25:24 โดย : Admin
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:29 pm