ไอที
"TVIS" รายงานจราจรด้วยเสียง












หลายคนเตรียมตัวเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาเพื่อไปเยี่ยมเยียนผู้ใหญ่และญาติพี่น้องตามประเพณีสงกรานต์ แต่ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนหรือในเทศกาลอะไรก็ตาม หากพกพาผู้ช่วยส่วนตัวไปด้วย อย่าง “แอพพลิชั่นรายงานสภาพการจราจร” จะช่วยให้การเดินทางสะดวกคล่องตัวไปได้มากโขเลยทีเดียว โดยแอพฯเพื่อนเดินทางตัวหนึ่งที่ใช้งานง่ายได้แก่ “TVIS ” ซึ่งพัฒนาโดยผลงานของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“TVIS” หรือ Traffic Voice Information System เป็นแอพฯรายงานข้อมูลสภาพจราจรอัจฉริยะแบบเรียลไทม์ (Real Time) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ส่งมาช่วยบริการประชาชนให้ได้ข้อมูลข่าวสารด้านจราจรเพื่อวางแผนการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้สะดวก ช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดจากปริมาณการใช้รถใช้ถนนที่มีจำนวนมากกว่าปกติ โดยเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี สำหรับอุปกรณ์ระบบ iOS และ Android

แอพฯ TVIS สามารถรายงานสภาพจราจรแบบออนไลน์ ให้ค้นหาและรายงานข้อมูลด้วยเสียง โดยดึงข้อมูลสภาพการจราจรจากแหล่งข้อมูลต่างๆ แบบอัตโนมัติ  เช่น ข้อมูลภาพจากกล้อง CCTV,ข้อมูลข่าวสารจราจรจากสังคมออนไลน์และป้ายจราจรอัจฉริยะ ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้โดยการพูดชื่อถนนที่ต้องการ เพราะมีระบบรู้จำเสียงพูดภาษาไทย และสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ด้วยตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้หรือชื่อตำแหน่งใดๆ ที่ผู้ใช้ต้องการได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

ทั้งนี้ สามารถเข้าดูข้อมูลการจราจรได้ผ่านแอพพลิเคชั่นของ TVIS หรือโทรผ่านฟังก์ชัน Smart IVR ของแอพพลิเคชั่นไปที่ FM99.5 เพื่อฟังข้อมูลสภาพจราจรหรือผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ AIS (12call), True และ DTAC ซึ่งสามารถโทรได้ฟรี

ความจริงแล้ว TVIS เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Traffy เท่านั้น ซึ่งเป็นโครงการประเมินและรายงานสภาพการ
จราจรของศูนย์เนคเทค  ความจริงแล้ว Traffy มีการพัฒนาออกมาในหลากหลาย Platform ด้วยกัน ซึ่งจากข้อมูลที่เข้าไปชมในเวบไซต์มีดังนี้คือ

บน Websites ได้แก่
? -ThaiPBS
? -True Life
? -Bangkok Madam (Japanese)
? -Traffic+ (Plus) ระบบการจัดการจราจรบนแผนที่ โดยสามารถที่จะเลือกดูกล้อง CCTV และป้ายจราจรอัจฉริยะได้ภายในกรุงเทพฯ รวมถึงติดตามข่าวสารการจราจร ฝนตก น้ำท่วมได้แบบ realtime
http://traffplus.net/
? -Batchgeo - แสดงภาพจากกล้อง CCTV โดยจัดเป็นกลุ่มๆ ตามพื้นที่ต่างๆ บนแผนที่
? -ThaiFlood @ OpenCare - แสดงภาพจากกล้องและระดับน้ำในคลอง ต่างๆ บนแผนที่

บน iPhone
 -Traffik ช่วยให้คุณดูสภาพการจราจรในกรุงเทพมหานครเพื่อช่วยวางแผนการเดินทาง ก่อนออกจากบ้าน หรือ ขณะอยู่บนท้องถนน พร้อมระบบ GPSWith Traffik  เห็นข้อมูลจราจรแบบเรียลไทม์บนแผนที่ Google Map
? -iTraffic เช็คสภาพการจราจรในกรุงเทพ พร้อมภาพจากกล้อง CCTV ทำให้เราสามารถตัดสินใจก่อนการเดินทางได้
? -Longdoให้ข้อมูลแผนที่ถนนในไทยพร้อมข้อมูลการจราจรรวมถึงในเวลาจริง ภาพและเหตุการณ์ต่าง ๆ
? -iTiC  ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลการจราจรจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย ที่รวบรวมข้อมูลการจราจรทั้งจากรัฐบาลและจากภาคเอกชนเพื่อพัฒนาเป็นรายงานการจราจรคุณภาพสูง  ผู้ใช้แอพฯนี้ยังสามารถแจ้งตำแหน่งในการเดินทางของตัวเองไปยังเซอร์เวอร์ iTIC   เพื่อให้ได้ข้อมูลการจราจรเพิ่มเติม

บน Android
? -Traffroid แอพพลิเคชั่นข้อมูลการจราจรบนโทรศัพท์แอนดรอยด์ เป็นแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมข้อมูลการจราจรต่างๆในกรุงเทพมหานครมาไว้ในมือ โดยผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถดูข่าวสารการจราจรต่างๆใกล้ตัวของท่านในมุมมองบนแผนที่ รวมไปถึงดูภาพจากกล้องวงจรปิด และสภาพการจราจรจากป้ายอัจฉริยะทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจาก Traffy ของเนคเทค
? -ThaiFlood Report  รายงานสถานการ์ณน้ำท่วม กรุงเทพมหานครของไทย 2554 รายงานสภาพถนน และ คลองหลักต่างๆ ทีมีโอกาสน้ำท่วมได้ดูรายงานน้ำท่วม แยกตามรหัสไปรษณีย์ ซึ่งเป็นข้อมูลจาก
? -สำนักการระบายน้ำ
 - ismyhouseflooded.com
 - traffy.in.th

บน Windows Phone
? On The Road –  Ontheroad เป็นแอพพลิเคชันสำหรับตรวจสอบข้อมูลการจราจรบนท้องถนนของกรุงเพทฯ ผู้ใช้สามารถเรียกดูภาพจากกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ดูข้อมูลจากป้ายจราจรอัจฉริยะ และข่าวการจราจรบนท้องถนน  
 
 


LastUpdate 15/04/2556 00:01:50 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 11:50 am