แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 กำไรสุทธิ 13,100 ล้าน


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประกาศกำไรสุทธิไตรมาสที่ 1 ปี 2556 (งบการเงินรวมก่อนสอบทาน)ที่ 13,100  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  นับเป็นกำไรรายไตรมาสที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ปี ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนกำไรสุทธิที่ดีมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวสูงของสินเชื่อ การเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมและรายได้จากเงินปันผล ในขณะเดียวกัน  คุณภาพของสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.06% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดหลังวิกฤตเศรษฐกิจ  แต่ด้วยการดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ธนาคารได้ตั้งสำรองเพิ่มเติมในไตรมาสที่ 1 เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต
 
ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร  กล่าวถึงผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2556 ว่า  “กำไรสุทธิรายไตรมาสของธนาคารที่เติบโตสูงติดต่อกัน 3 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย และศักยภาพในการทำธุรกิจอย่างครบวงจรของกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ นอกจากนี้ กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังตอกย้ำถึงผลประกอบการที่เติบโตอย่างยั่งยืนของธนาคาร ซึ่งอยู่ในระดับสูงกว่าตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก ความสามารถในการแข่งขันในทุกกลุ่มลูกค้า และผลิตภัณฑ์ นอกเหนือจากการเป็นผู้นำในธุรกิจลูกค้าบุคคลอีกด้วย ความสำเร็จดังกล่าวแสดงถึงประสิทธิภาพของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจที่ธนาคารได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความพยายามในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านใหม่ๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ธนาคารก้าวเป็น “ธนาคารที่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน  และสังคมเลือก”    
                                                        
รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ เพิ่มขึ้น 21.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 17,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นถึง 18.2%   ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อกระจายในทุกกลุ่มธุรกิจ สินเชื่อลูกค้าธุรกิจ (SME) ขยายตัวสูงถึง 24.2%  สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 22.4%  ส่วนสินเชื่อรถยนต์ เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 40.5%  รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย  เพิ่มขึ้น 21.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็น 12,300 ล้านบาท   ซึ่งมาจากรายได้จากการลงทุนในหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของรายได้จากค่าธรรมเนียม และรายได้สุทธิจากการรับประกันภัย
 
ด้านคุณภาพของสินทรัพย์อยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าสินเชื่อขยายตัวเพิ่มขึ้น สินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.06% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดหลังวิกฤตเศรษฐกิจ และเป็นอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.13%  อย่างไรก็ตาม  ด้วยการดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ธนาคารได้ตั้งสำรองเพิ่มเติมอีก เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต
 
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “นอกจากผลประกอบการที่ดีในไตรมาสแรกจะแสดงถึงมิติหนึ่งของความสำเร็จของธนาคารแล้ว ยังสะท้อนถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถ และศักยภาพในการแข่งขันใหม่ๆของพนักงานในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ธนาคารประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต”

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2556 เวลา : 17:10:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:36 pm