แบงก์-นอนแบงก์
"ไทยประกันชีวิต" เสริมเขี้ยวเล็บตัวแทน ยกระดับสู่การเป็น "Life Planner" ผู้วางแผนดูแลชีวิต


ไทยประกันชีวิตรุกฆาตช่องทางขายหลัก สร้างความแข็งแกร่งให้ตัวแทนมืออาชีพกว่า 50,000 คน ยกระดับสู่ "Life Planner" ดูแลลูกค้าได้มากกว่า พร้อมกระจายทั่วประเทศ ตั้งเป้าปี 56 ไม่ต่ำกว่า 4,000 คน พร้อมพัฒนาสาขาศูนย์กลางภูมิภาครองรับการขยายตัวสู่ AEC

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจประกันชีวิตมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากเกิดช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบงก์แอสชัวรันส์ หรือเทเลเซลล์ ประกอบกับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ส่งผลให้บริษัทประกันชีวิตต้องปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้นดังกล่าว 
 

ในส่วนของไทยประกันชีวิตได้พัฒนาช่องทางการจำหน่ายหลากหลายช่องทาง เพื่อให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันได้พัฒนาประสิทธิภาพของช่องทางการจำหน่ายหลัก คือ ตัวแทนประกันชีวิต ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีตัวแทนมืออาชีพอยู่กว่า 50,000 คน โดยจะพัฒนาสู่การเป็น Life Planner หรือผู้วางแผนดูแลชีวิต ซึ่งต้องได้รับการพัฒนาความรู้ด้านการวางแผนการประกันชีวิต การวางแผนเพื่อการเกษียณ ด้านภาษี ด้านการตลาด และเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ โดยปัจจุบันมี Life Planner กว่า 2,100 คนทั่วประเทศ 

“ตัวแทนประกันชีวิตที่จะพัฒนาเป็น Life Planner จะต้องได้รับการอรมรมครบหลักสูตร สามารถสอบผ่านตามเกณฑ์ และได้รับหนังสือรับรองในฐานะตัวแทนที่มีความรอบรู้ และสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างดีในทุกช่วงจังหวะของชีวิต เป็นมืออาชีพที่เป็นมากกว่าตัวแทนประกันชีวิต สามารถเป็นคำตอบให้กับทุกชีวิต หรือ Total Life Solution ซึ่งพร้อมจะดูแลลูกค้ากระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยคาดว่าภายในปีนี้ จะมีผู้ได้รับการพัฒนาเป็น Life Planner ประมาณ 4,000 คน” นายไชยกล่าว
 

สำหรับตัวแทนใหม่ บริษัทฯ ได้วางแนวทางในการรีครูทตัวแทนคนรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ Yes Club พร้อมวางระบบการฝึกอบรมผ่านการใช้ TL Webminar หรือการถ่ายทอดการบรรยายจากสำนักงานใหญ่ ถึงสาขาทั่วประเทศ ผสมผสานกับการบรรยายของวิทยากร รวมถึงการอบรมตัวแทนเหล่านี้ให้สามารถขยายตลาดผ่านระบบออนไลน์ ผ่านสื่อ Social Media ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้นำระบบ TL Webminar มาใช้ในการเผยแพร่ความรู้แก่ตัวแทนทุกระดับของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันสามารถดำเนินการได้แล้ว 28 สาขา และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100 สาขาทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2556 รวมถึงการพัฒนาการเรียนการสอนผ่านระบบ E-Learning ซึ่งไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งแรกที่พัฒนาระบบดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2547 เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวแทนในด้านต่างๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา สถานที่ อาทิ การประกันชีวิต การบริหาร การขาย ขณะเดียวกันตัวแทนสามารถเลือกเรียนหลักสูตรที่สนใจได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะหลักสูตรการสอบรับใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต 
 

นายไชยกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการพัฒนาศักยภาพของตัวแทนประกันชีวิตแล้ว ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งแรก ที่พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เพื่อกระจายการทำงานสู่สาขาทั่วประเทศได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีสาขาทั้งในระดับ Regional Branches สาขาขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค Mini Branches สาขาขนาดกลาง Micro Branches สาขาเล็ก และศูนย์บริการลูกค้า หรือ CSC รวม 300 แห่ง รวมถึงกระจายอำนาจในการอนุมัติสินไหม การรับประกัน การจ่ายเงินคืน เงินปันผลแก่ผู้เอาประกันไปยังสาขา เพื่อให้ผู้เอาประกันได้รับความสะดวก รวดเร็ว ตามแนวคิดไทยประกันชีวิตเป็นมากกว่าการประกันชีวิต 
 

“การปรับประสิทธิภาพการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลรวมถึงสาขาที่อยู่ในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งทางภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี สงขลา หรือสุราษฎร์ธานี ฯลฯ จะเห็นได้ว่าสาขาเหล่านี้มีความพร้อมในการรองรับลูกค้าต่างชาติ ภายหลังการเปิด AEC อยู่แล้ว ทั้งด้านการพิจารณารับประกัน การจ่ายสินไหม การบริการ ส่วนการขยายการลงทุนไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสม” นายไชยกล่าว  

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 เม.ย. 2556 เวลา : 15:54:21
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:25 am