หุ้นทอง
TFEX รวมพลโบรกฯลิสต์มาตรการเฉพาะกิจ บังคับใช้ช่วงวิกฤต /ได้ผลสรุป 2-3เดือนนี้


 


 
 
TFEX เล็งระดมสมองสมาชิกสัปดาห์หน้า กำหนดมาตรการเฉพาะกิจใช้ช่วงตลาดดิ่งแรง หวังเสริมภูมิต้านทาน-เลี่ยงซ้ำรอยวิกฤตทองลงช่วงสงกรานต์ พร้อมคาดภายใน 2-3 เดือนได้ข้อสรุปพร้อมบังคับใช้ 

       
 
 
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) (TFEX) กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า (29เม.ย.-3พ.ค.) จะเรียกสมาชิกโบรกเกอร์ที่เป็นนายหน้าซื้อขายในตลาดTFEX เข้ามาหารือ เพื่อระดมแนวคิดสำหรับกำหนดมาตรการเฉพาะกิจใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการลงทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งราคาทองปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ไม่มีมาตรการที่เหมาะสมรองรับการซื้อขายได้ทันต่อเหตุการณ์เพียงพอ

ทั้งนี้มาตรการเบื้องต้นที่อาจจะหยิบยกขึ้นมาหารือได้แก่ กระบวนการปรับการวางหลักประกันที่ควรจะต้องรวดเร็วขึ้นในกรณีที่ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างๆลดลงอย่างรุนแรง

โดยให้บริษัทสมาชิกรายงานความเสียหายจากการลงทุนทั้งในด้านบังคับขาย (force sell) และการเรียกหลักประกันเพิ่ม (call margin)แก่TFEX เพื่อให้รับทราบสถานะความเสี่ยงของแต่ละบริษัท ต่างจากเดิมที่จะให้รายงานข้อมูลดังกล่าวต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เท่านั้น

"คาดว่าภายใน 2-3 เดือน ก็คงจะกำหนดไกด์ไลน์นี้เสร็จ แล้วTFEX ก็จะนำมาบังคับใช้หากเกิดวิกฤตการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ส่วนในเวลาปกติก็คงไม่ได้เอามาใช้ เพียงแต่สาเหตุที่เราต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ก็เพราะอยากให้การซื้อขายมีความเสี่ยงน้อยที่สุดหากเกิดปัญหา ดังนั้นเราจึงต้องมีมาตรการไว้รอในลิ้นชัก จะใช้เมื่อไหร่ ก็หยิบขึ้นมาได้ทันที"นางเกศรากล่าว

 
 
นอกจากนี้ TFEX จะหยิบยกประเด็นที่สมาชิกบางรายเรียกร้องเข้าหารือในที่ประชุมด้วย เช่น การยืดระยะเวลาการซื้อขายในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าออกไปเลยเที่ยงคืน จากปัจจุบันที่ปิดทำการซื้อขายเวลา 4 ทุ่มครึ่ง และประเด็นการกำหนดวันหยุดซื้อขายและวันทำการให้เทียบเคียงกับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในตราสารที่มีสินทรัพย์อ้างอิงกับราคาในตลาดโลก อาทิ สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (gold futures) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ข้อหารือด้านการขยายระยะเวลาเทรดนั้น หากสมาชิกเห็นชอบก็คงต้องบังคับใช้ปีหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับระบบการซื้อขายของTFEX และจะยังเป็นการช่วยให้โบรกเกอร์ไม่ต้องสร้างต้นทุนเพิ่มด้านการบริหารในช่วงที่ตลาดยังไม่คึกคักเช่นในขณะนี้ด้วย
 
 

LastUpdate 25/04/2556 02:39:22 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:52 pm