แบงก์-นอนแบงก์
TMB ปล่อยสินเชื่อ SMEs เวอร์ชั่นใหม่ "สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก" เน้นให้วงเงินที่เพียงพอหล่อเลี้ยงธุรกิจให้เติบโต


"ทีเอ็มบี" เปิดตัวสินเชื่อเพื่อ SMEs เวอร์ชั่นใหม่ ตอบโจทย์ด้วยการดูแลตลอดทุกช่วงธุรกิจ ด้วย "สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก" สำหรับ SMEs ขนาดเล็ก ก๊อกแรกให้วงเงินสูงสุด 3 เท่าของหลักประกัน ก๊อกสองเพื่อฉุกเฉินเสริมวงเงินเพิ่มอีก 15% ของวงเงินเดิม และก๊อกสามเมื่อต้องการขยายกิจการ ด้วยวงเงินที่เตรียมไว้ให้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ มั่นใจตอกย้ำจุดยืนผู้นำด้านนวัตกรรมธุรกิจเพื่อเอสเอ็มอี ด้วยผลิตภัณฑ์/บริการที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาด

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซัพพลายเชน ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกนวัตกรรมธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาด โดยเป็นนวัตกรรมธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ได้แก่ "สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก" เพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่มียอดขายไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี

สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากนวัตกรรมธุรกิจใหม่นี้ คือ ก๊อกที่หนึ่งวงเงิน สูงสุด 3 เท่าของมูลค่าหลักประกัน ก๊อกที่สอง วงเงินเพื่อฉุกเฉิน สูงสุด 15% ของวงเงินเดิม และรับเงินได้ใน 3 วันทำการ  ก๊อกที่สาม วงเงินขยายอีก 1 เท่าของมูลค่าหลักประกันเดิม

โดยลูกค้าที่ต้องการใช้บริการนี้เพียงนำอสังหาริมทรัพย์มาค้ำประกันวงเงินแรกครั้งเดียว ก็สามารถรับวงเงินเพิ่มเติมได้ทุกก๊อก เพราะธนาคารจะคาดการณ์ความต้องการกระแสเงินสดจากข้อมูลเงินหมุนเวียนในบัญชีของลูกค้า และเตรียมวงเงินล่วงหน้าไว้ให้โดยอัตโนมัติ สะดวก ไม่เสียเวลาแบบเดิมๆ อีกต่อไป ทำให้ลูกค้าสามารถวางแผนงานและควบคุมการใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว โดยคาดว่าภายในปีนี้จะมีลูกค้าเอสเอ็มอีมาใช้บริการวงเงินส่วนเพิ่มหรือก๊อก 2-3 ประมาณ  8,000 ล้านบาท

นายปพนธ์กล่าวว่า สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก เป็นความพยายามในการดูแลลูกค้าให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินที่เหมาะสม  ทุกช่วงเวลา  ทุกช่วงธุรกิจ ส่งผลดีต่อการทำธุรกิจให้สามารถเดินต่อไปได้โดยไม่สะดุด และไม่พลาดโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เราท้าทายตัวเราเอง เลิกทำสิ่งเดิมๆ และหันไปคิดทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญกว่าคือทีเอ็มบีต้องการเป็นพันธมิตรทางการเงินในระยะยาวกับลูกค้า

"สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก ที่ออกมาในครั้งนี้  มาจากการที่ธนาคารติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงินของลูกค้า จึงสามารถคาดการณ์ถึงความต้องการในอนาคตของลูกค้า และเตรียมวงเงินสนับสนุนเพิ่มเติมไว้ให้ ซึ่งการจัดเตรียมวงเงินสำรองไว้เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าเอสเอ็มอีตามวงจรธุรกิจนี้ ถือว่าไม่เคยมีมาก่อนในวงการธนาคาร  ด้วยความมุ่งหวังให้ลูกค้ามีวงเงินที่เพียงพอตลอดเวลา ตอบทุกความต้องการ ในทุกช่วงของธุรกิจ"นายปพนธ์กล่าว

นายปพนธ์กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2552 ธนาคารได้ออกบริการ “สินเชื่อ 3 เท่า ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี และสินเชื่อ 3 เท่าด่วน ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี” ซึ่งประสบความสำเร็จมาก  เพราะเป็นสินเชื่อแนวคิดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน มุ่งแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องและข้อจำกัดเรื่องหลักประกันให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อ 3 เท่า และ 3 เท่าด่วน ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี จำนวน 13,400 ราย ยอดสินเชื่อคงค้างกว่า 75,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 25,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3 เท่า จากก่อนที่จะนำเสนอสินเชื่อนี้

"หลังจากที่ได้ปล่อยสินเชื่อตัวนี้ออกไปแล้ว ธนาคารได้มีการสำรวจลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศ พบว่าความต้องการในอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ ต้องการความมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนในระยะยาวจากธนาคาร และคาดหวังว่าธนาคารจะให้การดูแลให้ครอบคลุมทุกช่วงของธุรกิจ โดยลูกค้ามองว่าการสนับสนุนที่ไม่ต่อเนื่องจะทำให้ธุรกิจสะดุดและสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของข้อจำกัดของเอสเอ็มอีที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้บ่อยครั้ง อันเนื่องมาจากปริมาณสินทรัพย์โตไม่ทันการเติบโตของธุรกิจ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาและออกนวัตกรรมธุรกิจใหม่ สินเชื่อ 3 เท่า 3 ก๊อก ดังกล่าว"นายปพนธ์กล่าวทิ้งท้าย           

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2556 เวลา : 16:35:27
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:59 pm