แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
อีกครั้ง...ที่ "หนัง" ถูกแบน.....by คุณนกฮูก














 

 
 
เป็นอีกครั้งกับข่าวคราวการแบนภาพยนตร์หรือละครในประเทศไทย ล่าสุดภาพยนตร์เรื่อง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก" ของ "ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค"  ก็มีอันต้องถูกแบนไม่ให้ฉายในประเทศไทย  โดยเจ้าตัวกล่าวผ่านเฟชบุ๊คของเขาเองเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 28 เมษายน) โดยกล่าวว่า "เป็นที่แน่นอนแล้วนะครับว่า หนังเรื่องนี้ คนไทยคงไม่ได้ดู ขอบคุณครับ"
 
 
 
 
 
 
"ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"  หนังดังที่แปลงจากนิยายเรื่อง "พรมแดน"ของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริ่งแฮม  และ  "เวียร์” ศุกลวัฒน์ คณาเรศ  และ "ใหม่” ดาวิกา โฮร์เน่   ซึงเรื่องนี้เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของ "ใหม่"  เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำก่อน พี่มาก...พระโขนง  (ที่ตอนนี้ทำรายได้เกินกว่า 500 ล้านไปแล้ว )  
 
         

 
        ภาพยนตร์เรื่อง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"  ตีแผ่ความรู้สึกของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภารกิจอันตรายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งทหาร เจ้าหน้าที่ราชการ รวมถึงชาวบ้านท้องถิ่น โดยมีเรื่องราวความรัก ความผูกพัน และประเด็นปัญหาแท้จริงของพื้นที่ดังกล่าว เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งหลายคนมีโอกาสเห็นใบปิดภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมทั้งตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องนี้กันมาบ้าง และทำให้หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอชม ซึ่งแรกเริ่มเดิมที มีกำหนดจะลงโรงฉายตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2555 แต่ว่าก็ถูกเลื่อนและถูกแบนไม่ให้ฉายในไทยในที่สุด ซึ่งเหตุผลที่ถูกแบนนั้น ตอนที่ผู้เขียนเขียนบทความนี้นั้น ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ ออกมา ซึ่งเชื่อว่าในไม่นานนี้ น่าจะมีคำชี้แจงจากทางกองเซนเซอร์ หรืออาจจะมีข้อมูลจากปากของต้อมเพิ่มขึ้น  
 
 
 
 
ก่อนหน้าที่จะมีข่าวเรื่อง  "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก" นั้น  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีข่าวของภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง”  หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า "Boundary" ถูกแบนไม่ให้ฉายในเชิงพาณิชย์บนผืนแผ่นดินไทย ด้วยเหตุผลว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการนำเสนอข้อมูลบางอย่างยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคดีของศาล  
 
        อย่างไรก็ตาม เป็นข่าวดีของทีมผู้สร้าง รวมทั้งคอภาพยนตร์ที่ท้ายที่สุด คำสั่งแบนนี้ถูกยกเลิก ด้วยเหตุผลคือ ความผิดพลาดทางเทคนิค อย่างไรก็ตาม ก็ยังจำกัดผู้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าต้องมีอายุตั้งแต่  18 ปี เป็นต้นไป  
 
 
 
 
"ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง"  เป็นผลงานการกำกับของ “เบิ้ล”นนทวัฒน์ บำเพ็ญจพล เป็นเรื่องราวของอดีตทหารคนหนึ่ง ที่เข้าไปมีส่วนในการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553  เขาเดินทางกลับบ้านที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ  ตรงใกล้ๆชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งบริเวณนั้นเองก็มีพื้นที่ซึ่งเป็นปัญหาที่ทั้งไทยและกัมพูชาต่างอ้างว่าเป็นของตน นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังนำเสนอความคิดเห็นของคนไทยและกัมพูชา รวมทั้งยังอ้างถึงปัญหาอื่นๆ ของไทย เช่น ปัญหาชายแดนภาคใต้
 
 
 
 
การที่ภาพยนตร์เรื่อง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"  ถูกแบนเท่ากับว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สามที่ถูกแบนไม่ให้ฉายในแผ่นดินไทย ต่อจาก "Insect In  The Backyard"  เมื่อปี  2553 และภาพยนตร์เรื่อง  "Romeo Must Die"  เมื่อปี 2555 และแน่นอนว่ าเมื่อใดก็ตามที่มีการแบนภาพยนตร์ ก็จะต้องเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทุกครั้ง
 

 


LastUpdate 29/04/2556 19:54:58 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:57 pm