หุ้นทอง
ก.ล.ต. เปิดช่องทำธุรกิจให้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหลายแห่ง


ก.ล.ต. จะอนุญาตให้บริษัทที่ต้องการประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนหลากหลายประเภทของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หลายแห่ง และมีลักษณะการประกอบธุรกิจตามที่กำหนด  สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์การเป็นนายหน้า ค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ประเภทหน่วยลงทุนได้  (ใบอนุญาตแบบ ง) โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท  นอกจากนี้  เพื่อเป็นการส่งเสริมธุรกิจดังกล่าว ก.ล.ต. จะปรับลดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจรายปีให้กับผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายเดิมและรายใหม่ในอัตราพิเศษ หากเสนอขายหน่วยลงทุนตั้งแต่ 3 ประเภทของ บลจ. 10 แห่งขึ้นไป


นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า  ก.ล.ต. จะอนุญาตให้บริษัทที่ต้องการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เฉพาะการเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตแบบ ง ได้โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท จากปัจจุบันผู้ที่ขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าว ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท หากเข้าเงื่อนไขว่าบริษัทดังกล่าวต้องไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ไม่ลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทเอง หรือไม่มีภาระในการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์  
นอกจากนี้ หากบริษัทใดประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าขายหน่วยลงทุนของ บลจ. ตั้งแต่ 10 บริษัทขึ้นไป และเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตั้งแต่ 3 ประเภทขึ้นไป เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมตราสารทุน และกองทุนรวมผสม เป็นต้น จะเสียค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจในอัตราพิเศษที่ต่ำลงกว่าเดิมมาก

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะเปิดโอกาสให้บริษัทที่จัดตั้งและประกอบธุรกิจอื่นอยู่ก่อนแล้ว สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตแบบ ง ได้ หากมีคุณสมบัติตามที่กำหนด เช่น ประเภทธุรกิจเดิมต้องเกี่ยวเนื่อง สนับสนุน หรือเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจที่จะขอรับใบอนุญาต และไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่งปัจจุบันอนุญาตให้เฉพาะบริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันชีวิต และบริษัทจัดตั้งใหม่เท่านั้น โดยจะมีการแก้ไขกฎกระทรวงต่อไป

การดำเนินการดังกล่าวเพื่อสนับสนุนให้มีผู้ประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงการให้บริการทางการเงินได้สะดวก มีกองทุนรวมของ บลจ. หลายแห่ง และหลายประเภทให้เลือกลงทุนได้อย่างเหมาะสมตามความต้องการและความสามารถในการรับความเสี่ยง รวมทั้งให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับคำแนะนำการลงทุนในกองทุนรวมที่มีความหลากหลาย จากผู้ประกอบการที่มีความเป็นอิสระ 

“การเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งลงทุนในตลาดทุนจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารเงินลงทุน สนใจเรียนรู้และเข้ามาลงทุนในตลาดทุนมากขึ้น ไม่จำกัดเพียงหน่วยลงทุน แต่อาจขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น และเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการจะใช้ช่องทางการประกอบธุรกิจอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้มากและหลากหลายยิ่งขึ้น รองรับการแข่งขัน ซึ่งจะช่วยให้ตลาดทุนไทยได้รับการพัฒนาในเชิงกว้างและลึกยิ่งขึ้น” นายวรพล กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 พ.ค. 2556 เวลา : 14:47:46
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:23 am